Vụ đánh bom Boston: Những người hùng thầm lặng

17/04/2013 18:00 GMT+7

* Chùm ảnh của CTV Thanh Niên Online thực hiện tại Boston (TNO) Trong những câu chuyện cổ tích, người hùng thường xuất hiện ở các tình huống hiểm nguy, và vụ đánh bom ở Boston đã chứng kiến sự xuất hiện của nhiều anh hùng đời thường.

* Chùm ảnh của CTV Thanh Niên Online thực hiện tại Boston

(TNO) Trong những câu chuyện cổ tích, người hùng thường xuất hiện ở các tình huống hiểm nguy, và vụ đánh bom ở Boston đã chứng kiến sự xuất hiện của nhiều anh hùng đời thường.

Cao bồi Carlos Arredondo

CNN ngày 17.4 cho biết, gần 9 năm trước, Carlos Arredondo, một người Costa Rica nhập cư sống ở Florida (Mỹ), đã tưới xăng lên người mình rồi châm lửa đốt sau khi hay tin con trai chết trận ở chiến trường Iraq.

Những người hùng xuất hiện trong vụ đánh bom Boston
Carlos Arredondo chu du khắp nước Mỹ cùng quan tài chứa kỷ vật của con trai đã mất - Ảnh: Reuters

Giờ đây, ở tuổi 52, ông Arredondo đã phục hồi sau lần tự thiêu đó và trở thành một nhà hoạt động vì hòa bình, chu du khắp nước Mỹ với một quan tài chứa những kỷ vật của người con trai đã khuất.

Và chuyến "du hành" dẫn ông tới cuộc đua marathon, nơi các vận động viên thi đấu để vinh danh những người chiến sĩ chết trận như con ông.

Khi quả bom phát nổ, hình ảnh Arredondo đội chiếc nón cao bồi, chạy đến giúp nhân viên an ninh, cảnh sát và lính cứu hỏa, xô đổ hàng rào để mở đường cho lực lượng cứu hộ khẩn cấp chạy vào cứu hàng chục người bị thương nằm quằn quại trong vũng máu bên lề đường, được phát trên khắp các kênh truyền hình Mỹ.

Tại hiện trường vụ nổ, Arredondo phát hiện một người thanh niên, có lẽ bằng tuổi với con ông khi còn sống, với vết thương nặng ở chân đang bị chảy máu xối xả.

“Tôi cố gắng giúp người thanh niên này, băng bó vết thương và trò chuyện với anh ta”, Arredondo phát biểu, tay vẫn còn run, trong một đoạn video được đăng tải trên YouTube.

Ông đã xé áo của mình để cầm máu cho người thanh niên nói trên.

“Cậu ấy vẫn còn tỉnh táo. Tôi nói với cậu ấy rằng xe cứu thương đang tới”, CNN dẫn lời Arredondo.

Khi xe cứu thương tới, Arredondo đã giúp đặt nạn nhân lên xe lăn.

Hình ảnh này được nhiều hãng tin đăng lại, với cảnh Arrendondo bàn tay đầy máu, chạy bên cạnh chiếc xe lăn khi lực lượng y tế đến đưa nạn nhân lên xe cứu thương.

Nhân viên y tế, bác sĩ, tình nguyện viên

Câu chuyện về bác sĩ Vivek Shah cũng là câu chuyện kể về nhiều nhân viên y tế khác, có mặt ngay xung quanh vụ nổ. Đó là các bác sĩ, y tá và nhân viên y tế hỗ trợ cho các vận động viên marathon ở đích đến. 


Các nhân viên y tế, bác sĩ và tình nguyện viên cũng là những người hùng xuất hiện cứu sống nhiều nạn nhân trong vụ đánh bom ở Boston - Ảnh minh họa Reuters

Bác sĩ Shah chỉ còn cách đích đến khoảng 23 mét thì quả bom thứ nhất phát nổ ngay phía bên trái ông.

“Cả nhà tôi đều đang ở bên lề đường nơi vụ nổ xảy ra. Vì thế nên tôi đã chạy đến khu vực quả bom vừa phát nổ để tìm kiếm người nhà và cũng để xem xem có thể giúp gì không”, ông Shah nói với CNN.

Và những gì vị bác sĩ này chứng kiến kinh khủng hơn cả một ca phẫu thuật chấn thương chỉnh hình.

“Bạn không thể tả được bằng lời. Trong tất cả các khóa tập huấn y khoa của tôi, tôi chưa từng bao giờ thấy số lượng thương tật như cảnh tôi được chứng kiến tại lề đường ngày hôm đó”, ông Shah nhớ lại.

Bác sĩ Shah cũng cho biết nhiều tình nguyện viên hành động rất nhanh, và họ đến sơ cứu cho những người bị thương còn trước cả ông.

