5 vụ vượt ngục bằng máy bay "đình đám" nhất thế giới

19/03/2013 09:05 GMT+7

(TNO) Vụ vượt ngục bằng trực thăng giữa ban ngày của hai tù nhân Canada ngày 17.3 đã khiến nhiều nhân chứng phải kinh ngạc. Nhưng vẫn còn nhiều vụ vượt ngục tương tự khác đã từng xảy ra.

(TNO) Vụ vượt ngục bằng trực thăng giữa ban ngày của hai tù nhân Canada ngày 17.3 đã khiến nhiều nhân chứng phải kinh ngạc. Nhưng vẫn còn nhiều vụ vượt ngục tương tự khác đã từng xảy ra.

Trong nhiều thập kỷ qua, có không ít tù nhân đã cố vượt ngục bằng máy bay. Một số thành công và một số thì thất bại. Dưới đây là 5 vụ vượt ngục bằng máy bay đáng chú ý nhất trên thế giới, theo bình chọn của đài CNN:

1. Giúp chồng vượt ngục

Nadine Vaujour, một phụ nữ Pháp, do quá yêu ông chồng Michel Vaujour, đã đi học lái trực thăng để tìm cách giúp chồng vượt ngục.

Lúc bấy giờ ông Michel đang thụ án chung thân vì tội mưu sát và cướp có vũ trang.

Vào tháng 5.1986, tù nhân Michel đã dùng các quả đào sơn giả thành lựu đạn, đe dọa cho nổ tung nhà tù ở thủ đô Paris (Pháp), để leo lên nóc nhà tù.

Bà vợ đã lái trực thăng sà xuống nóc nhà tù để đón chồng, và cả hai chạy thoát.

Nhưng không lâu sau, Nadine Vaujour bị bắt tại miền tây nam nước Pháp, và ông chồng Michel bị cảnh sát bắn trúng đầu, thiệt mạng khi tham gia một vụ cướp ngân hàng bất thành.

2. Người Mỹ vượt ngục trên đất Mexico

Vào năm 1971, doanh nhân người Mỹ Joel David Kaplan đã từ sân một nhà tù ở Mexico, leo lên một chiếc trực thăng, tẩu thoát thành công.

Ông Kaplan, ngồi tù ở Mexico vì phạm tội giết chết đồng nghiệp ở thủ đô Mexico City, luôn khẳng định mình vô tội.


Bìa sách The 10-Second Jailbreak: The Helicopter Escape of Joel David Kaplan xuất bản năm 1975 - Ảnh chụp bìa sách của Amazon.com

Sau đó, cuộc vượt ngục của Kaplan được ghi chép đầy đủ trong quyển sách The 10-Second Jailbreak: The Helicopter Escape of Joel David Kaplan (tạm dịch: Cuộc vượt ngục 10 giây bằng trực thăng của Joel David Kaplan), sau đó nó được chuyển thể thành phim Breakout năm 1975.

3. Tù nhân Pháp ba lần vượt ngục bằng trực thăng bất thành

Tù nhân người Pháp Pascal Payet, đang thụ án 30 năm tù tội giết người, trở nên nổi tiếng sau ba lần vượt ngục bằng trực thăng bất thành.

Payet lần đầu tiên dùng trực thăng trốn thoát thành công khỏi nhà tù Luynes hồi năm 2001.

Hai năm sau đó, trong khi vẫn còn là tội phạm truy nã, Payet quay lại tại nhà tù Luynes để giúp các tù nhân khác vượt ngục bằng trực thăng.

Mặc dù bị bắt ba tuần sau đó, và Payet lần thứ 3 thoát khỏi một nhà tù khác trên một chiếc thăng vào năm 2007. Nhưng không có lần thứ 4, cuối cùng Payet cũng bị bắt trong cùng năm.

Ngoài mức án 30 năm tù, Payet còn lãnh thêm tổng cộng 28 năm tù cho tội ba lần vượt ngục bằng trực thăng.

4. Vua vượt ngục Bỉ

Tù nhân người Bỉ, Nordin Ben Allal, được mệnh danh là “vua vượt ngục”, trong đó có một lần vượt ngục bằng trực thăng bất thành.

Hồi năm 2007, Allal đã mơ đến việc vượt ngục bằng trực thăng.

Nhưng khi đồng phạm đáp trực thăng xuống sân nhà tù ở thủ đô Brussels để giúp Allal tẩu thoát, nhiều tù nhân đã xô đẩy nhau giành lên máy bay, khiến nhiều tù nhân và cả phi công bị thương.

Do có quá nhiều tù nhân xô đẩy, chiếc trực thăng mất kiểm soát không bay được, dẫn đến bạo động nhà tù.

Lợi dụng bạo động nhà tù, Allal trốn thoát khỏi nhà tù trên một xe chiếc cảnh sát giả, nhưng sau đó cũng bị bắt.

5. Cuộc vượt bằng trực thăng đầy mạo hiểm ở Hy Lạp

Hồi tháng 2.2013, một chiếc trực thăng sà xuống một nhà tù ở Hy Lạp, thả dây, định giải cứu cho tù nhân phạm tội giết người Panagiotis Vlastos.


Chiếc trực thăng dùng để vượt ngục của tù nhân Vlastos - Ảnh chụp màn hình video của Daily Mail

Đồng bọn của Vlastos đã dùng súng AK-47 nã hơn 500 viên đạn về phía các bảo vệ nhà tù, vốn cũng chống trả quyết liệt.

Vlastos bị bắn trúng chân trong cuộc đấu súng dữ dội với lực lượng bảo vệ nhà tù, chiếc trực thăng hạ cánh xuống bãi đậu xe của nhà tù, và Vlastors quay trở lại khám.

Phúc Duy

>> Vượt ngục bằng trực thăng giữa ban ngày
>> Vượt ngục bất thành, 17 người chết ở Mexico
>> 120 tù nhân vượt ngục ở Libya
>> Vượt ngục như diễn xiếc
>> 50 năm bí ẩn về cuộc vượt ngục huyền thoại
>> Vụ vượt ngục như phim: Phó giám đốc nhà tù làm tay trong?
>> Vượt ngục như phim

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.