Venezuela bầu cử tổng thống vào ngày 14.4

10/03/2013 10:15 GMT+7

(TNO) Hội đồng bầu cử Venezuela đã ấn định ngày tổ chức bầu cử là 14.4 để chọn người thay thế ông Hugo Chavez vừa qua đời vì bệnh ung thư hôm 5.3.

Quyết định này được đưa ra sau khi ông Nicolas Maduro tuyên thệ nhậm chức quyền Tổng thống Venezuela hôm 8.3, theo tin tức từ AFP.

Liên minh đối lập chính tại Venezuela đã tẩy chay buổi lễ tuyên thệ nhậm chức quyền Tổng thống của ông Maduro, đồng thời cho rằng hành động này là chống lại hiến pháp. Theo hiến pháp, chủ tịch Quốc hội Venezuela mới là người tuyên thệ nhậm chức quyền tổng thống.

Nhưng Tòa án Tối cao Venezueal đưa ra phán quyết cuối cùng cho rằng việc ông Maduro tuyên thệ nhậm chức quyền Tổng thống Venezuela là hợp pháp.

Theo hãng tin AP, ông Chavez đã chủ động tiến cử Phó tổng thống Maduro điều hành đất nước "trong trường hợp xấu nhất xảy ra", trước khi trở lại Cuba chữa bệnh hôm 10.12.2012.

Ông Maduro sẽ chạy đua chức Tổng thống với tư cách ứng cử viên của đảng cầm quyền, và liên minh đối lập đề cử ông Henrique Capriles, từng bị ông Chavez đánh bại trong cuộc bầu cử hồi tháng 10.2012.

Ngay sau lễ tuyên thệ nhậm chức, quyền Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 8.3 đã bổ nhiệm ông Jorge Arreaza, con rể của nhà lãnh đạo Hugo Chavez, làm Phó tổng thống nước này, theo CNN.

Phúc Duy

>> Con rể ông Chavez làm Phó tổng thống Venezuela
>> Ông Maduro tuyên thệ nhậm chức quyền tổng thống Venezuela
>> Tương lai nào chờ đón Venezuela thời hậu Chavez?
>> Venezuela trục xuất tùy viên quân sự Mỹ
>> Tổng thống Venezuela Hugo Chavez qua đời ở tuổi 58

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.