Pin sạc đầy trong vài phút

13/02/2013 09:25 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu Mỹ cho hay đã phát triển thành công pin lithium-ion sử dụng các phân tử nano nhằm tăng khả năng lưu trữ năng lượng và giúp sạc pin nhanh chóng.

Nhóm chuyên gia của Đại học miền Nam California (USC) đã tiến hành thử nghiệm chế tạo pin thế hệ mới. Họ thay các cực dương than chì truyền thống bằng các hạt phân tử silicon rỗ và kết quả hết sức ấn tượng.

Pin sạc đầy trong vài phút
Xe lai là một trong những lĩnh vực cần thiết có sự đột phá về mặt nhiên liệu - Ảnh: inhabitat.com

Pin lithium-ion giờ đây đã lột xác, tăng gấp 3 lần khả năng lưu trữ năng lượng so với than chì và sạc đầy trong vòng 19 phút, theo thông cáo báo chí trên website của USC.

“Nó mở ra cánh cửa cho phép thiết kế pin lithium-ion thế hệ mới”, theo Science Daily dẫn lời giáo sư Chongwu Zhou của đại học trên.

Những dòng pin mới, hứa hẹn sẽ cung cấp ứng dụng rộng rãi từ điện thoại di động đến các dòng xe lai, có thể được thương mại hóa trong vòng từ 2 đến 3 năm nữa,

Những thiết kế cực dương silicon trước đây đã dùng các bản vật liệu nhỏ xíu, nhưng chúng nhanh chóng bị hỏng sau các chu kỳ sạc.

Theo cách tiếp cận của USC, những sợi silicon rỗ có đường kính không đến 100 nano mét và chỉ dài vài micron, và những lỗ nhỏ trên sợi nano cho phép silicon giãn nở và co lại mà không bị đứt.

Điều này còn gia tăng khu vực bề mặt, cho phép các ion lithium di chuyển ra và vào pin nhanh hơn, tăng cường hiệu quả của pin.

Hạo Nhiên

>> Đã có hệ điều hành Ubuntu cho điện thoại di động
>> Thai phụ cẩn thận với điện thoại di động
>> Sự phát triển của màn hình điện thoại di động
>> Bắt 60 con chuột, thưởng "nóng" 1 điện thoại di động
>> Bắt băng trộm hơn 100 điện thoại di động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.