Tiêu diệt nghi phạm đánh bom Boston

20/04/2013 03:55 GMT+7

Sau một cuộc rượt đuổi và đấu súng quyết liệt, lực lượng Mỹ đã bắn hạ một nghi phạm khủng bố tại Boston và đang truy tìm kẻ còn lại.

Từ giữa khuya 18.4 đến sáng qua, người dân tại thành phố Watertown, ngoại ô Boston, rúng động bởi nhiều tiếng súng, tiếng nổ chát chúa và tiếng bánh xe rít trên mặt đường. Tới trưa, AP dẫn lời cảnh sát trưởng Boston là Ed Davis xác nhận sau nhiều phút đối đầu nghẹt thở, lực lượng an ninh đã tiêu diệt một nghi can và tên còn lại đang lẩn trốn.  

Nghi phạm liều chết

Nhà chức trách đã xác định những kẻ tình nghi là 2 anh em gốc Chechnya tên Tamerlan Tsarnaev, 26 tuổi và Dzhokar Tsarnaev, 19 tuổi. Theo CNN, 2 anh em sống tại Cambridge, cạnh Boston và Dzhokar theo học tại ĐH Massachusetts Dartmouth.

 Tiêu diệt nghi phạm đánh bom Boston
Cảnh sát bắn trả 2 nghi can trước khi hạ được một tên nhưng Dzhokar Tsarnaev (ảnh nhỏ) kịp chạy thoát - Ảnh: AFP

AFP dẫn lời cảnh sát cho hay vào tối 18.4, 2 tên này đã cướp một cửa hàng tại Cambridge rồi chạy đến Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) danh tiếng. Tại đây chúng bắn chết một cảnh sát rồi cướp một chiếc Mercedes. Nhiều nhân chứng kể lại rằng họ chứng kiến 2 nghi phạm liên tục ném thuốc nổ về phía cảnh sát bám đuổi phía sau, tạo ra những tiếng nổ đinh tai.

Khi vào sâu trong Watertown, 2 nghi phạm dừng lại và một trận đấu súng dữ dội nổ ra. Đài NBC dẫn lời một cư dân địa phương tên Andrew Kitzenberg kể khi nhìn qua cửa sổ, anh thấy 2 thanh niên núp sau một chiếc Mercedes điên cuồng xả súng và ném lựu đạn về hướng cảnh sát cách đó chừng 60 đến 70 m. Sau vài phút, Tamerlan lao về hướng cảnh sát trong khi tên còn lại nhảy lên chiếc SUV. Tên đầu tiên trúng đạn gục xuống trong khi em hắn lái chiếc Mercedes tẩu thoát. Tamerlan chết trên đường đến bệnh viện với nhiều vết đạn và một vết thương do thuốc nổ. Giới chức đã phát hiện trên người y rất nhiều chất nổ và đoán rằng có lẽ Tamerlan tính chết chung với nhiều cảnh sát và tạo cơ hội cho em mình bỏ chạy. Bên cạnh đó, một cảnh sát bị thương nặng trong cuộc đấu súng, theo AFP. 

Phong tỏa Boston

Trong ngày 19.4, vùng Boston mở rộng gần như trong tình trạng giới nghiêm khi chính quyền đình chỉ mọi phương tiện giao thông công cộng và khuyến cáo gần 900.000 người trong khu vực ở yên trong nhà khóa chặt cửa, theo AFP. Nhà chức trách triển khai một trong những cuộc săn lùng quy mô nhất từ trước đến nay với khoảng 9.000 nhân viên công lực vũ trang tận răng cùng cảnh khuyển và trực thăng lùng sục mọi ngõ ngách. Cuộc phong tỏa một phần nhằm cô lập nghi phạm, một phần do Dzhokar Tsarnaev được cho là mang theo súng và chất nổ.

