Chống nạn săn phù thủy ở Malawi

14/02/2013 13:18 GMT+7

(TNO) Với sự hỗ trợ của chính phủ Na Uy, một người Malawi đã khởi động một chương trình giáo dục với hy vọng xóa sổ tình trạng bạo lực nhằm vào các đối tượng bị nghi là phù thủy ở nước này.

(TNO) Với sự hỗ trợ của chính phủ Na Uy, một người Malawi đã khởi động một chương trình giáo dục với hy vọng xóa sổ tình trạng bạo lực nhằm vào các đối tượng bị nghi là phù thủy ở nước này.

George Thindwa, giám đốc điều hành của Tổ chức Nhân đạo Thế tục ở Malawi, đã triển khai chiến dịch giáo dục dư luận chống lại tình trạng mê tín trong nước, vốn cho rằng có ma thuật và phù thủy hiện diện.

Dự án trên sẽ được áp dụng tại hơn 10 quận trên toàn lãnh thổ nước này, tập trung vào việc bảo vệ trẻ em, phụ nữ và người già, thường bị liệt vào dạng phù thủy hoặc có liên quan đến ma thuật hắc ám.

Theo một cuộc khảo sát vào năm 2008, có đến 3/4 hộ gia đình tại Malawi tuyên bố biết được “phù thủy” trong khu vực họ sinh sống, và gần 2/3 cho hay có biết một người nào đó bị cáo buộc sử dụng ma thuật.

Và tình trạng trên không chỉ xảy ra ở Malawi. Một cuộc khảo sát vào năm 2010 do Gallup thực hiện đã phát hiện tại 18 quốc gia ở vùng hạ Sahara, đến 55% người được hỏi tin rằng có thuật phù thủy.

Sự tin tưởng vào phù thủy có thể mang đến những hệ lụy khủng khiếp. Tại các quốc gia Đông Phi như Tanzania và Burundi, ít nhất 50 người bạch tạng bị sát hại vào năm 2009 và thi thể của họ bị xẻo ra từng mảnh để bán.

Theo báo cáo của Hội Chữ thập đỏ quốc tế; tay, ngón tay, tinh hoàn, tai và máu của một đàn ông bạch tạng có giá cực cao trên thị trường chợ đen do người ta tin rằng chúng có thể mang lại quyền năng ma thuật hắc ám.

Hiện có đến 10.000 người bạch tạng ở châu Phi phải sống lẩn trốn vì sợ bị giết hại vì lí do trên, theo AllAfrica.com.

Phi Yến

>> Ba cha con bị giết vì nghi là phù thủy
>> Ả Rập Xê Út chặt đầu một “phù thủy”
>> Cậu bé 15 tuổi bị giết vì nghi làm phù thủy
>> Tổng thống Malawi tự cắt 30% lương của mình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.