Du khách nước ngoài lại bị taxi ở Hà Nội "chặt chém"

10/05/2013 17:45 GMT+7

* Gian lận cước taxi bằng… điện thoại (TNO) Khi xe tới nơi, đồng hồ tính cước hiển thị số tiền 30.000 đồng cho quãng đường dài hơn 2 km. Nhìn bảng tính tiền, anh James lấy trong ví tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng đưa cho tài xế taxi. Tuy nhiên, thay vì trả lại số tiền 470.000 đồng, thì người tài xế chỉ trả lại anh James 20.000 đồng.

(TNO) Ngày 10.5, trao đổi với Thanh Niên Online, ông Trần Đức Trí, Phó giám đốc hãng taxi Thanh Nga cho biết ngay trong buổi chiều cùng ngày, lãnh đạo đơn vị này có buổi gặp mặt để trả lại tiền và đưa ra lời xin lỗi đối với vợ chồng du khách mang quốc tịch Ireland.

Liên quan tới vụ việc, trước đó, tối 9.5, vợ chồng anh James mang quốc tịch Ireland, đón taxi Thanh Nga BKS 30F- 5695 từ số 195 Hàng Bông đi ăn tối tại nhà hàng trên phố Mã Mây thuộc Q.Hoàn Kiếm (TP.Hà Nội).

Khi xe tới nơi, đồng hồ tính cước hiển thị số tiền 30.000 đồng cho quãng đường dài hơn 2 km. Nhìn bảng tính tiền, anh James lấy trong ví tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng đưa cho tài xế taxi. Tuy nhiên, thay vì trả lại số tiền 470.000 đồng, thì người tài xế chỉ trả lại anh James 20.000 đồng.

Trước tình huống trên, đôi vợ chồng du khách nước ngoài thắc mắc, nhưng người tài xế nói chỉ nhận được tờ tiền mệnh giá 50.000 đồng. Sau đó, anh James đã chụp lại ảnh chiếc xe và thông báo sự việc với nhân viên khách sạn.

Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết ngay sau khi nhận được phản ánh của du khách nước ngoài qua đường dây nóng, đã liên hệ trực tiếp với vợ chồng du khách này để xin lỗi. Hiệp hội cũng đề nghị hãng taxi Thanh Nga đến gặp trực tiếp du khách để xin lỗi, trả lại tiền và xử lý nghiêm tài xế.

Trong khi đó, ông Trí cho biết, trong sáng 10.5, bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, hãng taxi Thanh Nga đã làm rõ vì tham lam nên người lái taxi đã cố tình nói với đôi vợ chồng mang quốc tịch Ireland rằng mình chỉ nhận được tờ tiền mệnh giá 50.000 đồng, chứ không phải 500.000 đồng.

“Hiện người tài xế đã thừa nhận việc bắt chẹt đôi vợ chồng du khách người nước ngoài. Như vậy tài xế đã mắc lỗi nghiêm trọng đó là thu tiền quá mức quy định. Trong ngày mai phía công ty sẽ nhóm họp để đưa ra hình thức kỷ luật thích đáng bởi đã làm ảnh hưởng tới thương hiệu của hãng”, ông Trí cho hay.

Trước đó, trưa 28.4, hai vợ chồng anh David Patrick và chị Brandi Dawn Burmey (mang quốc tịch Úc) cũng đã bị tài xế taxi Trung Việt tính cước khống lên tới 980.000 đồng, giá trị thực chỉ là 98.000 đồng, khi đi từ Bảo tàng lịch sử quân sự Việt Nam (trên phố Điện Biên Phủ, Q.Ba Đình, TP.Hà Nội) đến Bảo tàng Dân tộc học (trên phố Nguyễn Văn Huyên, Q.Cầu Giấy, TP.Hà Nội).

Gian lận cước taxi bằng… điện thoại

Kiểm tra hoạt động kinh doanh taxi trên địa bàn, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã phát hiện ra nhiều trường hợp gắn chip điều chỉnh đồng hồ tính cước với thủ đoạn mới, tinh vi hơn.

Hôm 8.5, đoàn Thanh tra phát hiện trường hợp xe taxi BKS 31S-7236 của hãng Ngọc Linh, tài xế xe này đã sử dụng điện thoại để điều khiển đồng hồ cước.

Hay như lái xe taxi BKS 29A-34.110 của hãng Hương Lam sử dụng khóa mở cửa (cửa cuốn điện) để điều khiển chip gắn vào đồng hồ cước.

Thanh tra còn phát hiện 3 trường hợp khác cũng gắn chip để gian lận cước taxi thuộc HTX Vận tải Sông Hồng và hãng Trung Việt.

Tất cả các trường hợp vi phạm này đều bị tạm giữ phương tiện. Các DN taxi cũng đã được mời lên làm việc và đã nhận lỗi vi phạm, lỗi quản lý lái xe lỏng lẻo.

Trong quý I.2013, thanh tra Sở cũng đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính hơn 2.000 trường hợp, phạt tiền hơn 1 tỉ đồng, tạm giữ 150 phương tiện với các lỗi chủ yếu như dừng đỗ sai quy định, không sử dụng đồng hồ tính cước, không có phù hiệu taxi, gắn chip làm sai lệch đồng hồ tính cước…

Hiện tại, Hà Nội có 117 DN được cấp phép và đang hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi, với 17.000 phương tiện và hàng ngàn lái xe. Sự nhỏ lẻ, manh mún đã dẫn tới sự lộn xộn, bát nháo trong loại hình vận tải này từ chất lượng dịch vụ đến thái độ, sự chấp hành luật giao thông của lái xe.

Mai Hà

Hà An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.