Mỹ “điểm mặt” Trung Quốc về an ninh mạng

15/03/2013 03:20 GMT+7

Tổng thống Mỹ Barack Obama lần đầu tiên lên tiếng chỉ trích đích danh Trung Quốc về hành động tấn công mạng sau khi Bắc Kinh nhiều lần bác bỏ.

Trong một cuộc phỏng vấn phát trên Đài ABC News vào ngày 13.3, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho hay nước này đang thảo luận một cách cứng rắn với Trung Quốc về những vụ tấn công mạng nhằm vào Washington. Theo đó, lãnh đạo Nhà Trắng không phủ nhận nghi ngờ rằng một số vụ tấn công mạng đã được chính quyền Bắc Kinh hậu thuẫn. Tuy nhiên, ông không cho rằng quy mô của những hành động như thế ngang tầm với “chiến tranh mạng”. Trước đó, một số nghị sĩ Mỹ lên tiếng cáo buộc các cuộc tấn công tới tấp vào những công ty và cơ sở hạ tầng của nước này có thể khiến Washington cân nhắc khả năng viện dẫn đến vũ lực.

 Tổng thống Obama trong cuộc trả lời phỏng vấn của ABC News vào ngày 13.3
Tổng thống Obama trong cuộc trả lời phỏng vấn của ABC News vào ngày 13.3 - Ảnh: ABC News

Ông Obama kêu gọi quốc hội Mỹ cần nhanh chóng hành động để củng cố an ninh mạng, trong khi vẫn bảo vệ quyền tự do của người dân. Cùng ngày, Tổng thống Obama đã có cuộc gặp với hơn 10 giám đốc điều hành (CEO) các tập đoàn lớn của Mỹ để tìm kiếm sự hỗ trợ cho dự luật an ninh mạng đang bị treo tại quốc hội. AFP dẫn lời chuyên gia an ninh mạng Philip Lieberman, người cố vấn cho một số công ty tham gia cuộc họp kín tại Nhà Trắng, cho hay Tổng thống Obama đã cố gắng thuyết phục các CEO chi đậm vào hệ thống an ninh. Ngoài ra, Nhà Trắng còn muốn giới doanh nghiệp hợp tác chặt chẽ với chính quyền liên bang để ngăn chặn các mối đe dọa từ tin tặc.

Thời gian qua, Trung Quốc luôn bị nghi ngờ đóng vai trò chủ chốt trong các cuộc tấn công trên internet. Điều này khiến Lầu Năm Góc lên tiếng cảnh báo rằng Mỹ phải cẩn thận phòng vệ trước một trận “Trân Châu cảng kỹ thuật số”. Một báo cáo tại quốc hội Mỹ hồi năm ngoái đã gán biệt danh “thế lực nguy hiểm nhất trên mạng” cho Trung Quốc. Giám đốc Tình báo an ninh quốc gia Mỹ James Clapper ngày 12.3 phát biểu trước thượng viện rằng những cuộc tấn công và nội gián mạng đã thay thế chủ nghĩa khủng bố trở thành mối đe dọa an ninh hàng đầu đối với nước này. Trước đó một ngày, Cố vấn an ninh quốc gia Tom Donilon lên tiếng kêu gọi Bắc Kinh hãy triển khai các bước nhằm ngăn chặn tình trạng tội phạm mạng.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh ngày 14.3 tuyên bố Bắc Kinh luôn chào đón những cuộc bàn thảo về an ninh mạng. Gần đây, Trung Quốc một mực khẳng định nước này cũng chỉ là một nạn nhân chứ không phải thủ phạm đứng sau các cuộc tấn công mạng vào bất kỳ nước nào khác, theo Tân Hoa xã.

Thụy Miên

>> Mỹ thất thế trong chiến tranh mạng
>> Iran sắp diễn tập chiến tranh mạng
>> Khả năng chiến tranh mạng của Triều Tiên “chỉ sau Nga và Mỹ”
>> Israel thừa nhận dùng chiến tranh mạng
>> Chiến tranh mạng: Cuộc chiến bí mật của Barack Obama
>> Mỹ cảnh báo năng lực chiến tranh mạng của Trung Quốc
>> Trung Quốc tố Mỹ đứng sau các vụ tấn công mạng
>> Dùng bom đáp trả tấn công mạng
>> Mỹ lo ngại những vụ tấn công mạng từ Trung Quốc
>> Các ngân hàng Mỹ đối diện nguy cơ tấn công mạng mới
>> Việt Nam đứng thứ 11 toàn cầu về nguy cơ tấn công mạng
>> Hơn 44 triệu lượt tấn công mạng nhắm vào website chính phủ Israel

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.