Phát hiện mới về hiện tượng cá heo mắc cạn

16/03/2013 09:30 GMT+7

(TNO) Một nghiên cứu mới đây cho thấy những con cá heo mắc cạn số lượng lớn không có quan hệ họ hàng như giả định lâu nay.

(TNO) Một nghiên cứu mới đây cho thấy những con cá heo mắc cạn số lượng lớn không có quan hệ họ hàng như giả định lâu nay, tin tức từ AFP ngày 15.3.

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế nghiên cứu 12 cuộc mắc cạn lớn tại Úc và New Zealand để xác minh giả thiết rằng, những con cá heo khỏe mạnh tự làm mình mắc cạn khi cố gắng giúp đỡ những con cá heo cùng đàn bị bệnh tật hoặc bị mất phương hướng.

Sau khi xét nghiệm ADN của 490 con cá heo trong những cuộc mắc cạn lớn, nhóm nghiên cứu phát hiện hầu hết chúng đều không có liên hệ họ hàng gì với nhau.

 Cá heo mắc cạn số lượng lớn không có quan hệ họ hàng
Hiện tượng cá heo mắc cạn hàng loạt - Ảnh: AFP

Không những vậy, họ phát hiện những con cá heo con bị mắc cạn lại không có cá mẹ ở bên.

Nhóm nghiên cứu (nhà khoa học Marc Oremus tại Trường đại học Auckland, New Zealand đứng đầu) dự đoán tìm thấy bằng chứng để chứng tỏ các cá heo mắc cạn cùng nhau có quan hệ họ hàng, đặc biệt là cá mẹ cùng cá con sẽ mắc cạn cạnh nhau.

Thế nhưng họ chẳng tìm thấy mối liên hệ nào.

Lý giải nguyên nhân mắc cạn hàng loạt, nhóm nghiên cứu có một giả thiết mới, đó là do một kiểu "áp lực xã hội", chẳng hạn như sự tranh đua giữa các nhóm, hoặc có một sự cố xảy ra trước khi mắc cạn.

Đó có thể là do tranh đua tìm thức ăn hoặc tranh nhau tìm đối tượng giao phối.

Kết quả nghiên cứu được đăng tải trên Journal of Heredity.

Đức Trí

>> Khủng long có bề ngoài giống cá heo
>> Bí ẩn của cá heo
>> Cá heo khan hiếm
>> Cá heo kho tiêu
>> Thiết bị nói chuyện với cá heo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.