Nguồn cung vàng tăng mạnh, giá vàng giảm

26/02/2013 14:00 GMT+7

(TNO) Sáng 26.2, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP.HCM cho biết, chiều cùng ngày NHNN sẽ ký với Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) hợp đồng nguyên tắc gia công vàng miếng.

Từ nhiều ngày qua, nguồn cung vàng trên thị trường đã gia tăng nhanh chóng kể từ khi NHNN cho phép các đơn vị như NH thương mại cổ phần Đông Á (DAB), NH thương mại cổ phần Kỹ Thương (Techcombank), NH thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) và NH thương mại cổ phần Việt Á (VietAbank) thực hiện việc tạm xuất, tái nhập vàng với khối lượng khoảng 11,5 tấn.

Tuy nhiên, khối lượng vàng tạm xuất, tái nhập thực tế có thể chỉ ở mức 10 tấn bởi các đơn vị đã chủ động xử lý trước đó.

 Nguồn cung vàng gia tăng mạnh trên thị trường
Nguồn cung vàng trên thị trường tăng tác động đến giá vàng ngày 26.2 - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Những ngày gần đây, các đơn vị đã thực hiện nhiều chuyến tạm xuất, tái nhập trên thị trường. Chẳng hạn ngày 25.2, DAB đã thực hiện 500 kg, trước tết đơn vị này cũng đã thực hiện 100 kg. Dự kiến, trong ngày 27.2, một số chuyến hàng sẽ được các đơn vị thực hiện và quá trình tạm xuất, tái nhập sẽ kết thúc vào ngày 10.3.

Quá trình tạm xuất, tái nhập đã rút ngắn được thời gian hơn so với việc kiểm định và gia công bình thường như trước đây. Việc xuất và nhập vàng chỉ diễn ra trong một ngày thông qua kho ngoại quan vàng và chỉ mất khoảng hai giờ để SJC gia công lại 100 kg vàng cho các đơn vị. 

Trong cuối tuần này, dự kiến các đơn vị sẽ thử nghiệm việc đấu thầu giá vàng trước khi thông tư hướng dẫn về việc mua bán vàng miếng của các đơn vị với NHNN được ký kết.

Thị trường vàng ngày 26.2 đã chịu tác động mạnh từ thông tin trên, khiến giá vàng trong nước biến động ngược chiều so với giá thế giới. Giá mua bán vàng miếng SJC giảm 200.000 - 300.000 đồng/lượng so với chiều ngày 25.2, còn 44,55 - 44,75 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng thế giới tăng 4 - 7 USD/ounce, lên mức 1.593 - 1.596 USD/ounce.

Khoảng cách giữa giá vàng trong nước so với giá vàng thế giới đã được rút ngắn còn 4,5 triệu đồng/lượng thay vì 5 triệu đồng/lượng như ngày 25.2.

Thanh Xuân

>> Không để đầu cơ, làm giá trên thị trường vàng
>> Thống đốc NHNN sẽ trả lời chất vấn về nợ xấu, thị trường vàng
>> “Quản” thị trường vàng, hiệu quả đến đâu ?
>> Thị trường vàng trầm lắng dù giá giảm mạnh
>> Cháy" vàng miếng lẻ
>> NHNN mua bán vàng miếng thông qua các đơn vị kinh doanh
>> Trở lại thời vàng nhẫn
>> Vàng miếng bị “siết”, chuyển sang vàng nhẫn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.