Trước khi cuộc rượt đuổi xảy ra, FBI đã công bố hình ảnh 2 nghi can trong vụ đánh bom làm chết 3 người và hơn 180 người bị thương hôm 15.4, được ghi lại cách thời điểm bom nổ đúng 12 phút. Theo tờ The Boston Globe, khi đó, anh em Tsarnaev đều mang ba lô, được cho là chứa những quả bom áp suất nhồi đầy mảnh kim loại, đứng lẫn trong đám đông gần vạch đích của cuộc thi Boston Marathon. Trong đoạn băng, hai tên tỏ ra rất bình tĩnh, lạnh lùng và di chuyển khá chậm rãi.

Đến nay vẫn chưa có thông tin về động cơ của 2 kẻ khủng bố và chưa rõ chúng tự hành động hay thuộc tổ chức nào. Một số chuyên gia cho rằng một trong những mục đích của vụ đánh bom là nhằm gây hoang mang và hoài nghi cho một nước Mỹ đa chủng tộc và đang rất e ngại người Hồi giáo. Có vẻ như nhận định này có cơ sở sau vụ một người Ả Rập Xê Út bị người dân khống chế ngay sau vụ nổ hay 2 thanh niên gốc Ma Rốc hoảng loạn sau khi bị giới truyền thông và cảnh sát tung nhầm ảnh là nghi phạm.

“Dễ thương” và “bị gài”

Theo CNN ngày 19.4, anh em nhà Tsarnaev đến Mỹ từ năm 2001 để trốn chạy chiến sự giữa lực lượng Hồi giáo ly khai Chechnya và chính quyền Nga. Nghi phạm đang bị truy bắt Dzhokar đã nhập tịch Mỹ và từng nhận học bổng 2.500 USD. CNN dẫn lời một người hàng xóm tên Larry Aaronson của 2 anh em tại Cambridge mô tả Dzhokar “rất dễ thương, hiền lành và hòa đồng”. Trong khi đó, nghi phạm đã chết là Tamerlan chỉ mới có thẻ xanh. Tên này là tay đấm bốc nghiệp dư, từng bày tỏ nguyện vọng được nhập tịch và lựa chọn vào đội đấm bốc Olympic của Mỹ. Cũng theo CNN, Tamerlan từng viết trên mạng xã hội: “Tôi không có người bạn Mỹ nào. Tôi không hiểu họ”. Hai anh em không có thân nhân tại Mỹ ngoài gia đình một người chú và ông này đã nhanh chóng bác bỏ mọi liên hệ với vụ việc và tuyên bố trước nay hầu như không liên lạc với các nghi phạm đồng thời kêu gọi Dzhokar đầu thú.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn của Interfax, cha của 2 nghi phạm là ông Anzor Tsarnaev sống tại thành phố Makhachkala, thuộc vùng Bắc Caucasus của Nga, khẳng định 2 con mình vô tội và còn tố ngược Mật vụ Mỹ “gài bẫy vì con tôi theo Hồi giáo”. Chính quyền Chechnya cũng phủ nhận mọi liên can. 

H.G

Thụy Miên

 >> Vụ khủng bố ở Boston: FBI công bố ảnh và video của nghi phạm
>> Vụ đánh bom Boston: Lộ diện hình ảnh nghi phạm trên video an ninh
>> Bom áp suất nhồi đinh trong vụ nổ Boston
>> Phát tán mã độc sau vụ đánh bom Boston
>> Vụ đánh bom Boston: Những người hùng thầm lặng
>> Vụ đánh bom Boston: Tiết lộ ảnh một người đàn ông khả nghi
>> Vụ đánh bom Boston: Hung thủ có thể là “sói đơn độc”
>> Tổng thống Obama: Vụ đánh bom Boston là “hành động khủng bố”
>> Vụ khủng bố ở Boston: Bom được tự chế từ nồi áp suất
>> Sau vụ đánh bom Boston, Nhật vẫn quyết tổ chức Nagano Marathon
>> Vụ đánh bom ở Boston: Điều tra một công dân nước ngoài
>> Thành phố Boston bị đánh bom khủng bố 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.