Ấn Độ đề cập giải pháp mạnh đối với Trung Quốc

03/05/2013 03:00 GMT+7

Ấn Độ cáo buộc Trung Quốc ra sức củng cố vị trí chiếm đóng sâu trong khu vực Ladakh và bế tắc giữa 2 nước vẫn chưa được khai thông.

Theo Hãng thông tấn PTI hôm qua, Trung Quốc không những không rút quân theo yêu cầu của Ấn Độ mà còn tiếp tục củng cố khu vực mà binh sĩ nước này đang chiếm đóng ở Ladakh, sâu trong vùng lãnh thổ đang do Ấn Độ quản lý đến 19 km.

PTI dẫn các báo cáo của lực lượng biên phòng trình Bộ Nội vụ Ấn Độ cho biết lính Trung Quốc thường xuyên nhận hàng tiếp tế do các xe tải chở đến và tỏ thái độ hung hăng khi “tuần tra”. Hiện có 5 lán trại của Trung Quốc tại đây và nước này đòi Ấn Độ phải dỡ bỏ các cơ sở hạ tầng quân sự mới xây dựng tại Ladakh trước.

Trong khi đó, sau khi 3 cuộc gặp giữa các chỉ huy biên phòng 2 nước đều thất bại, Ấn Độ đã tăng cường máy bay không người lái giám sát khu vực. Quân đội cũng trình lên chính phủ một loạt biện pháp đối phó, bao gồm cả “sử dụng sức mạnh quân sự”. Đây là lần đầu tiên biện pháp quân sự được đề cập kể từ khi căng thẳng nổ ra tại Ladakh.

Theo AP, chính phủ Ấn Độ đang bị phe đối lập chỉ trích là “bất lực” và chịu sức ép phải hành động mạnh tay hơn với Trung Quốc. Những người ủng hộ đảng cực hữu đối lập Shiv Sena trong những ngày gần đây liên tục biểu tình đòi trả đũa, ít nhất là cấm nhập hàng hóa Trung Quốc.

Việc cuộc khủng hoảng hiện tại xảy ra chỉ vài tuần trước chuyến thăm Ấn Độ của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã khiến giới quan sát ngạc nhiên. Quyết định của ông Lý chọn Ấn Độ cho chuyến công du nước ngoài đầu tiên trong vai trò thủ tướng được xem là động thái quan trọng nhằm củng cố quan hệ. AP dẫn lời chuyên gia Manoj Joshi tại New Delhi nêu khả năng “ai đó ở Trung Quốc đang cố gây bất lợi cho ông Lý”. Một số nhà phân tích khác thì cho rằng cuộc xâm nhập lần này nhằm phản ứng việc Ấn Độ tăng cường phòng thủ ở khu vực biên giới.

Trung Quốc “cấm đánh bắt ở Scarborough”

Tờ Philippine Star hôm qua dẫn nguồn tin chính phủ Philippines cho biết các tàu hải giám Trung Quốc vừa tự ý áp đặt lệnh cấm đánh bắt xung quanh bãi cạn Scarborough tranh chấp giữa 2 nước. Một số ngư dân Philippines cho biết tàu của họ bị ngăn cản đi vào khu vực 15 hải lý tính từ bãi cạn. Cáo buộc trên được đưa ra giữa lúc Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đang thăm một số nước ASEAN và theo Kyodo News ông Vương đã đề xuất mở đàm phán về Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC).

Trùng Quang

>> Hạm đội Nam Hải tập trận gần Scarborough
>> Philippines sẽ tuần tra Scarborough
>> Trung Quốc “kiểm soát bãi cạn Scarborough”
>> Philippines tố Trung Quốc giăng dây thừng bao Scarborough

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.