Công chúa Tây Ban Nha hầu tòa

04/04/2013 15:15 GMT+7

(TNO) Thẩm phán Tây Ban Nha hôm 3.4 đã xác định công chúa Cristina Carlos là nghi phạm tiếp theo trong một vụ tham nhũng hàng triệu euro tiền chính phủ cho các công ty riêng của chồng bà, vốn đã bị khởi tố hơn một năm nay, Bloomberg đưa tin.

Cristina, con gái thứ của vua Tây Ban Nha Juan Carlos, gặp Inaki Urdangarin, đội trưởng đội bóng ném Olympic Tây Ban Nha tại Thế vận hội Atlanta 1996 và họ kết hôn một năm sau đó.

Vụ tham nhũng của cặp vợ chồng hoàng gia này chủ yếu liên quan tới Viện Noos do Urdangarin khởi xướng. Urdangarin, đại diện cho viện, đã ký được nhiều hiệp định béo bở với các chính quyền trong khu vực.

Công chúa Tây Ban Nha hầu tòa vì dính líu vụ biển thủ công quỹ
Vợ chồng công chúa Tây Ban Nha Cristina Carlos - Ảnh: Reuters

Cơ quan điều tra cáo buộc các hiệp định này đã bị rút ruột, rằng Urdangarin đã chuyển hàng triệu euro từ quỹ công vào các công ty tư nhân do mình điều hành.

Công chúa Cristina nằm trong ban quản trị của viện và là một nhân viên cấp cao tại một trong số các công ty này.

Urdangarin liên tục bác bỏ các cáo buộc, trong khi đó điều tra cũng không tìm ra bằng chứng cho thấy công chúa Tây Ban Nha có biết về việc biển thủ, mãi cho đến vài tuần gần đây khi một đối tác kinh doanh trước đây của Urdangarin giao nộp các email cho thấy Urdangarin thường xuyên hỏi ý kiến vợ mình về các hoạt động của viện. 

Thẩm phán José Castro, người chỉ đạo cuộc điều tra, phát biểu trong một phán quyết ngày 3.4 rằng đã có “một loạt dấu chỉ” cho thấy công chúa phải có hay biết gì đó về các hoạt động sai trái của chồng mình.

Công chúa đã nhận được trát ra hầu tòa ngày 27.4 và sẽ đứng tại khu vực dành cho bị cáo.

El Pais, tờ báo thường nhật có số lượng phát hành lớn nhất tại Tây Ban Nha, cho biết việc công chúa bị xác định là nghi phạm là “diễn biến tệ nhất có thể xảy ra, nhưng là một diễn biến có thể đoán được”.

Bloomberg có liên lạc với một phát ngôn viên của hoàng gia Tây Ban Nha nhưng vị này từ chối bình luận về vụ việc.

Vụ bê bối này chỉ là một phần của bức tranh về tham nhũng và lạm quyền cho các quan hệ cá nhân tại Tây Ban Nha, được phơi bày sau khi kinh tế nước này sụp đổ.

Cựu tổng thống quần đảo Balearic của Tây Ban Nha, một trong những quan chức bị cáo buộc giúp Urdangarin rút tiền từ các hiệp định chính phủ, đã bị kết án tham nhũng trong một vụ án khác.

Hoàng Uy

>> Án tình dục chấn động Ấn Độ, Tây Ban Nha
>> Nữ hoàng Anh, vua Tây Ban Nha cùng nhập viện
>> Tây Ban Nha bắt 3 nghi can làm gián điệp cho Iran
>> Con rể vua Tây Ban Nha lại sắp hầu tòa
>> Tây Ban Nha tịch thu tài sản nhà Mubarak

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.