Nhen nhóm chiến tranh mạng liên Triều

22/03/2013 03:05 GMT+7

Các chứng cứ đầu tiên càng củng cố cho cáo buộc rằng Bình Nhưỡng đứng đằng sau cuộc tin tặc tấn công nhằm vào nhiều mục tiêu ở miền Nam.

Các ngân hàng chính và những đài truyền hình của Hàn Quốc đồng loạt bị sập mạng trên diện rộng vào trưa 20.3. Theo báo The Chosun Ilbo, các hệ thống máy tính của những đài truyền hình hàng đầu nước này là KBS, MBC và YTN đã đột ngột đứt mạng vào khoảng 14 giờ 15. Cụ thể, các máy tính bất ngờ tắt ngúm hoặc lâm vào tình trạng đứng máy đến mức không thể khởi động lại được. Hệ thống máy tính của Ngân hàng Shinhan cũng chịu chung số phận. Các máy tính tại trụ sở chính lẫn chi nhánh đều không hoạt động hoặc có nhiều tập tin bị xóa một cách tự động, trong khi các giao dịch ngân hàng, máy ATM và giao dịch trực tuyến đều bị ngưng trệ. Shinhan đã xoay xở khôi phục được hệ thống sau đó 2 giờ. Còn các công ty như Ngân hàng Jeju, Nonghyup, Bảo hiểm nhân thọ NH và NH Fire đều bị rớt mạng cho đến cuối giờ chiều. Chưa rõ thiệt hại đối với các hệ thống máy tính thuộc chính phủ hoặc quân đội.

 Nhen nhóm chiến tranh mạng liên Triều
Các máy tính bị đứt mạng tại Đài KBS - Ảnh: AFP

Sau đó, Ủy ban Thông tin của Hàn Quốc thông báo đã phát hiện mã độc lan tràn khắp các máy chủ của nhiều công ty và lập tức cập nhật tự động những chương trình chống vi rút cho máy tính bàn. Sau khi đánh giá thiệt hại, Cục An ninh internet tại Seoul cho hay có khoảng 32.000 máy tính thuộc 6 tổ chức bị ảnh hưởng, và phải mất đến 5 ngày để phục hồi chức năng hoàn toàn cho các hệ thống. 

 

Đây có thể là khởi đầu của một cuộc chiến tranh toàn diện trên mạng

Một quan chức tình báo Hàn Quốc

Nguy cơ lan rộng

Sau vụ việc, toàn bộ nghi ngờ đều chĩa về CHDCND Triều Tiên. Đó là vì mọi chuyện xảy đến khi Bình Nhưỡng cách đó 5 ngày đe dọa sẽ trả đũa vụ tờ Rodong Sinmun và Truyền hình Trung ương Triều Tiên vừa bị tin tặc tấn công. Hồi năm ngoái, miền Bắc cũng từng lên tiếng đe dọa đánh sập hệ thống mạng của các hãng truyền thông chính ở miền Nam. The Chosun Ilbo dẫn lời một quan chức tình báo Hàn Quốc nhận định: “Đây có thể là khởi đầu của một cuộc chiến tranh toàn diện trên mạng”. Quan chức này dự đoán đích ngắm tiếp theo sẽ là hệ thống máy tính của chính phủ, các nhà máy điện hạt nhân, tàu hỏa và những cơ sở hạ tầng chủ chốt khác của miền Nam.

Đến hôm qua, giới chức Seoul thông báo vụ tấn công vừa qua, nhằm vào các mục tiêu của Hàn Quốc, xuất phát từ cùng một địa chỉ IP ở Trung Quốc. Điều này càng củng cố thêm nghi ngờ rằng vụ việc liên quan đến Bình Nhưỡng, do Triều Tiên lâu nay bị cho là sử dụng khá nhiều hạ tầng mạng từ Trung Quốc. Yonhap dẫn thông tin từ phủ tổng thống Hàn Quốc cho hay vụ tấn công tin tặc trước đó nhằm vào một cơ quan truyền thông của nước này cũng bị truy ngược về một địa chỉ IP tại Trung Quốc. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa trên địa chỉ IP, khó có thể truy lùng danh tính thủ phạm. Một đơn vị đặc nhiệm đã được thành lập để phân tích vi rút và ngăn cản những đợt tấn công sau đó, trong khi các phần mềm diệt vi rút đã được cung cấp miễn phí cho những công ty Hàn Quốc.

Bình Nhưỡng dọa tấn công đảo Guam

Một ngày sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un dự khán cuộc không kích dựa trên tình huống Bình Nhưỡng dùng máy bay không người lái tấn công miền Nam, CHDCND Triều Tiên ngày 21.3 đe dọa sẽ tấn công vào các căn cứ Mỹ tại Nhật Bản và Guam nếu bị khiêu khích, theo KCNA. Cùng ngày, Yonhap dẫn thông báo từ Bộ Thống nhất của Hàn Quốc cho hay Bình Nhưỡng đã phát đi cảnh báo không kích vào khuya hôm 20.3, dấu hiệu cho thấy miền Bắc đang tiến hành tập trận. CHDCND Triều Tiên cũng vừa cảnh cáo Mỹ không được triển khai máy bay ném bom B-52 bay ngang bán đảo Triều Tiên, nếu không sẽ hứng đòn trả đũa. Trong một diễn biến liên quan, tàu ngầm hạt nhân tấn công USS Cheyenne (Mỹ) đã cập cảng hải quân tại Busan, Hàn Quốc, chuẩn bị tham gia cuộc tập trận chung của 2 nước, theo The Korea Times.

H.G

Thụy Miên

>> Kho tên lửa khủng của Triều Tiên
>> Triều Tiên hủy thỏa thuận ngừng bắn với Hàn Quốc?
>> Triều Tiên triển khai tàu chiến, pháo binh
>> Lãnh đạo Triều Tiên muốn Tổng thống Obama gọi điện?
>> Hai miền Triều Tiên đua nhau tập trận
>> Triều Tiên tập trận toàn quốc vào tháng 3?
>> Mỹ “nằm trong tầm ngắm hạt nhân” Triều Tiên 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.