Những ứng viên sáng giá cho vị trí giáo hoàng

10/03/2013 03:55 GMT+7

Một trong những câu hỏi thu hút sự quan tâm nhất từ vài tuần qua là hồng y nào sẽ kế vị Giáo hoàng Benedict XVI.

Theo Đài Radio Vaticana, rạng sáng 9.3 (giờ VN), Hồng y đoàn đã chính thức chọn ngày 12.3 để mở màn mật nghị bầu chọn giáo hoàng mới. 115 hồng y dưới 80 tuổi sẽ tập trung tại nhà nguyện Sistine ở Vatican để bỏ phiếu. Nếu xét theo quy chuẩn của các cuộc bầu cử thông thường thì khả năng tân giáo hoàng đến từ châu u rất cao vì châu lục này chiếm thế “đa số”, với 60 hồng y tại mật nghị. Xếp sau lần lượt là hồng y của các khu vực Trung - Nam Mỹ (19 vị), Bắc Mỹ (14 vị), châu Phi (11 vị), châu Á (10 vị) và châu Đại dương (1 vị). Tính đến nay, có 203/265 giáo hoàng của Giáo hội Công giáo là người Ý. Lần này lịch sử có thể lặp lại khi đất nước hình chiếc ủng có tới 28 hồng y được tham gia bỏ phiếu.

Những ứng viên sáng giá cho vị trí giáo hoàng
Giáo hoàng Benedict XVI đã chính thức thoái vị từ ngày 28.2 - Ảnh: AFP

Tuy nhiên, hoạt động của cộng đồng Công giáo ở các nước đang phát triển thuộc châu Phi, châu Á và Mỹ La tinh đang rất mạnh nên việc người đứng đầu tòa thánh đến từ một quốc gia “phương nam” là dễ xảy ra. Theo tờ Le Monde, nếu như cách đây 1 thế kỷ, 2/3 người Công giáo đến từ châu u thì nay tỷ lệ này chỉ còn 1/4. Do đó, tuy đông nhưng lá phiếu của mỗi hồng y người Ý chỉ đại diện cho 1,8 triệu giáo dân, thua xa so với hồng y người châu Mỹ La tinh (1 vị/22 triệu giáo dân) hay châu Phi (1/17 triệu).

Nếu không tính đến các con số mang tính thống kê thì yếu tố được các hồng y quan tâm hàng đầu ở “ứng viên” tiềm năng là trình độ học vấn, quan điểm (đổi mới, bảo thủ hay trung dung), tính cách… Ngoài ra, có hơn 50% “cử tri” tại mật nghị là do Giáo hoàng Benedict XVI sắc phong hồng y nên những gương mặt thân cận với ông cũng sẽ dễ gây chú ý. Một tiêu chí quan trọng khác để bầu chọn giáo hoàng là độ tuổi. Sau khi Giáo hoàng Benedict XVI thoái vị vì lý do sức khỏe, có thể các hồng y sẽ thiên về một giáo hoàng “trẻ tuổi”. Người đứng đầu giáo hội với hơn 1,2 tỉ tín hữu cần phải vững vàng cả về tinh thần lẫn thể chất. Tại mật nghị, dưới 60 tuổi có thể được xem là “trẻ”. Chỉ có 5 vị thuộc độ tuổi này, trong khi có đến 45 hồng y từ 75 đến dưới 80 tuổi.

Trong số 115 hồng y tham gia mật nghị vào ngày 12.3, có thể điểm qua những gương mặt sáng giá nhất:

Hồng y Angelo Scola, 71 tuổi

Hồng y Angelo Scola
Angelo Scola

Theo tờ La Croix, Hồng y Scola là Tổng giám mục Milan (Ý), một trong những giáo phận có ảnh hưởng nhất thế giới với gần 3.000 linh mục, 4,8 triệu giáo dân và 1.104 nhà thờ. Trong thế kỷ 20, có 2 giáo hoàng là Pius XI và Paul VI từng là tổng giám mục giáo phận này. Ông là một nhà thần học nổi tiếng và hiện giữ chức vụ Hiệu trưởng của Đại học Latran thuộc Vatican. Hồng y Scola rất quan tâm đến các lĩnh vực chính trị, xã hội và chủ trương kết nối các nền văn hóa nhưng vẫn bảo vệ các giá trị truyền thống của Công giáo. Ông từng có nhiều bài viết về khủng hoảng kinh tế dưới góc nhìn của ngành nhân loại học. Điểm bất lợi của Hồng y Scola là có quan hệ mật thiết với phong trào chính trị Đoàn thể và Tự do (CL) của những người Công giáo bảo thủ. Phong trào này có tầm ảnh hưởng khá lớn tại Ý. Tuy nhiên, thời gian gần đây, một số chính trị gia của CL chịu nhiều tai tiếng vì dính líu đến các vụ tham nhũng.

Một hồng y nổi bật khác của châu u là Christoph Schönborn, 67 tuổi, Tổng giám mục giáo phận Vienna (Áo). Ông cũng rất thân cận với Giáo hoàng Benedict XVI. Hồng y Schönborn ủng hộ thực hiện cải cách ở giáo hội và từng gây nhiều chú ý khi công khai phản đối sự yên lặng của Vatican đối với các vụ linh mục lạm dụng tình dục.

