Nguy cơ cúm H7N9 xâm nhập VN rất cận kề

05/04/2013 17:00 GMT+7

* Sân bay Nội Bài bắt đầu đo thân nhiệt hành khách (TNO) Sáng 5.4, tại cuộc họp bàn về ứng phó với cúm H7N9 với Sở Y tế Hà Nội, ông Trần Đắc Phu, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế nhận định, nguy cơ vi rút cúm H7N9 xâm nhập VN rất cận kề.

(TNO) Sáng 5.4, tại cuộc họp bàn về ứng phó với cúm H7N9 với Sở Y tế Hà Nội, ông Trần Đắc Phu, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế nhận định, nguy cơ vi rút cúm H7N9 xâm nhập VN rất cận kề.

>> Số ca tử vong vì H7N9 tại Trung Quốc tăng, thế giới cảnh giác cao độ

Theo ông Phu, số người nhiễm vi rút cúm H7N9 phát hiện tại Trung Quốc tiếp tục tăng thêm, với tỷ lệ tử vong cao. Đến sáng 5.4, đã có 14 trường hợp được phát hiện nhiễm vi rút này, trong đó, có 5 ca đã tử vong.

 
Cần đặc biệt lưu ý người dân khi phát hiện gia cầm chết, thấy xác chim hoang dã hoặc chim bồ câu nhà chết cần thông báo cho cơ quan thú y và y tế lấy mẫu xét nghiệm

GS Trịnh Quân Huấn, chuyên gia cao cấp của Bộ Y tế

“Vi rút H7N9 vốn được biết có độc lực thấp, tồn tại trên chim hoang dã. Tuy nhiên, đáng ngại nhất là chúng xuất hiện rải rác, không biết đang tồn tại ở đâu và tiếp tục xuất hiện như thế nào?”, ông Phu nói.

Theo ông Phu, đặc trưng nổi bật đáng lo ngại của vi rút cúm là luôn chuyển gien và có tính tổng hợp gien rất mạnh vì vậy nó luôn có nguy cơ trở thành một chủng mới.

TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư (Hà Nội) cho biết thêm, vi rút H7N9 đã từng được biết có gây bệnh cho người nhưng nhẹ. Tuy nhiên với các ca bệnh phát hiện tại Trung Quốc lần này thì nặng hơn.

H7N9 gây viêm phổi với diễn biến nhanh chóng, phù phổi. Mặc dù các ca bệnh nhiễm vi rút H7N9 ít thấy tổn thương tim và thận nhưng lại có triệu chứng tiêu cơ, tăng men gan.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư đã có khu cách ly và thiết bị điều trị; đã sẵn sàng cho xét nghiệm tìm vi rút H7N9 và vi rút corona mới. 

Cục Y tế dự phòng tiếp tục khuyến cáo người dân ăn thịt gia cầm sạch, đã qua kiểm dịch và cần sớm đến cơ sở y tế khi có biểu hiện ho, sốt, khó thở.

Liên quan đến dịch cúm H7N9, tại sân bay quốc tế Nội Bài đã bắt đầu đo thân nhiệt hành khách; chuẩn bị các phương tiện vận chuyển trong tình huống có ca bệnh.

cúm gia cầm;H7N9;dịch cúm;kiểm dịch;đo thân nhiệt;H5N1
Đo thân nhiệt hành khách tại sân bay quốc tế Nội Bài - Ảnh: Bích Ngọc

Người nuôi bồ câu lo lắng

Trước thông tin về tình hình dịch cúm H7N9 xuất phát từ Trung Quốc (trong đó có phát hiện vi rút H7N9 trong một con chim bồ câu), người nuôi chim bồ câu ở Bình Dương đang hết sức lo lắng.

Chị Trương Thị Hải, chủ trang trại nuôi bồ câu phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An, Bình Dương, cho biết cả cơ nghiệp gia đình nằm ở đàn chim bồ câu nên đang cố gắng hết sức để bảo vệ số tài sản này.

Theo chị Hải, gia đình đã tiến hành cách ly đàn gia cầm và chim bồ câu, thực hiện các biện pháp che chắn chuồng trại cẩn thận, ngưng việc xuất chim bồ câu (cả giống và thịt) ra thị trường, đồng thời nhờ y tế phường vào phun thuốc khử trùng khu chuồng trại…

Hiện trang trại gia đình chị Hải đang nuôi trên 3.800 cặp chim bồ câu. Giá trị từng loại chim khác nhau, có loại lên tới hơn 5 triệu đồng/cặp.

Chị Hải nói: “Khi nghe thông tin về dịch H7N9, chúng tôi rất lo lắng. Hiện tại, gia đình tôi đã kết hợp cùng chính quyền địa phương trong công tác phòng chống dịch, đồng thời hỗ trợ bà con nuôi chim bồ câu trong vùng những biện pháp kỹ thuật phù hợp để tránh rủi ro”.

Ông Tạ Trọng Khang, Phó chi cục trưởng Chi cục Thú y Bình Dương, cho biết hiện nay chưa có vắc xin ngừa cúm trên chim bồ câu, chim cút. Việc phát hiện cúm ở chim bồ câu cũng rất khó, phải lấy mẫu đưa đi xét nghiệm mới có kết quả chính xác, đồng thời phải tuân thủ theo hướng dẫn của Cục Thú y. Hiện Bình Dương vẫn phải chờ hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

Huy Anh

Liên Châu

>> Số ca tử vong vì H7N9 tại Trung Quốc tăng, thế giới cảnh giác cao độ
>> Thêm người chết vì cúm gia cầm H7N9 ở Trung Quốc
>> Số ca nhiễm H7N9 tại Trung Quốc gia tăng
>> Ngăn chặn cúm H7N9 lây lan sang Việt Nam
>> Hai người Trung Quốc chết do nhiễm cúm H7N9 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.