Tìm việc sớm

15/02/2013 03:05 GMT+7

Đã thành quy luật, thị trường lao động thường biến động sau Tết Nguyên đán. Năm nay, theo các chuyên gia, do kinh tế khó khăn, thất nghiệp tăng cao nên cơ hội việc làm chỉ đến với ai khởi động sớm.

Đã thành quy luật, thị trường lao động thường biến động sau Tết Nguyên đán. Năm nay, theo các chuyên gia, do kinh tế khó khăn, thất nghiệp tăng cao nên cơ hội việc làm chỉ đến với ai khởi động sớm.

Chuẩn bị ngay từ năm cũ

Lo lắng sau tết khó có cơ hội tìm việc, những ngày cuối cùng của năm Nhâm Thìn, trong khi bạn bè, người an phận ở công ty cũ, người bỏ về quê sớm thì Thùy Ninh, kế toán công ty xây dựng ở An Dương (Q.Tây Hồ, Hà Nội), lại vác hồ sơ đi tìm việc mới. “Cũng không hy vọng sẽ kiếm được việc nhưng nghĩ đến sau tết đói dài dài, mình quyết định ôm hồ sơ đi tìm việc. Thật may mắn, người lao động vắng, chẳng phải cạnh tranh nhiều nên mình đã tìm được việc tại công ty dược phẩm với mức lương khởi điểm 5 triệu đồng/tháng, ra tết đi làm ngay”, Thùy Ninh cho biết.

Những người có kinh nghiệm như Thùy Ninh tìm việc còn khó huống chi những bạn trẻ mới ra trường. Lần đầu tiên ăn tết xa nhà, Lý Văn Thọ (quê Thuận Thành, Bắc Ninh) vừa tốt nghiệp Trường ĐH Kinh doanh công nghệ ở lại Hà Nội làm bán thời gian cho một siêu thị để chờ đợi cơ hội việc làm trong năm mới. Thọ bộc bạch: “Về quê ai cũng hỏi làm ở đâu chưa? Mình đang thất nghiệp chẳng còn tâm trí nào ăn tết. Hơn nữa, về quê bạn bè rủ rê xa đà nhậu nhẹt có khi đến rằm vẫn chưa dứt đi được. Mình cố nán lại Hà Nội vừa làm vừa tìm việc luôn. Tình cảnh khó khăn thế này, ra tết cạnh tranh khốc liệt lắm”.

Theo ông Vũ Quang Thành, Phó giám đốc Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Nội, rút kinh nghiệm từ nhiều năm trước, tránh tình trạng sản xuất kinh doanh đầu năm bị gián đoạn do “khủng hoảng” lao động, năm nay doanh nghiệp đã tính đến phương án sớm là tuyển dụng nhân sự gối đầu từ trước tết. Đáng tiếc, nhiều lao động nghĩ cuối năm doanh nghiệp bận rộn không có nhu cầu tuyển dụng nên không đến.

 
Cơ hội việc làm trong năm nay vẫn còn nhiều cho những ai khởi động sớm ngay từ những ngày đầu năm - Ảnh: Ngọc Thắng

Cơ hội từ trong khó khăn

Mặc dù kinh tế khó khăn song vẫn có không ít doanh nghiệp triển khai các dự án, mở rộng hoạt động kinh doanh trong năm mới, tăng cường tìm kiếm các ứng viên cho nhiều vị trí.

Ông Nguyễn Trọng Hưng, Phòng Hành chính nhân sự Công ty cổ phần Media Mart Việt Nam, cho hay: “Năm nay, công ty mở rộng kinh doanh sang bán đồ nội thất, dự kiến nhu cầu tuyển dụng công ty trong năm 2013 khoảng 1.000 người. Riêng trong tháng 2 và 3 tuyển khoảng 500-600 người ở các vị trí thu ngân, bảo vệ, trưởng các ngành hàng… Đầu tháng 3 có thể bắt tay vào công việc luôn. Đôi khi khủng hoảng kinh tế là cơ hội tạo đà để phát triển cho năm sau”.

Cuối tháng 4, Công ty CP công viên nước Hồ Tây sẽ chính thức mở cửa hoạt động trở lại. Để chuẩn bị cho mùa hoạt động mới, ngay từ sau tết công ty có kế hoạch tuyển dụng khoảng 100 người làm việc tại 20 vị trí khác nhau. Theo ông Phạm Văn Tuấn, Phòng Tổ chức hành chính nhân sự, thời gian nhận hồ sơ chỉ kéo dài đến hết tháng 2, đầu tháng 3 sẽ tổ chức phỏng vấn và đào tạo. “Ngành dịch vụ rất cần lao động trẻ nhiệt huyết, có năng lực, chịu đựng được áp lực cao. Do vậy, những vị trí chúng tôi tuyển dụng rất phù hợp với sinh viên mới ra trường hoặc sinh viên chuẩn bị đi thực tập. Những người đăng ký sớm sẽ có nhiều cơ hội tìm được việc làm”, ông Tuấn nói.

Đứng về phía chủ sử dụng lao động, ông Nguyễn Trọng Lực, Giám đốc Công ty CNC Việt Nam (chuyên về lĩnh vực cơ khí), chia sẻ: “Người lao động cứ kêu thất nghiệp, không có việc, nhưng họ lại ngồi ì ở nhà chơi tết thì lấy đâu ra việc. Tôi cho rằng cơ hội việc làm chỉ đến với những ai có quyết tâm đi tìm việc. Nhà tuyển dụng đánh giá cao những lao động có thái độ nghiêm túc và có tinh thần cầu tiến trong công việc”. Ông Vũ Quang Thành nói thêm: “Ứng viên khôn ngoan là người biết chớp cơ hội. Bản thân việc họ “khởi động” sớm vào những ngày đầu của năm mới đã được nhà tuyển dụng đánh giá cao ý thức trong công việc. Và đương nhiên cơ hội việc làm cao hơn những người còn mải mê ăn chơi hết tháng giêng”.

Thu Hằng

>> Tìm việc làm cho 3.000 người
>> Đưa nghị quyết vào đời sống thanh niên bằng việc làm cụ thể
>> Tạo việc làm cố định cho hơn 250 hội viên
>> Cơ hội việc làm ngành tài chính ngân hàng, kinh tế đối ngoại
>> 4.500 việc làm thời vụ tết cho sinh viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.