Ông John Kerry không mặn mà với chiến lược hướng về châu Á

26/01/2013 14:20 GMT+7

(TNO) Thượng nghị sĩ John Kerry, người được đề cử vào chức Ngoại trưởng Mỹ, ủng hộ mối quan hệ gần gũi hơn với Trung Quốc và không tin tưởng vào nhu cầu tăng cường hiện diện quân sự tại châu Á - Thái Bình Dương.

(TNO) Thượng nghị sĩ John Kerry, người được đề cử vào chức Ngoại trưởng Mỹ, ủng hộ mối quan hệ gần gũi hơn với Trung Quốc và không tin tưởng vào nhu cầu tăng cường hiện diện quân sự tại châu Á - Thái Bình Dương.

Phát biểu tại phiên điều trần của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ hôm 25.1, ông Kerry kêu gọi thể hiện “tư duy mới mẻ” khi vạch ra chính sách ngoại giao và kế hoạch quan hệ với Trung Quốc, Iran và Trung Đông.

Chính quyền Tổng thống Barack Obama đã ưu tiên tăng cường hiện diện tại châu Á trong bối cảnh nhiều nước lo ngại về sự trỗi dậy quân sự của Trung Quốc.

Khi được hỏi làm cách nào Mỹ có thể tăng cường hiện diện quân sự mà không bị kéo vào các tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và các nước láng giềng, ông Kerry đã tỏ ra không mặn mà với chính sách của ông Obama.

“Tôi không tin rằng tăng cường quân sự là điều quan trọng lúc này. Đó là điều tôi muốn suy xét cẩn thận”, hãng AFP trích lời ông Kerry.

“Chúng ta có nhiều căn cứ tại đó hơn bất kỳ quốc gia nào khác, kể cả Trung Quốc, trong lúc này. Các ngài biết đấy, người Trung Quốc nhìn vào đó và nói: Nước Mỹ đang làm gì? Họ đang cố gắng bao vây chúng ta? Điều gì đang diễn ra?”, ông Kerry nói tiếp.

Cựu ứng cử viên tổng thống Mỹ nói điều quan trọng là tăng cường quan hệ với Trung Quốc, điều mà chính quyền Mỹ theo đuổi.

Sơn Duân

>> Ông John Kerry được đề cử làm ngoại trưởng
>> Ông John Kerry chính thức được đề cử làm Ngoại trưởng Mỹ
>> Ông John Kerry được chọn làm Ngoại trưởng Mỹ
>> Thượng nghị sĩ John Kerry sẽ nắm Lầu Năm Góc?
>> Trung Quốc sẵn sàng dự hội nghị thượng đỉnh về Senkaku/Điếu Ngư
>> LHQ sẽ nghiên cứu yêu sách của Trung Quốc ở Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật lại bắt tàu cá Trung Quốc
>> Nhật bắt tàu cá Trung Quốc
>> Philippines không khoan nhượng Trung Quốc
>> Cố vấn ông Abe cáo buộc Trung Quốc dùng vũ lực trong tranh chấp đảo
>> Quân đội Trung Quốc tiếp tục kêu gọi sẵn sàng cho chiến tranh
>> Hải quân Trung Quốc liên tục tập trận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.