Thêm vũ khí cho cuộc chiến chống ung thư

05/04/2013 07:17 GMT+7

Các nhà nghiên cứu tại trường y khoa thuộc Đại học Stanford đã phát hiện được một loại thuốc đơn độc có thể tiêu diệt hoặc thu hẹp nhiều loại khối u ung thư.

Loại thuốc này chặn được protein CD47 - do tế bào ung thư sản xuất với số lượng lớn - để đánh lừa hệ miễn dịch của cơ thể, vì vậy hệ miễn dịch không tấn công chúng. Khi ức chế được protein CD47 thì kháng thể sẽ diệt được khối u, làm chậm sự tăng trưởng và ngăn chặn di căn.

Loại thuốc này có hiệu quả đối với nhiều loại khối u ung thư được cấy ghép trên chuột như: ung thư vú, ruột kết, buồng trứng, bàng quang, não, gan, tuyến tiền liệt… Các nhà khoa học cho biết đã đi qua giai đoạn thử nghiệm 1 và 2, dự kiến trong vòng hai năm tới sẽ thử nghiệm trên người.

Giáo sư sinh học Irving Weissman và nhóm nghiên cứu đã ngăn chặn thành công protein CD47, qua đó chữa khỏi một số trường hợp u lympho và bệnh bạch cầu ở chuột. Theo Hãng tin RIA Novosti thì nhóm nghiên cứu của Giáo sư Weissman nhận được 20 triệu USD tài trợ bởi Viên y học tái sinh California để mở rộng nghiên cứu ứng dụng này.

Song Mai

>> Nghiện hút và bệnh ung thư ruột kết
>> Phát triển loại vitamin E ngừa ung thư
>> Nên phẫu thuật khi ung thư vú lan sang phổi
>> Sống lành mạnh ngừa ung thư
>> Xét nghiệm nước bọt phát hiện nguy cơ ung thư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.