Nghi phạm đánh bom Boston “cán anh trai và tính tự sát”

22/04/2013 03:55 GMT+7

Mỹ đã thành lập một nhóm điều tra đặc biệt để thẩm vấn Dzhokar Tsarnaev, 19 tuổi, nghi phạm thứ hai của vụ đánh bom Boston .

AFP ngày 21.4 dẫn lời Thống đốc bang Massachusetts Deval Patrick cho biết tình trạng sức khỏe của Dzhokar đã tương đối ổn định nhưng vẫn chưa thể nói được do đang đặt nội khí quản và cổ họng bị thương nặng. Sau khi anh trai Dzhokar là Tamerlan Tsarnaev, 26 tuổi - nghi phạm thứ nhất bị tiêu diệt hôm 19.4, Dzhokar bị bắt giữ trong tình trạng bị thương nặng, mất máu nhiều. Trả lời Đài CBS, một nhà điều tra nhận định có thể vết thương ở cổ là do y định tự sát. Mỹ đã cho thành lập một nhóm điều tra đặc biệt gồm thành viên của Lầu Năm Góc, FBI và CIA để thẩm vấn Dzhokar ngay khi có thể.

 Nghi phạm đánh bom Boston “cán anh trai và tính tự sát”
Hình ảnh rô bốt của cảnh sát tiếp cận Dzhokar Tsarnaev lúc nghi phạm này trốn trong thuyền hôm 19.4 - Ảnh: AFP

Trong lúc chờ đợi, cảnh sát Mỹ đã cung cấp thêm nhiều chi tiết mới về cuộc truy đuổi anh em Tsarnaev, đồng thời tập trung tìm kiếm thông tin về con đường “cực đoan hóa” của hai nghi phạm này. Trả lời phỏng vấn Đài CN, ông Edward Deveau, Cảnh sát trưởng vùng ngoại ô Watertown của Boston, kể lại: “Hai tên này có 6 khối chất nổ, bao gồm bom áp suất và lựu đạn, cùng súng trường và súng ngắn khi bị cảnh sát bao vây vào tối 18.4 tại Watertown. Chỉ trong vòng 5-10 phút, khoảng 200 phát đạn được bắn từ hai phía. Tamerlan còn vừa nã súng, vừa tiến về phía cảnh sát. Khi y hết đạn, một số cảnh sát đã khống chế và vừa lấy còng ra thì người em Dzhokar lái chiếc Mercedes đen lao về phía họ. Tamerlan bị xe cán qua và kéo đi một đoạn”. Hôm qua, cảnh sát cũng công bố hình ảnh Dzhokar trốn trong con thuyền tại Watertown do máy quay dùng cảm biến nhiệt của trực thăng chụp vào ngày 19.4. Dù bị thương và không còn đường thoát, nghi phạm này vẫn ngoan cố bắn trả trước khi đầu hàng.

 

Nghi vấn về tòng phạm

Theo tờ The Daily Mirror, FBI nghi ngờ có thể anh em Tamerlan - Dzhokar được một nhóm khủng bố từ 7-10 thành viên hỗ trợ. Khoảng 1.000 nhân viên FBI đã bắt đầu tìm kiếm dấu vết của nhóm này từ ngày 20.4. Nguyên nhân là các nhà điều tra nhận định các loại chất nổ do hai nghi phạm vụ đánh bom Boston sử dụng rất phức tạp, nên nhiều khả năng đã có người giúp chế tạo. Bên cạnh đó, các cư dân mạng cũng cho rằng tại hiện trường còn có kẻ khủng bố khác do phân tích hình ảnh từ đoạn băng an ninh quay được cho thấy 2 ba lô mà anh em nghi phạm đeo khác với chiếc ba lô chứa bom.

Các thành viên gia đình Tsarnaev lần lượt đến Mỹ xin tị nạn từ năm 2003, nhưng sau đó do đời sống khó khăn nên cả nhà quay về Nga và chỉ còn 2 anh em nghi phạm ở lại. Dzhokar nhanh chóng hòa nhập môi trường mới. Sau khi có bằng tú tài, nhờ kết quả học tập tốt, nghi phạm này còn được nhận học bổng 2.500 USD của thành phố Cambridge vào năm 2011 và được nhập tịch năm 2012. Trả lời truyền thông Mỹ những ngày qua, bạn học đều khẳng định trước đây Dzhokar là một thanh niên “dễ mến, học tốt, hòa đồng và không có biểu hiện bất thường”. Thậm chí, một ngày sau khi vụ đánh bom Boston, Dzhokar vẫn bình thản đi học tại ĐH Dartmouth và còn tham gia một buổi tiệc ở ký túc xá, theo tờ The Daily Mirror.

Các nhà điều tra nhận định nhiều khả năng Dzhokar trở thành một tên khủng bố “máu lạnh” là do ảnh hưởng của người anh Tamerlan. Theo tờ Le Monde, Tamerlan vẫn chưa được nhập tịch Mỹ vì từng bị tạm giữ do bạo hành bạn gái vào năm 2009. Các nhà điều tra rất chú ý việc Tamerlan bắt đầu tỏ ra quan tâm đặc biệt tới Hồi giáo từ năm 2010 và ngày càng có biểu hiện cực đoan. Trên các mạng xã hội, Tamerlan nhiều lần đăng tải những đoạn phim mang tư tưởng Hồi giáo cực đoan. Dzhokar, được mô tả là rất yêu mến và tôn kính anh trai, cũng có hành động tương tự.

Trong một diễn biến khác, cảnh sát đang truy tìm thủ phạm vụ nổ súng ngày 20.4 tại một lễ hội ở thành phố Denver làm ít nhất 3 người bị thương và hàng ngàn người hoảng loạn.

Triều Tiên, phiến quân Chechnya phủ nhận dính líu

KCNA dẫn tuyên bố của chính quyền CHDCND Triều Tiên bác bỏ nghi ngờ rằng nước này có thể đứng sau vụ khủng bố ở Boston. Trước đó, trang tin Mỹ World News Daily đăng bài tố Triều Tiên gây ra vụ đánh bom, do Bình Nhưỡng trong thời gian gần đây thường xuyên đe dọa tấn công Mỹ. Bài báo lập luận là vụ khủng bố xảy ra ngày 15.4, đúng dịp kỷ niệm sinh nhật Chủ tịch Kim Nhật Thành. Đáp lại, Bình Nhưỡng tuyên bố dù có phải tấn công Mỹ thì cũng sẽ không dính líu tới khủng bố và cho rằng “các thế lực thù địch đang âm mưu hủy hoại hình ảnh Triều Tiên”.

Đến ngày 21.4, trên website chính thức Kavkazcenter.com, lực lượng Hồi giáo ly khai ở Chechnya (Nga) cũng tuyên bố không dính líu gì đến vụ việc trên. Hai anh em nghi phạm được xác định là người gốc Chechnya và từng tỏ ra ủng hộ phiến quân tại đây.  

Trọng Kha

Lan Chi

>> Nghi phạm vụ đánh bom Boston dính líu đến nhóm khủng bố ở Nga?
>> Cha của nghi phạm đánh bom Boston: “Con trai tôi bị gài bẫy”
>> Triều Tiên bác tin "đứng sau vụ đánh bom Boston
>> Triều Tiên bác tin "đứng sau vụ đánh bom Boston
>> Vụ đánh bom Boston: Nghi phạm thứ hai... chưa thể nói được 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.