ASEAN muốn làm trung gian dàn xếp khủng hoảng Triều Tiên

12/04/2013 12:20 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng các nước ASEAN cho biết họ có ý định thiết lập một cơ chế đàm phán giữa CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc nhằm tháo ngòi nổ cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên.

“Các ngoại trưởng bày tỏ lo ngại sâu sắc về tình hình đang xấu đi trên bán đảo Triều Tiên và kêu gọi các bên xung đột hãy kiềm chế và thực thi những biện pháp nhằm tái lập sự yên tĩnh và hạ nhiệt căng thẳng”, Bộ Ngoại giao Malaysia thông báo sau cuộc họp của ngoại trưởng các nước ASEAN ở Brunei hôm 11.4.

Tờ Brunei Times cho hay các ngoại trưởng tỏ thái độ sẵn sàng làm trung gian điều đình cho các cuộc đàm phán giữa Seoul và Bình Nhưỡng ở diễn đàn khu vực ASEAN tại Brunei vào tháng 6, khi đại diện của Hàn Quốc và Bình Nhưỡng dự kiến tham dự.

Căng thẳng đã leo thang trên bán đảo Triều Tiên sau khi Liên Hiệp Quốc áp đặt thêm các lệnh trừng phạt với Bình Nhưỡng vì vụ thử hạt nhân vào tháng 2.

CHDCND Triều Tiên đã đe dọa tấn công hạt nhân phủ đầu Mỹ và các căn cứ của nước này trong khu vực.

Tờ Brunei Times dẫn lời Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho hay mục tiêu của các nước ASEAN là nối lại cuộc đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Các cuộc đàm phán sáu bên, gồm CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Nhật và Nga, được mở ra sau khi Bình Nhưỡng rút khỏi hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân vào năm 2003. CHDCND Triều Tiên đã rời bỏ bàn đàm phán để nối lại chương trình làm giàu uranium.

Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa thúc giục thiết lập kênh ngoại giao không chính thức với Bình Nhưỡng, nói rằng cần phải tái xây dựng lòng tin.

“Trước tháng 6, chúng ta cần phải thiết lập kênh liên lạc không chính thức với mọi bên. Chúng ta cần tránh tình huống diễn đàn bị biến thành một nơi để các bên cáo buộc qua lại”, ông Natalegawa nói.

Sơn Duân

>> ASEAN quyết liệt trong vấn đề biển Đông
>> ASEAN sẽ ra thông cáo chung về biển Đông
>> Hé lộ nội tình lục đục vì Kim Jong-un tại Triều Tiên
>> Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên đối thoại về khu Kaesong
>> Tổng thống Mỹ kêu gọi Triều Tiên chấm dứt hành động hiếu chiến
>> Vũ khí hạt nhân Triều Tiên có thể gắn vào tên lửa
>> Triều Tiên liên tục di chuyển tên lửa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.