|
Theo ông Đam trong 2 tháng đầu năm chỉ số giá tiêu dùng tăng thấp 2,59% là điều đáng mừng nhưng Thủ tướng chỉ đạo không được chủ quan. Năm nay Chính phủ quán triệt GDP cao hơn năm ngoái nhưng lạm phát thấp hơn, vì thế trong 10 tháng tới điều hành chính sách vẫn đảm bảo 2 mục tiêu kép này. Bên cạnh đó, Chính phủ sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn một cách quyết liệt và cụ thể hơn.
|
Dừng xây cảng Kê Gà ít thiệt hại hơn
Liên quan tới hiệu quả của dự án (DA) khai thác bauxite tại hai nhà máy Tân Rai và Nhân Cơ (Tây nguyên), ông Đam cho biết, bauxite là một trong số ít tài nguyên mà Việt Nam đang có trữ lượng, quy mô tầm quốc tế và đứng hàng đầu thế giới. Vì vậy, chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước là phải tiến hành thăm dò khai thác để thực hiện nhiệm vụ kinh tế, chính trị của đất nước, của vùng sở hữu quặng. Nhưng tài nguyên là hữu hạn nên tinh thần chung phải tiết kiệm, sử dụng công nghệ tiên tiến để bảo vệ môi trường.
Trước thông tin dư luận cho rằng DA không hiệu quả về kinh tế, nên dừng triển khai, ông Đam khẳng định, vì đây là DA phát triển kinh tế, xã hội nên đương nhiên phải có hiệu quả - nhưng tính trên tổng thể, trên cả vòng đời DA, cộng thêm các yếu tố lợi ích gián tiếp cho xã hội. “Khi làm không phải chỉ có xây dựng hạ tầng cơ sở, vốn liếng, môi trường mà phải xét cả thị trường thế giới, làm cho ai, bao nhiêu, bán cho ai. Trước đó Việt Nam chưa hề có kinh nghiệm, chủ trương chung từ 2007 có quy hoạch, căn cứ vào đó tiến hành triển khai một số DA mang tính chất thử nghiệm. Quá trình thử nghiệm, vừa làm vừa nghiên cứu, sẽ xem xét lại từng DA, để có lộ trình tạo ra hiệu quả kinh tế tổng hợp”, ông Đam nói.
|
Đối với quyết định của Thủ tướng về việc dừng xây dựng cảng Kê Gà, ông Đam nhắc lại, việc khai thác bauxite trên tinh thần vừa làm vừa nghiên cứu cẩn trọng. Nếu để khai thác từ quặng ra nhôm cần qua nhiều bước, đặc biệt các bước chi phí tốn kém và tốn rất nhiều điện, nên bước đầu chủ đầu tư chỉ sản xuất alumin, với khối lượng vận chuyển lớn. “Vì khối lượng lớn nên cần phải quy hoạch cung đường vận chuyển từ nhà máy sản xuất ra cảng. Thời điểm đầu khi làm 2 DA Tân Rai và Nhân Cơ, Tập đoàn than và khoáng sản VN (Vinacomin) khảo sát năng lực, nhu cầu nguồn hàng tổng hợp sao cho quãng đường vận chuyển gần nhất, nên cần đầu tư cảng Kê Gà. Quá trình xem xét quy mô DA, Vinacomin báo cáo Bộ Công thương ở thời điểm hiện nay chưa cần thiết đầu tư vào Kê Gà, lộ trình trước mắt dùng cảng lân cận. Đương nhiên DA đã đầu tư, nhưng dừng lại còn lợi hơn là tiếp tục, nó nằm trong quyền tự chủ kinh doanh của Vinacomin, các cơ quan quản lý nhà nước cân đối vận chuyển, không ảnh hưởng đến quy hoạch vận tải”, ông Đam cho biết.
Liên quan đến những sai phạm về đất tại Đà Nẵng, theo ông Đam Thủ tướng Chính phủ đã có kết luận, UBND Đà Nẵng và các bộ, ngành phải có trách nhiệm thực hiện kết luận đó. Tuy nhiên, đến giờ phút này các bộ, ngành và UBND chưa có báo cáo nào tới Chính phủ về kết quả thực hiện. “Vụ việc tại Đà Nẵng không liên quan đến bí mật quốc gia, an ninh quốc phòng, các cơ quan chính phủ sẽ thông tin đầy đủ tới nhân dân”, ông Đam nói.
Anh Vũ
>> Vinacomin sẽ xin thêm ưu đãi cho dự án bauxite
>> Tính lại bài toán bauxite
>> Nỗi lo sập cầu khi vận chuyển bauxite
>> Nâng cấp tỉnh lộ 769 để vận chuyển bauxite
>> Đợi vốn nâng cấp đường vận chuyển bauxite
Bình luận (0)