Tổng thống Syria khẳng định sẽ không từ chức

19/05/2013 10:25 GMT+7

(TNO) Tổng thống Syria Bashar al-Assad ngày 18.5 tuyên bố ông hoan nghênh sáng kiến hòa bình của Nga - Mỹ nhằm kết thúc cuộc chiến ở nước này, nhưng khẳng định ông không có kế hoạch từ chức.

“Từ chức đồng nghĩa với bỏ chạy”, AFP dẫn lời ông Assad trả lời phỏng vấn tờ Clarin của Argentina ngày 18.5.

“Chúng tôi hoan nghênh sáng kiến hòa bình của Nga - Mỹ và chúng tôi hy vọng có một hội nghị quốc tế nhằm giúp người dân Syria vượt qua cuộc khủng hoảng”, theo ông Assad.

Nhưng ông Assad cho biết thêm: “Chúng tôi không tin rằng nhiều quốc gia phương Tây muốn tìm ra một giải pháp thật sự cho tình hình Syria”.

Mỹ và Nga trước đó đã đồng thuận xúc tiến một hội nghị hòa bình vào tháng 6 tới, với sự tham dự của chính phủ Syria và phe nổi dậy, nhằm tìm ra giải pháp kết thúc nội chiến đẫm máu ở Syria.

Ông Assad đưa ra các tuyên bố này sau sự kiện Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 16.5 cùng yêu cầu Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải từ chức để giải quyết cuộc nội chiến đẫm máu ở Syria.

“Tôi không biết bất kỳ ai có quyền gì để thay mặt người dân Syria nói về việc ai nên ra đi và ai nên ở lại. Vì điều này sẽ do chính người dân Syria quyết định trong cuộc bầu cử tổng thống vào 2014”,  ông Assad nói.

Ông Assad cũng bác bỏ cáo buộc cho rằng chính phủ của ông sử dụng vũ khí hóa học.

Truyền thông thế giới thời gian gần đây trích dẫn nhiều nguồn tin khác nhau cho rằng cả phe nổi dậy và lực lượng chính phủ sử dụng vũ khí hóa học, và đến thời điểm này, mặc dù có rất nhiều tuyên bố được đưa ra nhưng vẫn chưa có bằng chứng nào thuyết phục.

“Những cáo buộc chống lại Syria như sử dụng vũ khí hóa học hoặc là kêu gọi tôi phải từ chức thay đổi mỗi ngày. Và đây là chiêu bài để kích ngòi một cuộc chiến chống lại Syria”, ông Assad cho biết.

“Họ bảo chúng tôi sử dụng vũ khí hóa học tại những khu vực dân cư. Nếu như chúng tôi sử dụng vũ khí hóa học tại một thành phố hoặc khu dân cư đông đúc nhưng lại chỉ có khoảng 10 hoặc 20 nạn nhân, thì điều này có đáng tin hay không?”, ông Assad nói về các cáo buộc chính phủ của ông sử dụng vũ khí hóa học.

“Nếu chúng tôi có sử dụng vũ khí hóa học thật sự thì phải có đến hàng ngàn, thậm chí hàng chục ngàn người chết trong vài phút, và chắc chắn chúng tôi không thể che giấu điều này”, ông Assad cho biết.

Phúc Duy

>> Mỹ chỉ trích việc Nga chuyển tên lửa cho Syria
>> Biệt kích Israel “hiện diện ở Syria”
>> Nga gửi tên lửa “diệt hạm” tối tân cho Syria
>> Mỹ đưa bốn bộ trưởng Syria vào "danh sách trừng phạt
>> Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố có bằng chứng Syria dùng vũ khí hóa học

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.