Người Neanderthal tuyệt chủng vì mắt quá to?

14/03/2013 12:29 GMT+7

(TNO) Người Neanderthal đã tuyệt chủng do họ có cặp mắt lớn hơn người hiện đại và chiếm dụng độc quyền các nguồn năng lượng của não để tồn tại trong điều kiện đêm dài ở châu u.

(TNO) Người Neanderthal đã tuyệt chủng do họ có cặp mắt lớn hơn người hiện đại và chiếm dụng độc quyền các nguồn năng lượng của não để tồn tại trong điều kiện đêm dài ở châu u.

>> Sự tuyệt chủng của người Neanderthal

Trong khi đó, người hiện đại lại dành nhiều thời gian rong ruổi ở châu Phi, nơi ngày kéo dài hơn nên không cần phải được trang bị đặc điểm trên để thích nghi,.

Điều này cho phép thùy trán, có liên quan đến tư duy cao cấp, phát triển xa hơn trước khi tổ tiên chúng ta di cư khỏi châu lục đen và lan tỏa khắp ngóc ngách của địa cầu.

Người Neanderthal tuyệt chủng vì mắt quá to?
 Sọ người Neanderthal (trái) và người thông minh - Ảnh: Musee de l'Homme Paris

Đó là kết luận của chuyên gia Eiluned Pearce thuộc Đại học Oxford (Anh), sau khi so sánh sọ của người Neanderthal với người thông minh, và phát hiện người Neanderthal có hốc mắt to khác thường.

Sự khác biệt này khiến người Neanderthal phải dùng nhiều năng lượng của não để xử lý các thông tin về thị giác.

“Do người Neanderthal tiến hóa ở các vĩ độ cao hơn, một phần lớn não của họ phải được sử dụng cho mục đích thị giác và kiểm soát cơ thể, để lại nguồn lực ít ỏi cho các chức năng khác như quan hệ xã hội”, theo BBC dẫn lời chuyên gia Pearce.

Hạo Nhiên

>> Phát hiện mới về sự kết thúc của người Neanderthal
>> Sinh sản vô tính người Neanderthal
>> Lương duyên đứt đoạn giữa người hiện đại với Neanderthal
>> Người Neanderthal thuận tay nào?
>> Người Neanderthal từng vượt Địa Trung Hải
>> Sự tuyệt chủng của người Neanderthal

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.