Tiêm vắc xin quá hạn

21/05/2013 03:15 GMT+7

Sáng 20.5, ông Phan Văn Ngọc (42 tuổi, ở TP.Tuy Hòa, Phú Yên) vô cùng bức xúc khi phát hiện nhân viên y tế của Trung tâm y tế TP.Tuy Hòa tiêm vắc xin quá hạn sử dụng cho con của ông.

Vì… thiếu kiểm tra

Ông Ngọc cho biết, khoảng 7 giờ sáng 20.5, ông đưa 2 con trai của ông là cháu Phan Tấn Thạnh (học lớp 10) và Phan Tấn Thuận (học lớp 7) đến Trung tâm y tế TP.Tuy Hòa để tiêm vắc xin phòng sởi, quai bị, rubella. Sau khi đóng tiền cho 2 liều vắc xin (hơn 240.000 đồng), ông Ngọc nhờ bà Nguyễn Thị Khánh, Phó trưởng khoa Kiểm soát dịch bệnh HIV/AIDS (Trung tâm y tế TP.Tuy Hòa) tiêm cho các con mình. “Tuy nhiên, sau khi tiêm cháu Thạnh, tôi lấy lọ thuốc xem thì phát hiện thuốc đã hết hạn sử dụng”, ông Ngọc giận dữ kể.

Trước bức xúc của ông Ngọc, bác sĩ Phan Dinh, Phó giám đốc Trung tâm y tế TP.Tuy Hòa, thừa nhận: “Chúng tôi sai vì nhân viên thực hiện mũi tiêm vắc xin không kiểm tra kỹ trước khi tiêm.” Theo bác sĩ Phan Dinh, lô vắc xin trên là do Công ty cổ phần y tế Minh Đức (địa chỉ ở Xuân Đỉnh, Từ Liêm, Hà Nội) nhập khẩu. “Khi công ty giao, chúng tôi kiểm tra không chặt nên không phát hiện được hộp vắc xin hết thời hạn sử dụng”, ông Dinh nói.

Ngay sau khi có thông tin Trung tâm y tế TP.Tuy Hòa tiêm vắc xin quá đát cho người dân, bác sĩ Phan Vũ Nhân, Giám đốc Sở Y tế đã chỉ đạo Phòng Nghiệp vụ y và Phòng Quản lý dược của sở này đến kiểm tra. Ông Trần Ngọc Dưng, Trưởng phòng Nghiệp vụ y cho biết, theo hồ sơ lưu thì lô vắc xin Trivivac có 50 liều (10 hộp) tiêm phòng bệnh sởi, quai bị và rubella, nhập ngày 15.4.2013, có thời hạn sử dụng đến hết tháng 6.2013. Hiện trung tâm đã tiêm hết, chỉ còn 1 hộp thì phát hiện hạn sử dụng chỉ hết tháng 4.2013 (không phải tháng 6.2013 như hồ sơ lưu). Trong hộp này đã tiêm 3 liều, chỉ còn lại 2 liều chưa sử dụng.

 
Lọ vắc xin còn lại đã hết hạn sử dụng 20 ngày - Ảnh: Đức Huy

Có ảnh hưởng đến sức khỏe ?

Ông Đoàn Hùng Ánh, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm y tế TP.Tuy Hòa, giải thích: “Việc tiêm vắc xin là để kích thích cơ thể tạo ra kháng thể để chống lại bệnh. Nếu bị sốc phản vệ thì đã phản ứng ngay, nhưng trường hợp này sau khi tiêm không thấy. Vì vậy, việc tiêm vắc xin hết hạn sử dụng sẽ không tác dụng tạo ra kháng thể, chứ không nguy hiểm gì đến sức khỏe”.

Tuy nhiên, ông Trần Ngọc Dưng cho biết: “Theo quy định của Bộ Y tế, vắc xin quá hạn thì không được sử dụng. Đến giờ chưa có hướng dẫn về việc đã lỡ tiêm vắc xin quá hạn thì xử lý như thế nào (!?). Bởi vì, cũng có trường hợp đã xảy ra, vắc xin còn hạn sử dụng nhưng khi tiêm vào vẫn bị sốc phản vệ, gây chết người. Vì vậy sau khi tiêm vẫn phải theo dõi các dấu hiệu như sốt cao, tím tái… Trong vòng 24 giờ, nếu có những phản ứng đó thì phải đưa ngay đến cơ sở y tế để chẩn đoán, điều trị kịp thời. Trong trường hợp này, hiện người tiêm vắc xin chưa có phản ứng gì thì hướng dẫn người nhà tiếp tục theo dõi 24 giờ sau khi tiêm”.

Về sự xuất hiện của hộp vắc xin quá đát, dược sĩ Phan Ngọc Chương, Trưởng phòng Quản lý dược, cho biết: “Theo hồ sơ, lô vắc xin mà Trung tâm y tế TP.Tuy Hòa nhập thì có lẽ là do nhầm lẫn trong quá trình kiểm tra hàng, vì thời hạn sử dụng trên lô vắc xin này đánh dấu bằng số La Mã. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn phải làm rõ nguồn gốc lô vắc xin quá hạn sử dụng này”.

Đức Huy

>> Tiêm vắc xin "quá đát" cho trẻ
>> Kiến nghị buộc thôi việc nhân viên ăn gian vắc xin
>> Bạc Liêu tăng cường vắc xin tiêm phòng gia cầm
>> Y sĩ "ăn gian" lại bị tố tiêm vắc xin thừa cho trẻ
>> Nhân viên y tế ăn gian vắc xin

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.