Trung Quốc xử kẻ sát nhân thời Cách mạng Văn hóa

21/02/2013 17:55 GMT+7

(TNO) Phiên tòa xử một người đàn ông trên 80 tuổi vì tội sát nhân trong thời kỳ Cách mạng Văn hóa (1966 - 1976) tại tỉnh Chiết Giang làm dấy lại cuộc tranh luận về việc đánh giá lại thời kỳ hỗn loạn này tại Trung Quốc.

(TNO) Phiên tòa xử một người đàn ông trên 80 tuổi vì tội sát nhân trong thời kỳ Cách mạng Văn hóa (1966 - 1976) tại tỉnh Chiết Giang làm dấy lại cuộc tranh luận về việc đánh giá lại thời kỳ hỗn loạn này tại Trung Quốc.

Theo tờ Thời báo Hoàn cầu vào hôm nay, 21.2, tòa án ở thành phố Thụy An đã xét xử vụ án chống lại một người có họ là Khâu, bị cáo buộc giết một bác sĩ họ Hồng năm 1967.

Phiên tòa một ngày hôm 18.2 tiết lộ Khâu cùng một số đồng bọn đã bóp cổ bác sĩ Hồng và sau đó đập gãy chân tay và chôn nạn nhân.

“Các cáo buộc chống lại Khâu được đưa ra từ đầu thập niên 1980 song Khâu đã bỏ trốn trong khi các nghi can khác bị bắt giữ và tuyên án”, một quan chức phụ trách truyền thông ở tòa án nói với tờ Thời báo Hoàn cầu.

Khâu cuối cùng đã bị công an ở Thụy An bắt vào tháng 7 năm ngoái, khép lại 30 năm chạy trốn.

Trung Quốc xử kẻ sát nhân thời Cách mạng Văn hóa
 Các hồng vệ binh ở Trung Quốc giơ cao quyển Mao Tuyển vào năm 1966, năm khởi đầu của cuộc Các mạng Văn hóa - Ảnh: AFP

Theo một thẩm phán tại tòa án ở Thụy An, người không tham gia xét xử, phiên tòa diễn ra theo đúng luật bởi cáo trạng được công an đưa ra vào đầu những năm 1980, nên vẫn còn nằm trong thời hiệu 20 năm của vụ án (tính từ 1967).

Vụ án kỳ lạ đã làm dấy lên các phản ứng mạnh mẽ và trái chiều, theo Thời báo Hoàn cầu.

Một số người nói Khâu không nên bị truy tố vì một tội xảy ra cách đây đây hơn 40 năm, trong khi những người khác nói Khâu phải bị trừng phạt theo khung hình phạt cao nhất.

Nhiều người bình luận nói đây là thời điểm để đánh giá lại thời kỳ lịch sử được biết đến như là 10 năm hỗn loạn để tránh lặp lại sai lầm.

“Việc quy trách nhiệm cho các cá nhân trong giai đoạn khi hệ thống pháp lý gần như không hiện hữu là không đúng. Cả thủ phạm và nạn nhân đã bị hy sinh bởi các phe phái chính trị trong thời kỳ đó”, ông Vương Thuận An, Viện trưởng Viện Tội phạm học thuộc Đại học Khoa học Chính trị và Luật pháp Trung Quốc nói với tờ Thời báo Hoàn cầu.

Trong một bài bình luận kêu gọi tái đánh giá thời kỳ Cách mạng Văn hóa hôm 20.2, tờ Thanh niên Trung Quốc viết: “Điều sửng sốt nhất về Cách mạng Văn hóa là cuộc tấn công vào phẩm giá con người. Lăng mạ, hành hạ, ngược đãi và giết người là chuyện thường thấy. Trật tự xã hội bị đảo lộn”.

Sơn Duân

>> Bạc Hy Lai ra tòa vào tuần tới?
>> Trung Quốc chính thức khai trừ Bạc Hy Lai khỏi đảng
>> Bạc Hy Lai bị bãi nhiệm đại biểu quốc hội
>> Định đoạt số phận Bạc Hy Lai
>> Hé lộ mới về Bạc Hy Lai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.