Triều Tiên liên tục di chuyển tên lửa

12/04/2013 03:20 GMT+7

Yonhap ngày 11.4 đưa tin CHDCND Triều Tiên đang dịch chuyển các tên lửa tại khu vực bờ biển phía đông nước này để gây khó khăn cho việc theo dõi của giới tình báo nước ngoài.

Cụ thể, 2 tên lửa Musudan liên tục được đưa ra đưa vào một nhà kho. Cùng thời điểm, khoảng 4-5 xe chở bệ phóng tên lửa liên tục thay đổi vị trí. Yonhap dẫn các nguồn tình báo Seoul nhận định Bình Nhưỡng muốn “gây mệt mỏi” cho lực lượng tình báo Mỹ và Hàn Quốc. Cùng ngày, truyền thông Nhật Bản dẫn lời giới chức quốc phòng xác nhận ít nhất một trong những xe chở bệ phóng tên lửa Triều Tiên đã được đặt vào thế sẵn sàng nhưng đây có thể cũng là đòn “nghi binh”.

Tên lửa đánh chặn Patriot được triển khai ở Tokyo
Tên lửa đánh chặn Patriot được triển khai ở Tokyo - Ảnh: AFP 

Trước đây, Triều Tiên từng chứng tỏ khả năng “làm hoa mắt” các đối thủ. Hồi tháng 12 năm ngoái, Hàn Quốc, Mỹ và Nhật cũng theo dõi sát sao tình hình trước khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa mang vệ tinh. Cuối cùng, tên lửa 3 tầng Unha-3 được phóng chỉ vài giờ sau khi một loạt cơ quan truyền thông Hàn Quốc loan tin cuộc phóng bị trì hoãn dài ngày do trục trặc kỹ thuật.

Trước tình hình này, các lực lượng Hàn, Mỹ và Nhật nhận lệnh duy trì cảnh giác, đặc biệt là theo dõi sát sao các cơ sở được cho là nơi đặt tên lửa Musudan có tầm bắn 3.000 - 4.000 km của Triều Tiên. Các hệ thống đánh chặn tên lửa của 3 nước được đặt trong trạng thái sẵn sàng. Cũng trong ngày 11.4, Tân Hoa xã dẫn lời Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Ryoo Kihl-jae kêu gọi miền Bắc ngồi vào bàn đối thoại để “thảo luận những gì mà Triều Tiên mong muốn” nhằm giải quyết căng thẳng hiện nay.

Trùng Quang

>> Campuchia không sơ tán công dân khỏi bán đảo Triều Tiên
>> E ngại Triều Tiên, đảo Guam nâng mức báo động
>> Chuyên gia Trung Quốc: Khả năng nổ ra chiến tranh Triều Tiên hơn 70%
>> Thụy Sĩ muốn làm trung gian hòa giải khủng hoảng Triều Tiên
>> Mỹ cảnh cáo Triều Tiên đang tiến đến “lằn ranh nguy hiểm”
>> Triều Tiên có thể phóng nhiều tên lửa
>> Nhật báo động giả về tên lửa Triều Tiên
>> Triều Tiên là thủ phạm tấn công mạng ở Hàn Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.