Xét nghiệm nước bọt phát hiện nguy cơ ung thư

28/03/2013 10:40 GMT+7

(TNO) Xét nghiệm ADN trong nước bọt có thể phát hiện những đối tượng nào có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt chỉ với giá 5 bảng Anh.

(TNO) Xét nghiệm ADN trong nước bọt có thể phát hiện những đối tượng nào có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt chỉ với giá 5 bảng Anh, theo Daily Mail ngày 28.3.

Đó là kết quả nghiên cứu của 1.000 nhà khoa học sau 4 năm phân tích ADN từ mẫu nước bọt.

Xét nghiệm nước bọt phát hiện  nguy cơ ung thư
Chụp nhũ ảnh tầm soát ung thư vú - Ảnh: Shutterstock

Nhóm nghiên cứu đã so sánh ADN của 200.000 người, bao gồm các bệnh nhân ung thư và những người nam, nữ khỏe mạnh. Họ nhận thấy, số lượng gien tăng lên gấp đôi có liên quan đến ung thư vú, tuyến tiền liệt và buồng trứng.

Với 150 loại gien ung thư vú và tuyến tiền liệt đã được phát hiện, các nhà khoa học tin rằng họ có thể tạo ra một loại xét nghiệm nước bọt giúp dự đoán những đối tượng có nguy cơ cao mắc phải hai loại ung thư nguy hiểm trên.

Kết quả của cuộc nghiên cứu có thể dẫn đến những loại thuốc mới điều trị hai căn bệnh này. Kỹ thuật xét nghiệm tương tự cũng có thể được sử dụng để phát hiện nguy cơ ung thư ruột và ung thư phổi.

Theo tiến sĩ Harpal Kumar tại Viện nghiên cứu Ung thư Anh, tổ chức tài trợ một phần cho cuộc nghiên cứu, cũng là một thành viên của nhóm nghiên cứu, bằng cách hiểu được tại sao có những người có nguy cơ cao hơn phát triển bệnh ung thư, kết quả nghiên cứu có thể làm giảm khả năng phát triển căn bệnh hoặc điều trị khi căn bệnh vẫn còn ở giai đoạn rất sớm.

Chụp nhũ ảnh không thể phân biệt được phụ nữ nào có thể phát triển bệnh ung thư vú nguy hiểm và phụ nữ nào đã mắc bệnh ung thư nhưng không có triệu chứng gì. Điều này khiến nhiều phụ nữ phải trải qua quá trình điều trị đau đớn, tốn kém và không cần thiết.

Xét nghiệm gien để phát hiện nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt cũng sẽ giúp phát hiện 1/100 trường hợp có nguy cơ cao gấp 5 lần mắc phải căn bệnh này.

Xét nghiệm nước bọt để phát hiện nguy cơ ung thư vú và tuyến tiền liệt dự kiến sẽ được sử dụng rộng rãi trong vòng 5 năm tới.

Nghiên cứu được công bố trên 5 tạp chí chuyên ngành, bao gồm cả Nature Genetics.

Đức Trí

>> Cá nhiều dầu có thể giúp giảm nguy cơ ung thư
>> Đậu nành kéo dài tuổi thọ của phụ nữ ung thư phổi?
>> Chống ung thư vú nhờ quả vải
>> Chất xơ ức chế ung thư tuyến tiền liệt
>> Ăn thịt đỏ chiên tăng rủi ro ung thư tuyến tiền liệt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.