Hồi sinh ếch tuyệt chủng

19/03/2013 08:20 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học vừa tuyên bố đã tạo được phôi sống của một loài ếch đẻ con từ miệng, tuyệt chủng từ năm 1983.

(TNO) Các nhà khoa học vừa tuyên bố đã tạo được phôi sống của một loài ếch đẻ con từ miệng, tuyệt chủng từ năm 1983.

Một loài ếch đã tuyệt chủng đang ngấp nghé ngưỡng hồi sinh sau khi các nhà khoa học sử dụng công nghệ nhân bản vô tính để cấy nhân tế bào “chết” vào trứng tươi nguyên lấy từ một loài ếch khác.

Dự án được đặt tên theo nhân vật nổi tiếng trong Kinh Thánh là Lazarus, người đã được Chúa Jesus hồi sinh từ nấm mồ sau khi chết được bốn ngày.


Rheobatrachus silus, một trong những loài ếch đẻ con từ miệng - Ảnh: savethefrogs.com

Theo tờ Sydney Morning Herald, kết quả chi tiết của dự án Lazarus vẫn chưa được công bố, nhưng cho hay các rào cản tương lai cho sự hồi sinh của ếch thuộc về phạm trù kỹ thuật chứ không phải sinh học.

Cá thể cuối cùng của loài Rheobatrachus silus, có cách sinh sản độc nhất vô nhị là nuốt trứng và đẻ con qua đường miệng, đã tuyệt chủng từ năm 1983.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn lấy được nhân tế bào từ mô của R. silus được thu thập vào những năm 1970 và giữ suốt 40 năm trong tình trạng đông lạnh.

Dù phôi được tạo ra chỉ sống vài ngày, công trình nghiên cứu mang tính đột phá của một nhóm các chuyên gia quốc tế đã tiến thêm một bước nữa đến viễn cảnh hồi sinh những loài đã biến mất khỏi bề mặt địa cầu.

Trưởng nhóm dự án là Mike Archer, giáo sư Đại học New South Wales (Úc) cho hay thật là điều kỳ diệu khi thấy dự án Lazarus hồi sinh từ cái chết, từng bước một.

Hạo Nhiên

>> Kháng sinh ếch
>> Bỏ “chuột” để nuôi ếch
>> Phát hiện loài ếch ‘tý hon’ sau 62 năm mất tích
>> Bất ngờ với ếch siêu nhỏ, chỉ 7 mm
>> Giải mã tình ca loài ếch
>> Loài bò sát trước nguy cơ tuyệt chủng
>> Sinh vật vô danh và kết cục tuyệt chủng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.