Ngừa sỏi thận mùa nóng

28/04/2013 03:30 GMT+7

Những người làm việc trong môi trường nóng hoặc mải mê làm việc không uống đủ nước dễ có nguy cơ mắc sỏi thận.

Chúng ta hiếm khi liên hệ sỏi thận với sự gia tăng về nhiệt độ và độ ẩm. “Tỷ lệ các ca sỏi thận tăng lên 40% vào mùa hè do nhiệt độ tăng. Khí hậu, nhiệt độ và độ ẩm là những yếu tố quan trọng góp phần gây sỏi thận”, theo trang tin healthmeup.com dẫn lời bác sĩ Abhinandan Sadlalge, một chuyên gia về tiết niệu ở Ấn Độ.

Rau xà lách giúp làm mát cơ thể
Rau xà lách giúp làm mát cơ thể - Ảnh: Minh Khôi 

Nhiệt độ tăng 5-7 độ do biến đổi khí hậu có thể làm gia tăng 30% các vấn đề về sỏi thận. Tỷ lệ mắc bệnh đặc biệt cao ở những vùng có khí hậu khô, nóng. Sỏi thận cũng do mất nước gây ra, trong khi nhiệt độ tăng làm gia tăng nguy cơ mất nước.

Bác sĩ Abhinandan cho biết 9 bước giúp ngăn ngừa sỏi thận:

- Uống nhiều nước trong ngày và vào lúc tối trước khi đi ngủ để cơ thể có đủ nước trong khoảng thời gian 24 giờ. Theo kênh truyền hình Fox News (Mỹ) dẫn lời bác sĩ William Haley tại phòng khám sỏi thận thuộc Bệnh viện Mayo ở Jacksonville, Florida (Mỹ): “Nếu bạn không đi tiểu mỗi vài giờ thì bạn không uống đủ nước. Bạn nên tạo ra một lượng nước tiểu 2,5 lít mỗi ngày”.

- Uống nước chanh vì điều này đã được chứng minh làm giảm nguy cơ sỏi thận.

- Không dùng quá nhiều sản phẩm có hàm lượng lớn oxalate - một loại a xít có thể dẫn đến hình thành sỏi thận. Những sản phẩm này là soda, trà đá, sô cô la, dâu tây và các loại hạt.

- Giảm bớt lượng caffeine vì hàm lượng cao có thể gây mất nước, ngay cả khi bạn nghĩ rằng bạn đã bổ sung nhiều nước.

- Giảm lượng muối ăn và tạo thói quen ăn nhạt.

- Hỏi bác sĩ về các loại thuốc có thể giúp ngăn ngừa sỏi thận. Các loại thuốc này bao gồm thuốc giúp kiểm soát lượng a xít, chất kiềm hoặc cystine trong nước tiểu - những yếu tố có thể gây hình thành sỏi thận.

- Kiểm tra lượng chất đạm động vật, trong đó có thịt, trứng và cá nạp vào cơ thể. Những thực phẩm này chứa nhiều purin, vốn là những chất tự nhiên chuyển hóa hoặc phân hủy thành a xít uric.

- Ăn nhiều xà lách hơn vì nó làm mát cơ thể.

- Tập thể dục, giảm cân và giữ sức khỏe. 

Nhất Linh

>> Calcium từ sữa không tăng nguy cơ bệnh sỏi thận
>> Vitamin C và bệnh sỏi thận
>> Ăn mặn dễ bị sỏi thận, loãng xương
>> Phát hiện gien liên quan đến sỏi thận
>> Rau ngổ ngừa sỏi thận
>> Ngăn ngừa sỏi thận
>> U sợi thần kinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.