Hành tinh của Einstein

15/05/2013 14:44 GMT+7

(TNO) Thuyết tương đối đặc biệt của Albert Einstein đã chứng minh sự hữu dụng hơn bao giờ hết, sau khi các khoa học gia đã tìm được một hành tinh mới nhờ vào phương pháp này.

(TNO) Thuyết tương đối đặc biệt của Albert Einstein đã chứng minh sự hữu dụng hơn bao giờ hết, sau khi các khoa học gia tìm được một hành tinh mới nhờ vào phương pháp này.

Các nhà thiên văn học vừa khám phá một hành tinh có biệt danh “hành tinh của Einstein”, thành viên mới nhất của hơn 800 hành tinh tồn tại bên ngoài hệ mặt trời.

Tên chính thức là Kepler-76b, nó nhỉnh hơn sao Mộc khoảng 25% và trọng lượng hơn gấp đôi, do đó nó được liệt vào dạng “sao Mộc nóng”.

Hành tinh của Einstein
Hình ảnh khái niệm về phương pháp phát hiện Kepler-76b - Ảnh: CfA

Kepler-76b quay quanh một ngôi sao cách Trái đất 2.000 năm ánh sáng, thuộc chòm sao Thiên Nga.

Theo Space.com, các nhà nghiên cứu tận dụng các hiệu ứng mờ ảo đã được dự đoán theo thuyết tương đối đặc biệt của Eisntein để phát hiện hành tinh trên.

Các chuyên gia quốc tế Mỹ - Israel cho hay, đây là lần đầu tiên thuyết trên được sử dụng để phát hiện một hành tinh.

David Latham của Trung tâm Vật lý học thiên thể Harvard-Smithsonian cho hay, nhóm đã sử dụng dữ liệu truyền về từ kính viễn vọng Kepler của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA).

Theo chuyên san The Astrophysical Journal, phương pháp của Einstein được đánh giá là tốt nhất khi tìm kiếm những hành tinh lớn.

>> Robot mới có tên Albert Einstein