Các chuyên gia y tế cho biết thời gian rất quan trọng trong việc cứu mạng người bị thương. 60 phút đầu tiên được gọi là “giờ vàng” để sơ cứu thương tật.

Được biết, chỉ trong 15 phút đầu tiên sau khi vụ nổ xảy ra, đã có 15 bệnh nhân được đưa đến bệnh viện.

Bảy phòng mổ được dọn chỗ ngay lập tức cho chín người bị thương cần phẫu thuật.

Người hùng Joe Andruzzi

Joe Andruzzi đã có thể được coi như một người hùng ngay trước sự kiện vụ đánh bom tại Boston nổ ra. Cựu vận động viên bóng bầu dục Mỹ này là người chuyên quyên tiền giúp đỡ gia đình các trẻ em bị ung thư não.

Những người hùng xuất hiện trong vụ đánh bom Boston
Joe Andruzzi bồng một người phụ nữ bị thương đến lều cấp cứu - Ảnh: Weasel Zippers 

Quỹ từ thiện mang tên anh cũng có một đội đua riêng tham gia vào cuộc đua marathon Boston để quyên tiền.

Andruzzi cũng chạy gần đến đích thì quả bom phát nổ và anh đã nhanh chóng có mặt giúp đỡ các nạn nhân.

Khi người hâm mộ bóng bầu dục nhận ra Andruzzi trong bức ảnh chụp anh đang bế một người phụ nữ bị thương đến một lều dã chiến, anh đã gạt đi và nói rằng những người đáng được ghi công phải là các tình nguyên viên, nhân viên y tế và cả những vận động viên đã sẵn sàng hiến máu cứu người.

Người hùng thầm lặng bí ẩn

Một nữ sinh viên bị thương trong vụ đánh bom ở Boston hiện đang tìm người hùng cứu mạng cô, một người đàn ông mà cô chỉ biết được tên đầu là Tyler.

Hiện Thống đốc bang Massachusetts Deval Patrick đang giúp cô tìm ra tung tích ân nhân.

Victoria, tên của nữ sinh, theo lời ông Patrick, đã sợ hãi kinh hoàng sau khi một người lính cứu hỏa bồng cô đến một lều y tế gần đích đến sau vụ nổ.

“Một người đàn ông tự xưng là cựu chiến binh phục vụ ở Afghanistan đến trấn an cô ấy. Tôi không biết anh ấy có phải là nhân viên y tế hay không hay chỉ là tình nguyện viên giúp đỡ người bị nạn”, Thống đốc Patrick phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 16.4.

Tyler đã giúp Victoria trấn tĩnh trở lại theo cách mà ít người có thể làm được, ông Patrick cho hay.

“Một trong những việc cựu chiến binh này thể hiện để làm yên lòng Victoria là cho cô ấy thấy vết sẹo vì mảnh bom mà anh ấy bị khi còn ở Afghanistan”, Thống đốc bang Massachusetts nói.

Một chiếc xe cứu thương sau đó đã chở Victoria đến bệnh viện, nhưng ký ức về Tyler vẫn vương vấn trong cô.

“Victoria rất muốn trực tiếp cảm ơn Tyler. Nên nếu anh Tyler có mặt ở ngoài đó và đang nghe tôi nói thì xin liên lạc với chúng tôi để chúng tôi có thể dẫn anh tới gặp Victoria”, ông Patrick phát biểu.

Chùm ảnh dưới đây của CTV Thanh Niên Online Huỳnh Thế Du, Hội TNSV Việt Nam vùng Boston mở rộng, chụp ngày 16.4, giờ địa phương, tức một ngày sau khi vụ đánh bom đẫm máu ở Boston.

 

 

Boston sau ngày khủng bố

Boston sau ngày khủng bố
Cảnh sát lập rào chắn phong tỏa khu vực xảy ra vụ đánh bom

Boston sau ngày khủng bố

Boston sau ngày khủng bố
Giới truyền thông và một số người tập trung gần khu vực xảy ra vụ đánh bom

Boston sau ngày khủng bố

Boston sau ngày khủng bố
Tuyến đường xảy ra vụ đánh bom

Boston sau ngày khủng bố

Boston sau ngày khủng bố
Người dân Boston dần quay về nhịp sống thường nhật

 

 

Hoàng Uy

>> Vụ đánh bom Boston: Tiết lộ ảnh một người đàn ông khả nghi
>> Vụ đánh bom Boston: Hung thủ có thể là “sói đơn độc”
>> Tổng thống Obama: Vụ đánh bom Boston là “hành động khủng bố”
>> Vụ khủng bố ở Boston: Bom được tự chế từ nồi áp suất
>> Sau vụ đánh bom Boston, Nhật vẫn quyết tổ chức Nagano Marathon
>> Vụ đánh bom ở Boston: Điều tra một công dân nước ngoài
>> Thành phố Boston bị đánh bom khủng bố

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.