Dinh dưỡng ngăn ngừa tiểu đường

27/02/2013 13:20 GMT+7

(TNO) Bị thừa cân, ít vận động, nạp calo nhiều, ăn nhiều đường và chất béo là lý do làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Theo các chuyên gia dinh dưỡng Ấn Độ, có một số loại thực phẩm có thể giúp ngừa bệnh tiểu đường.

(TNO) Bị thừa cân, ít vận động, nạp calo nhiều, ăn nhiều đường và chất béo là lý do làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Theo trang tin healthmeup.com dẫn nguồn từ các chuyên gia dinh dưỡng Ấn Độ, có một số loại thực phẩm có thể giúp ngừa bệnh tiểu đường.

Quế

Quế có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nó giúp giảm đường huyết. Quế cũng có công dụng giảm lượng chất béo triglyceride, cholesterol xấu LDL và cải thiện độ nhạy insulin. Có thể rắc một chút bột quế vào cà phê hoặc bánh mì nướng.

Nghệ

Nhiều nghiên cứu xác nhận curcumin, một hợp chất được tìm thấy trong củ nghệ, có thể giúp trì hoãn bệnh tiểu đường.

 Dinh dưỡng ngăn ngừa tiểu đường
 Quế - Ảnh: Shutterstock

Dâu tây

Dâu tây không chỉ ngon mà còn có công dụng điều trị bệnh. Các nhà khoa học cho biết, ăn dâu tây giúp kích hoạt một loại protein trong cơ thể làm giảm cholesterol xấu LDL và lipid trong máu. Cả hai yếu tố này góp phần gây bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, các nhà khoa học tiến hành thí nghiệm trên chuột và nhận thấy rằng ăn dâu tây giúp giảm lượng đường trong máu.

Phô mai và sữa chua

Ở đây là loại phô mai và sữa chua ít chất béo. Các chuyên gia tin rằng những vi khuẩn lành mạnh có trong các sản phẩm sữa lên men góp phần ngừa bệnh tiểu đường.

Rượu vang đỏ

Resveratrol, một hợp chất có trong rượu vang đỏ giúp cải thiện chức năng của đường trong máu bằng cách điều chỉnh nội tiết tố insulin. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên nên uống rượu vang đỏ ở mức điều độ.

Táo

Anthocyanin, một hợp chất có nhiều trong táo, có tác dụng điều chỉnh lượng đường trong máu.

 rau bó xôi
Cải bó xôi là những thực phẩm góp phần ngừa bệnh tiểu đường - Ảnh: Hạ Huy

Cải bó xôi

Cải bó xôi giàu chất dinh dưỡng giúp cải thiện sức khỏe. Một nghiên cứu ở Anh cho thấy ăn cải bó xôi mỗi ngày giúp giảm 14% nguy cơ bị tiểu đường.

Huỳnh Thiềm

>> Tiền tiểu đường có nguy cơ đột quỵ
>> Liệu pháp chống mù do bệnh tiểu đường
>> Thực phẩm cho người tiểu đường
>> Nguy cơ tiểu đường ở phụ nữ
>> Nguy cơ tiểu đường vì nước sơn móng
>> Nguy cơ bệnh tiểu đường ở trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.