Thắng ít, thua nhiều

24/01/2013 03:30 GMT+7

Cuộc bầu cử quốc hội vừa qua ở Israel thực chất chưa giải quyết được vấn đề quyền lực ở nước này. Liên minh cánh hữu và tôn giáo của đương kim Thủ tướng Benjamin Netanyahu và phe trung tả ngang bằng nhau trong nghị viện bao gồm 120 dân biểu. Đảng của ông Netanyahu giành nhiều phiếu nhất nhưng cũng chỉ được 31 ghế, đủ để giành quyền ưu tiên thành lập chính phủ chứ chưa đủ đảm bảo thành lập được chính phủ liên hiệp mới. Vì thế, việc thành lập chính phủ liên hiệp mới sẽ khó khăn hơn nhiều so với dự đoán và ông Netanyahu phải chấp nhận trả giá đắt hơn trước đây.

Tình thế đó và việc đảng của Thủ tướng Netanyahu bị mất một phần tư số ghế trong quốc hội khiến ông Netanyahu thực tế thắng ít thua nhiều. Cử tri Israel coi trọng những chủ đề nội dung về kinh tế và xã hội, cơm áo gạo tiền nhiều hơn là an ninh, vấn đề hạt nhân của Iran và hòa bình với Palestine. Vì thế, bí quyết thắng cử kinh điển của ông Netanyahu lần này không hiệu nghiệm.

Việc cầm quyền trong bối cảnh ấy còn khó khăn hơn. Nếu tiếp tục cầm quyền, ông Netanyahu sẽ phải đối mặt với áp lực mạnh mẽ từ nội bộ và ngày càng tăng từ bên ngoài. Môi trường đối ngoại và an ninh hiện rất bất lợi đối với Israel. Tổng thống Mỹ Barack Obama không còn lo lắng việc tái đắc cử nên có thể bỏ qua ảnh hưởng của cộng đồng Do Thái để gây áp lực buộc Israel đàm phán hòa bình thực sự với Palestine. Kết quả cuộc bầu cử này làm chính trường Israel tiếp tục bất ổn. Thế nhưng, nếu vì vậy mà chính phủ mới phải thúc đẩy tiến trình hòa bình với Palestine thì đó lại là một tác động tích cực.

Thảo Nguyên

>> Israel “trùm mền” UAV vì sợ Iran bắt giữ
>> Cựu thủ tướng Israel chỉ trích kế hoạch đánh Iran
>> Bốn nhà ngoại giao Iran bị bắt cóc “đang ở nhà tù Israel”
>> Israel huấn luyện chiến binh mạng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.