Người dân hiến tặng một đạo sắc phong cổ

12/04/2013 16:10 GMT+7

(TNO) Sáng nay 12.4, các bô lão ở đền Bảo Lộc (xã Bảo Lộc, H.Mỹ Lộc, Nam Định) đã tiếp nhận một đạo sắc phong cổ quý hiếm do ông Bùi Minh Quang (thôn Nhì Giáp, xã Liên Minh, H.Vụ Bản, Nam Định) hiến tặng.

(TNO) Sáng nay 12.4, các bô lão ở đền Bảo Lộc (xã Bảo Lộc, H.Mỹ Lộc, Nam Định) đã tiếp nhận một đạo sắc phong cổ quý hiếm do ông Bùi Minh Quang (thôn Nhì Giáp, xã Liên Minh, H.Vụ Bản, Nam Định) hiến tặng. 

Đây là tấm sắc phong cổ do vua Thiệu Trị triều Nguyễn ban cho vị anh hùng dân tộc Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn vào năm 1845.

Ông Nguyễn Văn Thư, Giám đốc Bảo tàng Nam Định, cho biết các nghiên cứu cho thấy sắc phong có nguồn gốc từ đền An Lạc (nay là đền Bảo Lộc) bị thất lạc trong quá trình di chuyển và xây dựng lại ngôi đền vào giai đoạn 1928 - 1929. Vì vậy, có thể coi đây là một sự kiện "châu về hợp phố".


Đền Bảo Lộc tiếp nhận lại đạo sắc phong cổ quý hiếm

Được biết, ông Bùi Minh Quang (hiện là cán bộ công đoàn ngành Giao thông vận tải tỉnh Nam Định) là người chuyên sưu tầm và nghiên cứu các thư văn Hán, Nôm cổ. Trong quá trình nghiên cứu, ông đã sưu tầm được đạo sắc phong nói trên.

Qua nghiên cứu, tìm hiểu đặc điểm, nội dung đạo sắc phong và đối chiếu với một số sắc phong thời Thiệu Trị hiện còn được lưu giữ tại Bảo tàng Nam Định, lãnh đạo Bảo tàng Nam Định khẳng định: hình thức, kích thước, hoa văn trang trí, bố cục, thư pháp... của sắc phong này hoàn toàn phù hợp với những quy chuẩn của sắc phong triều Nguyễn nói chung và sắc phong thời Thiệu Trị nói riêng.

Sắc phong có hình chữ nhật, kích thước 121x50 cm, được làm bằng chất liệu giấy dó mịn màu vàng đậm, ở riềm đã bị mối, mọt và rách. Mặt trước gồm 2 phần: riềm sắc phong rộng 4 cm trang trí văn triện; mặt sắc phong vẽ hình rồng ẩn trong mây, kết hợp hoa văn sóng nước. Thân rồng uốn lượn, đầu ngẩng chầu về chữ Thọ ở giữa sắc phong, đuôi cuộn trong hướng lên trên.

Bốn góc sắc phong là 4 ô hình học, mỗi ô vẽ 5 chữ Thọ (kiểu chữ triện), ở giữa ô là hình chim phượng, xung quanh là các hoa văn hình học. Sắc phong có 9 dòng chữ Hán (kiểu chữ chân). Dấu triện “Sắc mệnh chi bảo” màu đỏ được đóng đè lên thời gian của niên hiệu.

Ngoài ra, trên mặt sắc còn có 4 dòng chữ Hán bằng mực hồng do người đời sau viết thêm vào. Mặt sau của đạo sắc phong cũng gồm 2 phần: riềm in hoa văn kỳ hà và mặt thân vẽ đề tài tứ linh. Phía trên mặt thân là hình rồng vờn mây, bên phải là chim phượng, bên trái là hình kỳ lân, phía dưới là hình rùa, dưới cùng là hoa văn sóng nước. Tứ linh chầu vào 2 chữ Thọ (kiểu chữ triện).

Tin, ảnh: Hoàng Long

>> Hiến tặng bức sắc phong cổ cho bảo tàng
>> Rước sắc phong làng cổ Túy Loan
>> Tặng sắc phong Thành Điện Hải

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.