Hồng y Marc Ouellet, 68 tuổi

Hồng y Marc Ouellet
Marc Ouellet

 

Tính đến nay, có 203/265 giáo hoàng của Giáo hội Công giáo là người Ý. Lần này lịch sử có thể lặp lại khi đất nước hình chiếc ủng có tới 28 hồng y được tham gia bỏ phiếu

Từ năm 2010, Hồng y người Canada Marc Ouellet được Giáo hoàng Benedict XVI bổ nhiệm làm Tổng trưởng Thánh bộ giám mục của Vatican. Đây là một trong 3 vị trí quan trọng nhất của tòa thánh, với nhiệm vụ quản lý chính về nhân sự trong Giáo hội Công giáo, theo tờ Le Figaro. Từ lúc nhậm chức, hầu như tuần nào Hồng y Ouellet cũng thảo luận trực tiếp với Giáo hoàng Benedict XVI. Với cương vị này, ông có quan hệ rất rộng rãi với các giáo phận địa phương trên toàn thế giới. Ngoài tiếng Pháp, Hồng y Ouellet còn thông thạo tiếng Anh, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Đức và Ý. Tại Canada, ông bị xem là bảo thủ do thường xuyên chỉ trích lối sống tự do của nhiều giáo dân và phản đối kịch liệt việc phá thai.

Tại khu vực Bắc Mỹ, Hồng y Timothy Dolan, 62 tuổi, Tổng giám mục giáo phận New York (Mỹ), cũng được xem là một trong những người xứng đáng kế nhiệm Giáo hoàng Benedict XVI. Ông nổi tiếng bởi kiến thức sâu rộng ở nhiều lĩnh vực và có tài “kết nối” cực tốt với giáo dân.

Hồng y Odilo Scherer, 63 tuổi

Hồng y Odilo Scherer
Odilo Scherer

Theo La Vie, Hồng y Scherer là Tổng giám mục Sao Paulo (Brazil), giáo phận lớn thứ 3 trên thế giới. Hồng y Scherer được truyền thông của rất nhiều nước đưa vào danh sách những ứng viên nổi bật nhất để kế nhiệm Giáo hoàng Benedict XVI. Từ năm 2003-2007, ông là Tổng thư ký Hội đồng giám mục Brazil. Hồng y Scherer được đánh giá là một chuyên gia về thần học khá cởi mở, luôn quan tâm đến bình đẳng xã hội và cải thiện cuộc sống cho người nghèo. Năm 2012, ông là đặc phái viên của giáo hoàng tại Diễn đàn về phát triển của LHQ tại Rio de Janeiro.

Hồng y Luis Antonio Tagle, 55 tuổi

 Hồng y Luis Antonio Tagle
Antonio Tagle

Là người trẻ tuổi nhất tham gia mật nghị lần này nhưng Hồng y Tagle, Tổng giám mục giáo phận Manila (Philippines) được cộng đồng Công giáo trên thế giới biết đến từ rất lâu. Giữa thập niên 1990, ông đã trở thành thành viên Ủy ban Thần học quốc tế của Vatican. Ông nổi tiếng là người uyên bác, lại rất thân thiện, cởi mở. Về quan điểm, ông ủng hộ việc đổi mới “một cách chừng mực”. Le Figaro dẫn lời chuyên gia Jose Mario Francisco nhận định: “Hồng y Tagle hiểu rõ truyền thống của giáo hội và biết ứng dụng một cách linh hoạt truyền thống đó để giải quyết các vấn đề của xã hội đương đại”.

Hồng y Peter Kodwo Appiah Turkson, 64 tuổi

Hồng y Peter Kodwo Appiah Turkson
Appiah Turkson - Ảnh: AFP/Reuters

Những ngày qua, rất nhiều báo giật tít Khói trắng cho giáo hoàng đen khi viết về Hồng y người Ghana này. Ông là Chủ tịch Ủy ban Pháp lý và hòa bình của tòa thánh. Theo báo Jeune Afrique, so với các hồng y châu Phi khác, ông được đánh giá là ít bảo thủ nhất vì không phản đối những cặp vợ chồng dùng biện pháp ngừa thai khi một trong hai người bị nhiễm HIV. Ông cũng tuyên bố “tôn trọng những người đồng tính” dù không ủng hộ lối sống của họ.

Nguyễn Ngọc Lan Chi

>> Giáo hoàng Benedict XVI từ biệt trong lặng lẽ
>> Biển người tiễn biệt Giáo hoàng Benedict XVI
>> Cuộc sống của Giáo hoàng Benedict XVI sau khi thoái vị
>> Giáo hoàng Benedict XVI làm gì sau khi thoái vị?
>> Giáo hoàng Benedict XVI có thể bị kiện nếu rời Vatican
>> Giáo hoàng Benedict XVI bắt đầu lui về ở ẩn
>> Giáo hoàng Benedict XVI xuất hiện trước công chúng
>> Vatican thừa nhận Giáo hoàng Benedict XVI dùng máy trợ tim 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.