Thuốc trừ sâu phá nát não ong

28/03/2013 14:30 GMT+7

(TNO) Sử dụng thuốc trừ sâu thường xuyên có thể làm tổn hại não ong mật. Hai hóa chất neonicotinoid và coumapho can thiệp vào khả năng học hỏi và ghi nhớ của loài côn trùng này.

(TNO) Sử dụng thuốc trừ sâu thường xuyên có thể làm tổn hại não ong mật. Hai hóa chất neonicotinoid và coumapho can thiệp vào khả năng học hỏi và ghi nhớ của loài côn trùng này.

Loài ong mật trên toàn thế giới đang đối mặt với tương lai bất định.

Thuốc trừ sâu phá nát não ong
Ong mật đang đối mặt với nguy cơ suy giảm nòi giống - Ảnh: fotopedia.com

Dân số của chúng bị sụt giảm nghiêm trọng vì đủ loại bệnh tật, mất đi nơi cư trú, cũng như bị ảnh hưởng từ hội chứng bí ẩn Rối loạn Sụp đổ Bầy đàn ở Mỹ.

Trước tình trạng trên, các nhà nghiên cứu tự hỏi liệu thuốc trừ sâu có đóng vai trò nào đối với thảm cảnh mà loài ong hiện phải gánh chịu.

Để điều tra, các nhà khoa học thuộc Đại học Dundee (Scotland) đã quan sát việc sử dụng 2 loại thuốc trừ sâu phổ biến nhất hiện nay là neonicotinoid, được chuộng dùng tại châu u, trong khi dân Mỹ quen sử dụng coumapho.

Họ phát hiện neonicotinoid và coumapho lập tức gây nên tình trạng tăng động quá mức, kế đến não ong sẽ tắt hẳn hoạt động và không thể nào liên lạc được nữa.

Một thí nghiệm khác do Đại học Newcastle (Anh) thực hiện cũng cho thấy, ong hít phải hai hóa chất trên sẽ mất khả năng học hỏi và nhớ mùi của các loại hoa.

Các thí nghiệm cũng cho thấy việc phơi nhiễm thuốc trừ sâu còn làm giảm hoạt động não bộ, đặc biệt khi hai hóa chất trên được dùng kết hợp, theo báo cáo trên các chuyên san Nature Communications và Journal of Experimental Biology.

>> Phát hiện loài ong "liếm mồ hôi người để sống