Lốc xoáy làm hư hại hàng ngàn ngôi nhà

02/05/2013 03:30 GMT+7

Rạng sáng 1.5, không khí lạnh tràn về gây mưa lớn và lốc xoáy tại tất cả 9 huyện, thị xã và thành phố của tỉnh Lào Cai, gây thiệt hại nặng nề. Theo ông Ma Quang Trung, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh, lốc xoáy đã làm 7 người tại các huyện Bảo Yên, Bảo Thắng và Bắc Hà bị thương.

Gió giật mạnh đánh sập hoàn toàn 37 ngôi nhà, thổi bay mái ngói của 2.067 nhà, trong đó 640 nhà bị hư hại trên 50% phần mái. H.Bảo Yên có 601 nhà bị hư hại, TP.Lào Cai và H.Bắc Hà có 1.427 nhà bị hư hại... Gió lốc cũng đã làm tốc mái 14 công trình công cộng, 16 cột điện bị đổ, 39 ha hoa màu bị hỏng. Tổng thiệt hại ước tính trên 5 tỉ đồng.

Cây đổ trên đường phố Cần Thơ  
Cây đổ trên đường phố Cần Thơ trưa hôm qua - Ảnh: Đình Tuyển

Tại Yên Bái, mưa lớn và lốc xoáy cũng đã xảy ra trên địa bàn các huyện Trấn Yên, Văn Khê, Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ làm 1 người bị thương, 22 ngôi nhà sập đổ hoàn toàn, 3.573 ngôi nhà khác bị hư hại. Tổng thiệt hại về tài sản ước tính trên 9 tỉ đồng. Trong khi đó, tại Lai Châu, lốc xoáy đã làm trên 100 ngôi nhà bị đổ và tốc mái, hàng chục ha lúa và hoa màu bị dập nát.

Trên địa bàn huyện vùng cao Quan Hóa (tỉnh Thanh Hóa) khoảng 3 giờ cùng ngày cũng xuất hiện mưa giông kèm theo lốc xoáy. Tại bản Co Me, xã Trung Sơn, H.Quan Hóa, lốc xoáy đã làm gần 20 ngôi nhà của người dân bị tốc mái. Theo ông Cao Minh Nguyệt, Chủ tịch UBND H.Quan Hóa, tuy không gây thiệt hại về người nhưng gió lớn cũng đã khiến hàng chục ngôi nhà tạm ở các xã Trung Sơn, Trung Thành, Thanh Xuân, Phú Lệ… bị tốc mái và hư hỏng; một số diện tích hoa màu và rừng luồng của bà con bị gãy đổ. 

Chiều cùng ngày trên địa bàn xã An Hòa, huyện miền núi An Lão (Bình Định) xảy ra một cơn mưa đá (đường kính trung bình khoảng 2 cm) và lốc xoáy kéo dài gần 1 giờ đồng hồ, kèm theo gió giật mạnh. Hậu quả, hàng loạt cây cối bị đổ ngã, hệ thống điện hạ thế và đèn cao áp dài gần 2 km chạy dọc theo tỉnh lộ 629 bị đổ xuống ruộng, cổng Trường THCS An Hòa cùng 10 nhà dân bị tốc mái và đổ sập hoàn toàn. Ông Văn Phụng Anh, Chủ tịch UBND xã An Hòa, cho biết: Đây là cơn mưa đá và lốc xoáy có cường độ mạnh lần đầu tiên xảy ra tại địa phương. Các thôn Trà Cong, Vạn Long và Vạn Khánh của xã bị thiệt hại nặng về hoa màu và nhà cửa, thiệt hại vẫn chưa thống kê cụ thể được. Đến tối cùng ngày, một số địa phương ở H.An Lão vẫn còn bị mất điện.

Một cơn mưa lớn xảy ra trên địa bàn TP.Cần Thơ trưa hôm qua cũng khiến nhiều nhánh cây xanh cổ thụ trên đường Nguyễn Trãi, Q.Ninh Kiều bị gãy, đổ xuống đường làm đứt nhiều dây điện. Rất may không có người và phương tiện giao thông nào bị nhánh cây và dây điện rơi trúng. Cơn mưa kéo dài hơn 2 giờ cũng khiến cho nhiều tuyến đường ở nội ô TP.Cần Thơ bị ngập nặng.

Sẵn sàng hộ đê khi có bão, lũ cực lớn

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát cũng vừa có chỉ thị đề nghị các tỉnh, thành toàn quốc tăng cường công tác quản lý đê điều và chuẩn bị sẵn sàng hộ đê, chống lụt năm 2013. Theo đó, các địa phương chỉ đạo sở NN-PTNT phối hợp với các huyện tiến hành tổng kiểm tra đánh giá chất lượng đê điều, lên phương án bảo đảm an toàn, đặc biệt là các vị trí xung yếu, chuẩn bị sẵn sàng phương án tổ chức hộ đê trong điều kiện có bão, lũ lớn, lũ cực lớn, đặc biệt là phương án chống tràn.

Q.D

Thanh Niên

>> Gió lốc hoành hành tại Lào Cai
>> Lốc xoáy làm tốc mái và đổ sập 10 căn nhà
>> Mưa đá, lốc xoáy làm 13 ngôi nhà bị sập
>> Lốc xoáy và mưa đá tại Hà Giang, Cao Bằng
>> Cảnh báo mưa đá và lốc xoáy
>> Lốc xoáy gây thiệt hại nặng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.