Tàu Soyuz đưa ba phi hành gia về nhà an toàn

14/05/2013 10:34 GMT+7

(TNO) Sáng nay 14.5, tàu vũ trụ Soyuz của Nga đã đáp an toàn xuống Kazakhstan, mang theo ba phi hành gia trở về sau nửa năm làm việc trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

(TNO) Sáng nay 14.5, tàu vũ trụ Soyuz của Nga đã đáp an toàn xuống Kazakhstan, mang theo ba phi hành gia trở về sau nửa năm làm việc trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), RIA Novosti dẫn Trung tâm Kiểm soát sứ mệnh Nga cho biết.

Ba phi hành gia được tàu Soyuz TMA-07M đưa về thuộc Đoàn bay quốc tế ISS thứ 35 là chỉ huy trưởng Chris Hadfield (thuộc Cơ quan Vũ trụ Canada - CSA), Tom Marshburn (Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ - NASA) và Roman Romanenko (Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga - Roscosmos).

 
Tàu Soyuz TMA-07M đã đưa ba nhà du hành trở về an toàn - Ảnh: NASA

Theo thông báo của NASA, tàu Soyuz TMA-07M đã đáp xuống một vùng thảo nguyên ở miền nam Kazakhstan vào lúc 8 giờ 31 phút sáng 14.5 (giờ địa phương, tức 9 giờ 31 phút cùng ngày theo giờ VN). Trước đó, tàu rời khỏi cổng kết nối của mô-đun Rassvet trên ISS vào lúc 6 giờ 8 phút ngày 14.5 (giờ VN).

Roscosmos đã triển khai 15 máy bay, trong đó có 12 trực thăng Mi-8 cùng sáu xe cứu hộ đến khu vực tàu đáp để kiểm tra sức khỏe sơ bộ và đưa các phi hành gia về, theo RIA Novosti. Theo AFP thì ba phi hành gia có sức khỏe tốt sau chuyến bay hơn 400 km xuyên không gian chỉ trong hơn 3 giờ.

Được biết, với việc tàu Soyuz TMA-07M cùng ba phi hành gia về lại Trái đất sau 144 ngày sống và làm việc trên ISS, sứ mệnh của Đoàn bay quốc tế ISS thứ 35 đã chính thức kết thúc.

Hiện ba phi hành gia còn lại trên trạm vũ trụ trị giá 100 tỉ USD là Chris Cassidy (NASA), Alexander Misurkin và Pavel Vinogradov (cùng thuộc Roscosmos) đã chuyển thành Đoàn bay quốc tế thứ 36 với chỉ huy trưởng là Pavel Vinogradov. Cả ba người này được tàu Soyuz TMA-08M đưa lên trạm vào ngày 28.3 qua và sẽ trở về vào tháng 9 tới.

Trong khi đó, ba thành viên còn lại của Đoàn bay quốc tế thứ 36 là Fyodor Yurchikhin của Nga, Karen Nyberg của Mỹ và Luca Parmitano của Ý, theo dự kiến sẽ được tàu Soyuz TMA-09M đưa vào không gian từ Sân bay vũ trụ Baikonur của Nga ở Kazakhstan vào ngày 29.5 tới.

Tiến Dũng

>> Khắc phục xong vụ rò rỉ amoniac nghiêm trọng ở trạm ISS
>> Trạm ISS rò rỉ amoniac nghiêm trọng
>> Trạm vũ trụ ISS được kéo lên vị trí mới
>> ISS hứng "đạn vũ trụ
>> Bất chấp sự cố, tàu tiếp tế vẫn đến được ISS
>> Nga phóng tàu tiếp tế lên ISS
>> Nga sắp phóng tàu tiếp tế lên ISS
>> ISS dọn đường đón tàu tiếp tế mới
>> ISS sẽ thành nơi lạnh nhất vũ trụ
>> Siêu âm cột sống trên ISS

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.