Hải quân Trung Quốc tăng cường phô trương

18/02/2013 03:10 GMT+7

Hạm đội Nam Hải tập trận bắn đạn thật trong khi giới chuyên gia Trung Quốc cho rằng hải quân nước này sẽ tăng cường hiện diện trên biển.

Tân Hoa xã ngày 17.2 phát đoạn phim Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc tập trận bắn đạn thật. Cuộc tập trận được cho là có sự tham gia của nhiều loại tàu chiến, gồm tàu quét mìn, tàu mang tên lửa và tàu hộ vệ. Số chiến hạm này thực hiện các bài diễn tập tấn công, phòng thủ và ngăn chặn nhiễu điện từ.

 
Hình ảnh tập trận của Hạm đội Nam Hải do CCTV phát đi - Ảnh: Chụp từ màn hình máy tính

Theo kịch bản, khi radar phát hiện một chiến đấu cơ đối phương, các tàu lập tức tổ chức thành đội hình chiến đấu bắn pháo tiêu diệt. Còn nếu radar phát hiện tên lửa của đối thủ thì tàu mang tên lửa sẽ khai hỏa đánh chặn. Tân Hoa xã không đưa tin chi tiết về thời gian và địa điểm cụ thể của cuộc tập trận trên, trong khi Hạm đội Nam Hải vốn hoạt động ở biển Đông. Cùng ngày, Tân Văn xã đưa tin binh sĩ của Hạm đội Nam Hải vừa tiến hành diễn tập tấn công để nâng cao “khả năng chiến đấu và luyện tính can đảm”.

Cũng trong ngày 17.2, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) đưa tin Hải quân Trung Quốc đang tăng tốc hiện đại hóa để xây dựng một lực lượng hùng mạnh trên biển. CCTV dẫn lời một chuyên gia quân sự Trung Quốc nhấn mạnh: “Sự phát triển của Trung Quốc ngày càng phụ thuộc vào biển. Trung Quốc đang quan ngại về an toàn ở các tuyến đường biển của mình. Hải quân không chỉ cần khả năng phòng vệ xa bờ mà cũng cần khả năng tác chiến ở các đại dương…

Diễn tập ở vùng nước sâu là kiểu huấn luyện thực tế nhất giống như tham chiến thật sự”. Ngoài ra, giới chuyên gia quân sự Trung Quốc còn cho rằng tàu chiến của nước này trong tương lai sẽ đi qua nhiều eo biển và vùng biển quốc tế để cải thiện khả năng chiến đấu. Những bình luận trên được đưa ra 2 ngày sau khi Tân Hoa xã đưa tin đội tàu chiến thuộc Hạm đội Bắc Hải của Trung Quốc đã kết thúc đợt huấn luyện kéo dài 18 ngày ở Tây Thái Bình Dương.

Văn Khoa

>> Cuộc tập trận bất thường của Trung Quốc
>> Tập trận Hổ mang vàng 2013 mở màn ở Thái Lan
>> Philippines theo dõi Trung Quốc tập trận
>> Tàu chiến Trung Quốc tiến vào biển Đông tập trận
>> Cuba bắt đầu chương trình tập trận năm 2013
>> Mỹ - Hàn tập trận hải quân chung
>> Hạm đội Nam Hải tập trận gần Scarborough
>> Hạm đội Nam Hải tập trận rải ngư lôi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.