Quân đội Mỹ thuê vệ tinh Trung Quốc để truyền tải thông tin

30/04/2013 12:25 GMT+7

(TNO) Lầu Năm Góc đang thuê một công ty Trung Quốc để giúp cơ quan này duy trì liên lạc và chia sẻ dữ liệu, trang tin Wired (Mỹ) đưa tin hôm 29.4.

Mạng lưới liên lạc và chia sẻ thông tin của quân đội Mỹ hoạt động tại châu Phi hiện đang phải dựa vào vệ tinh Apstar-7 của Trung Quốc.

Hơp đồng thuê vệ tinh này có thời hạn một năm và trị giá lên đến 10 triệu USD, vốn được công bố hồi tuần trước, theo Wired.

Quân đội Mỹ phải thuê vệ tinh Trung Quốc để truyền tải thông tin
Quân đội Mỹ đang phải thuê vệ tinh Trung Quốc để phục vụ cho nhu cầu liên lạc ngày càng tăng của mình - Ảnh minh họa Reuters 

Mặc dù chính phủ Mỹ trong vài năm gần đây đã nhiều lần lớn tiếng bày tỏ mối quan ngại về việc có quá nhiều dữ liệu nhạy cảm của Mỹ được truyền tải thông qua các thiết bị điện tử của Trung Quốc, nhưng Lầu Năm Góc cho biết cơ quan này không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc phải thuê vệ tinh Trung Quốc.

Quân đội Mỹ đang rất cần mạng lưới chia sẻ thông tin và không có bất kỳ công ty nào khác, ngoài công ty Trung Quốc, cung cấp mạng lưới phủ cả một châu lục theo yêu cầu của quân Mỹ.

“Chỉ có vệ tinh Trung Quốc mới có hệ thống băng thông đáp ứng được yêu cầu về chia sẻ thông tin của chúng tôi. Chúng tôi biết rằng có quan ngại về việc sử dụng vệ tinh Trung Quốc cho quân đội. Tuy nhiên, chúng tôi cũng biết rằng quân đội cần những hỗ trợ cần thiết và đôi khi chúng ta phải dựa vào một hãng có thể đáp ứng được yêu cầu của chúng ta”, Wired dẫn lời Doug Loverro, trợ lý về các chính sách không gian của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, nói với Ủy ban Vũ trang Hạ viện Mỹ.

Công ty Viễn thông Vệ tinh Trung Quốc hiện đang vận hành và sở hữu vệ tinh Apstar-7. Chủ tịch của công ty này là con trai của cựu Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo, theo Wired.

Tuy nhiên, Lầu Năm Góc khẳng định thông tin được truyền tải qua Apstar-7 đều đã được mã hóa nhằm bảo vệ khỏi bị Bắc Kinh nghe lén.

“Chúng tôi đã tính đến toàn bộ các mối quan ngại về an ninh, toàn bộ các rủi ro về kinh doanh trong thương vụ thuê vệ tinh này. Và hiện tôi thấy rất hài lòng với những gì chúng tôi đã làm”, ông Loverro cho hay.

Để duy trì đường truyền thông tin, Lầu Năm Góc đã thuê thêm băng thông từ các công ty cung cấp dịch vụ tư nhân từ hơn một thập kỷ qua, Wired cho biết.

Các chuyên gia an ninh Mỹ lo ngại rằng, ngay cả khi dữ liệu truyền tải qua vệ tinh Apstar-7 của Trung Quốc được mã hóa, thì đây cũng là cơ hội quý giá để các chuyên gia giải mật Trung Quốc biết được cách thức quân đội Mỹ mã hóa thông tin.

Hoàng Uy

>> Tên lửa Nga "cõng" vệ tinh Mỹ rơi xuống đại dương
>> Trung Quốc chuẩn bị thử tên lửa chống vệ tinh?
>> Trung Quốc phóng thành công vệ tinh Thổ Nhĩ Kỳ
>> Vệ tinh Trung Quốc đâm vào mặt trăng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.