Tổng kiểm tra mũ bảo hiểm

22/03/2013 10:01 GMT+7

Ngày 20.3, tại Đà Nẵng, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) TP đã tổ chức ra quân tổng lực, mở đợt kiểm tra mặt hàng mũ bảo hiểm tại các cơ sở, cửa hàng kinh doanh mặt hàng này.

Đồng loạt thanh, kiểm tra

 

Theo ông Nguyễn Hữu Sia, từ ngày 25.2 đến 10.3 vừa qua, chi cục QLTT của 19 tỉnh, thành cả nước đã kiểm tra gần 300 đơn vị, cửa hàng kinh doanh mặt hàng mũ bảo hiểm, xử lý gần 250 vi phạm.

Theo ông Lữ Bằng, Phó Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng, đây là đợt kiểm tra đột xuất, được giữ bí mật đến giờ phút cuối để phát hiện những sai phạm, xử phạt nghiêm những trường hợp bày bán quá nhiều mặt hàng mũ bảo hiểm không đảm bảo an toàn.

Tại tất các điểm bán mũ bảo hiểm trên đường Hùng Vương, Điện Biên Phủ, Lê Lợi... và các chợ lớn trên địa bàn Đà Nẵng đều có lực lượng thanh tra đến kiểm tra đột xuất. Theo anh Lâm Quốc Cường, kiểm soát viên của Chi cục QLTT TP, lần kiểm tra này đoàn đặc biệt rà soát lại tất cả các mặt hàng bày bán để phát hiện hàng nhái, hàng dỏm. Điểm kiểm tra đặc biệt của lực lượng QLTT là nhằm phát hiện những mũ bảo hiểm tuy dỏm nhưng lại có tem hợp quy, vì vậy không chỉ đơn thuần xem mũ bảo hiểm có tem hay không mà còn phải kiểm tra chất lượng mũ bảo hiểm có đạt hay không. Muốn làm được vậy, thì cần phải mang những mũ có nghi vấn về kiểm định. Không đạt sẽ tiến hành xử phạt.

Có mặt tại cuộc kiểm tra với vai trò tuyên truyền, ông Nguyễn Hữu Sia, Trưởng phòng Quản lý thị trường Cục Quản lý thị trường trung ương đóng tại Đà Nẵng cho hay, chỉ vài tuần trước ông đã thử đi dạo thị trường mũ bảo hiểm Đà Nẵng, và mua một chiếc mũ bảo hiểm dỏm tại một cửa hàng trên đường Hùng Vương. Chiếc mũ có tem hợp quy, có 3 lớp là vỏ nhựa, lớp xốp bên trong chống xung động và quai. Nhưng thực tế, chỉ cần bẻ cong đuôi mũ là chiếc vỏ nhựa bị gãy ngay lập tức. Bên cạnh đó, tuy có tem, nhưng chiếc mũ không hề có nhãn mác, địa chỉ cũng như tên của nhà sản xuất. “Hôm nay tôi mang chiếc mũ này đi đến các cửa hàng để tuyên truyền cho người bán, để họ không bán hàng dỏm đội mác hàng thật cho khách hàng! Nếu lần kiểm tra tới họ dù đã biết vẫn vi phạm thì sẽ có nhiều hình thức xử phạt nghiêm minh!” ông Sia nói thêm.

Tổng kiểm tra mũ bảo hiểm
Lực lượng QLTT kiểm tra mặt hàng mũ bảo hiểm ngày 20.3 - Ảnh: DIỆU HIỀN

Người tiêu dùng đã biết chọn mũ tốt

Trong suốt buổi kiểm tra, dù là buổi kiểm tra đột xuất, nhưng hầu như lực lượng QLTT ít phát hiện ra các mặt hàng nhái, dỏm, hàng giả. Theo ông Nguyễn Thức, Phó đội trưởng đội kiểm tra của Chi cục QLTT TP, thì việc kiểm tra sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Cụ thể, nhiều cửa hàng đối phó với cơ quan chức năng, khi nghe động, có lực lượng kiểm tra thì ém cất các mặt hàng không đảm bảo chất lượng đi, khi im ắng thì lại bày bán. Vì vậy, nếu không kiểm tra thường xuyên thì khó có thể phát hiện sai phạm của họ.

Chị Trương Thị Ánh Hương, chủ cửa hàng kinh doanh mũ bảo hiểm đường Hùng Vương, Đà Nẵng chia sẻ, hiện loại mũ bảo hiểm không có tem kiểm định, không đảm bảo chất lượng người tiêu dùng rất ít chọn. Người bán cũng đã thấy được nhu cầu của người tiêu dùng, nên chỉ nhập những mặt hàng mũ bảo hiểm có thương hiệu, có uy tín trên thị trường. “Mỗi khi vào mua họ đều hỏi thăm hàng chính hãng, hàng có tem, nên vì vậy mà những người bán như chúng tôi cũng phải chọn loại hàng đảm bảo để bán cho khách. Nếu không có loại mũ đủ tiêu chuẩn thì họ khắc đi tìm hàng khác mua, nên không thể bày bán hàng kém chất lượng!” chị Hương nói thêm.

“Chúng tôi sẽ tiến hàng thêm nhiều đợt kiểm tra đột xuất như thế này, để hướng đến một thị trường mũ bảo hiểm sạch, không để hàng dỏm, hàng kém chất lượng trà trộn vào, gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng! Bên cạnh đó chúng tôi cũng tiếp tục tuyên truyền cho người tiêu dùng biết chọn mặt hàng tốt để bảo vệ chính mình!” ông Lữ Bằng khẳng định.

DIỆU HIỀN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.