Kim Jong-un dọa nổ tung đảo Hàn Quốc

13/03/2013 03:45 GMT+7

Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Kong-un đe dọa sẽ biến đảo tiền tiêu của Hàn Quốc thành biển lửa giữa lúc căng thẳng trên bán đảo đang dâng cao.

Ngày 12.3, Hãng thông tấn KCNA đưa tin lãnh đạo CHDCND Kim Jong-un vừa thăm đơn vị pháo binh đóng gần giới tuyến liên Triều trên Hoàng Hải. Vị trí đóng quân nằm gần Baengnyeong của Hàn Quốc và theo KCNA, ông Kim ra lệnh cho binh sĩ: “Đánh nổ tung các trụ sở chỉ huy của thủy quân lục chiến Hàn Quốc đồn trú trên Baengnyeong bằng các cuộc tấn công không thương tiếc nếu bị khiêu khích”. Ông nhấn mạnh: “Tất cả kẻ thù thích đùa với lửa phải bị ném vào chảo và một khi tôi ra lệnh, các đồng chí hãy cắt khí quản kẻ thù, và cho chúng thấy thế nào là chiến tranh thực sự”.

Kim Jong-un dọa nổ tung đảo Hàn Quốc
Binh sĩ Triều Tiên trong đợt tập trận - Ảnh: Reuters

Chuyến thị sát nói trên diễn ra vào ngày 11.3, đúng ngày miền Bắc cắt đứt đường dây nóng liên Triều và tuyên bố vô hiệu hóa thỏa thuận ngừng bắn chấm dứt chiến tranh Triều Tiên (1950 - 1953). Bên cạnh đó, KCNA đăng tải hình ảnh tập trận của quân đội Triều Tiên, cho thấy binh sĩ lắp đạn chuẩn bị khai hỏa, bắn súng và tàu cao tốc hải quân diễn tập. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng không công bố địa điểm và thời gian tập trận. Cũng trong ngày 12.3, Ủy ban Tái thống nhất hòa bình Triều Tiên cảnh báo Hàn Quốc và Mỹ sẽ gánh chịu “hậu quả thê thảm” vì cuộc tập trận chung mang tên Key Resolve của họ đang diễn ra.

Đáp lại, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok tuyên bố những lời đe dọa của Triều Tiên “là đòn tâm lý chiến” nhằm buộc Seoul và Washington thay đổi chính sách đối với Bình Nhưỡng. Yonhap dẫn lời ông Kim Min-seok nói việc miền Bắc đưa người dân gần biên giới liên Triều xuống hầm trú ẩn, chuẩn bị lương thực khẩn cấp hay ngụy trang các cơ sở hạ tầng “chỉ để tạo ra cảnh giống chiến tranh mà thôi”. Ông Kim còn khẳng định: “Hiện nay, chúng tôi chưa phát hiện bất kỳ dấu hiệu khiêu khích nào”. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc và cả LHQ đều tuyên bố thỏa thuận ngừng bắn liên Triều vẫn còn hiệu lực và không bên nào có quyền đơn phương rút khỏi.

Tình hình Triều Tiên liên tục tăng nhiệt những ngày gần đây sau khi Triều Tiên phóng tên lửa mang vệ tinh và tiến hành thử hạt nhân kéo theo các biện pháp trừng phạt của LHQ. Thêm vào đó là những tuyên bố cứng rắn từ cả hai miền cũng như các cuộc tập trận gần như cùng lúc của Triều Tiên và Hàn - Mỹ. Trung Quốc thì vẫn kêu gọi các bên kiềm chế nhưng bắt đầu tỏ ra cứng rắn hơn với Triều Tiên, chẳng hạn như đồng ý với các nghị quyết cấm vận của LHQ.

Căng thẳng dâng cao khiến những người dân Hàn Quốc sống gần giới tuyến liên Triều, trên bộ lẫn trên biển, lo lắng. Tân Hoa xã dẫn lời một người dân trên đảo Yeonpyeong, nằm gần đảo Baengnyeong và là nơi trúng pháo của miền Bắc hồi năm 2010, nói: “Đi ngủ chúng tôi cũng phải mặc đủ quần áo để kịp phản ứng khi có biến”.

Văn Khoa

>> Hàn Quốc họp khẩn vì CHDCND Triều Tiên
>> Google Maps thể hiện về CHDCND Triều Tiên
>> CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa thành công
>> CHDCND Triều Tiên “thử động cơ tên lửa”
>> Nhật Bản và CHDCND Triều Tiên sắp hội đàm
>> Truyền đơn tiếp tục bay sang CHDCND Triều Tiên
>> Trung Quốc kêu gọi CHDCND Triều Tiên - Hàn Quốc kiềm chế
>> CHDCND Triều Tiên “thử tên lửa”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.