Hai tháng, Nga bán 2,5 tỉ USD vũ khí

02/03/2013 14:30 GMT+7

(TNO) Trong hai tháng đầu năm 2013, Nga đã bán hơn 2,5 tỉ USD vũ khí cho các nước ngoài, hãng tin RIA Novosti dẫn thông báo của Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật-Quân sự Liên bang Nga cho biết ngày 1.3.

>> Nga bán hơn 15 tỉ USD vũ khí trong năm 2012

Giám đốc cơ quan trên, ông Alexander Fomin cho biết danh mục các đơn đặt hàng vũ khí của nước ngoài đã đạt tổng cộng 46 tỉ USD, “80% trong số này là những đơn đặt hàng cho 3-4 năm tới”.

Ông Formin nói năm ngoái, Nga đã bán hơn 15 tỉ USD vũ khí, cao hơn 12% so với kế hoạch ban đầu và nhiều hơn 2 tỉ USD so với năm 2011.

 Hệ thống tên lửa phòng không S-300 do Nga chế tạo
Hệ thống tên lửa phòng không S-300 do Nga chế tạo - Ảnh: AFP

Liên quan đến Iraq, ông cho biết Nga chưa ký các hợp đồng chuyển giao vũ khí và thiết bị quân sự hạng nặng cho quốc gia vùng Vịnh. Trước đó, truyền thông Nga và Iraq cho biết hai nước đã ký các hợp đồng trị giá 4,2 tỉ USD.

“Chưa có thỏa thuận nào đạt được. Chúng tôi sẽ thông báo khi có một thỏa thuận như vậy”, ông Formin nói với đài phát thanh Ekho Moskvy.

Người đứng đầu Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật-Quân sự Liên bang Nga cũng cho biết Nga đã mất hàng trăm triệu USD tiền phạt vì hoãn chuyển giao các hệ thống tên lửa phòng không S-300 cho Iran.

Ông nói thêm rằng Iran đang kiện Nga về hợp đồng trên, vốn bị Moscow đình chỉ vào năm 2010 nhằm thực thi một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhằm vào Tehran. Nước Cộng hòa Hồi giáo bị Mỹ và các đồng minh phương Tây nghi ngờ theo đuổi một chương trình hạt nhân bí mật, cáo buộc mà Iran luôn bác bỏ.

Ông Formin thừa nhận khách hàng Iran “tuyệt đối đúng” khi kiện Nga. Cũng theo quan chức này, các hệ thống S-300 được thiết kế để bán cho Iran là những sản phẩm được Iran đặt làm với các thành phần do khách hàng này chọn, và đó là lý do tại sao Nga khó bán chúng cho những nước khác.

Trùng Quang

>> Nga “nhắm Thổ Nhĩ Kỳ bằng tên lửa phòng không”
>> Nga thử hệ thống tên lửa phòng không S-400
>> Ấn Độ bắn thử tên lửa phòng không tầm trung
>> Hàn Quốc tổ chức tập trận chống buôn bán vũ khí hủy diệt
>> Chạy đua thử vũ khí không gian
>> UAE chi 1,4 tỉ USD mua vũ khí
>> Lầu Năm Góc sẽ thử vũ khí laser mới trên chiến đấu cơ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.