Tỉ phú trồng xoài

21/05/2013 09:53 GMT+7

Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, bà Nguyễn Thị Kim Mai (ấp 1, xã Phú Ngọc, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) đã phát triển trồng trên 17ha xoài, mỗi năm cho gần 75 tấn trái, doanh thu trên 1 tỉ đồng.

Nhờ áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, bà Nguyễn Thị Kim Mai (ấp 1, xã Phú Ngọc, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai) đã phát triển trồng trên 17ha xoài, mỗi năm cho gần 75 tấn trái, doanh thu trên 1 tỉ đồng.

 

Muốn đạt được năng suất cao thì các nhà vườn phải áp dụng kỹ thuật mới vào trồng và chăm sóc cây xoài, giảm chi phí đầu vào và xử lý cây ra trái vào những thời điểm ít hàng như vào mùa tết để bán được giá cao

Nguyễn Thị Kim Mai - Chủ trang trại Kim Mai

Bà Nguyễn Thị Kim Mai hiện là chủ trang trại trái cây an toàn Kim Mai, đồng thời là một trong 50 nông dân sản xuất kinh doanh giỏi toàn quốc. Sinh ra ở Đồng Tháp, năm 1976 bà Nguyễn Thị Kim Mai theo chồng lên vùng đất Đồng Nai lập nghiệp. Trải qua nhiều “sóng gió” trong cuộc sống, chồng qua đời vì trọng bệnh, bà Mai cần mẫn cải tạo đất vườn, chuyển đổi cây trồng và trồng những loại cây mang lại giá trị kinh tế cao.

Đi lên từ 1ha xoài

Bà Mai cho biết hiện nay gia đình bà có trên 30ha đất, trong đó có 17ha đã được trồng xoài và dự định sẽ trồng hết 30ha xoài. Bà Mai tâm sự: “Một mình xoay sở với hàng chục cây trồng không phải là dễ làm. Sáng sớm tôi ra khỏi nhà từ khi mặt trời chưa ló dạng, tối về nhà cũng là lúc lên đèn”. Vào năm 2000, bà Mai trồng thử nghiệm 1ha cây xoài cát Hòa Lộc. Ban đầu, vì chưa tìm được thị trường tiêu thụ nên bà Mai đành bán lại cho thương lái khai thác vườn xoài trong vòng 5 năm. Đến khi nhận lại, 1ha cây xoài khô kiệt, xơ xác nhìn đến tội nghiệp. Quyết tâm cải tạo lại vườn xoài, bà Mai đã học hỏi, áp dụng kỹ thuật chăm bón cũng như cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cây. Sau một năm, vườn xoài đã thay đổi đến bất ngờ. Không những xoài cho ra trái từ cành là mà ngay cả trên thân cây cũng trổ bông, kết trái. Mấy năm liên tiếp sau đó, do được chăm sóc kỹ nên vườn xoài càng ra nhiều trái. Bà Mai trúng đậm mùa thu hoạch xoài với hơn 20 tấn trái/1ha, lời 300 triệu đồng. Bà Mai vui mừng kể: “Từ đó tôi nhận thấy có thể làm giàu với giống xoài cát Hòa Lộc, hơn nữa mình đã nắm được các quy trình, kỹ thuật chăm bón nên quyết định đầu tư, chuyển đổi cây trồng trên toàn bộ mảnh đất”.

Theo bà Mai, số lượng xoài thu hoạch được và cho thu nhập như hiện nay chủ yếu từ 5ha xoài cát Hòa Lộc. Hiện trong 30 ha đất, bà Mai trồng được 12 ha xoài cát Hòa Lộc (trong đó có 5ha đã cho thu hoạch) và 4 ha xoài Thái, 1 ha xoài Úc. Diện tích đất còn lại đang chuyển đổi cây trồng theo từng giai đoạn, dự kiến tới năm 2015 bà Mai sẽ chuyển hết sang trồng xoài cát Hòa Lộc và tiếp tục trồng thử nghiệm xoài Úc. Bà Mai cho biết xoài Úc cho năng suất và chất lượng cao, đặc biệt trái xoài Úc rất to và nặng, có quả nặng tới 2kg, nhưng do chưa phổ biến nên hơi khó tìm thị trường tiêu thụ.

Tỉ phú trồng xoài
Bà Mai bên vườn xoài cát Hòa Lộc - Ảnh Lê Bình

Kỳ vọng đưa xoài xuất ngoại

Trao đổi với chúng tôi, bà Mai cho biết trồng xoài chi phí đầu vào chỉ ngang ngửa với các loại cây khác, trong khi đó lợi nhuận cao gấp 3-4 lần. Tuy nhiên: “Muốn đạt được năng suất cao thì các nhà vườn phải áp dụng kỹ thuật mới vào trồng và chăm sóc cây xoài, giảm chi phí đầu vào và xử lý cây ra trái vào những thời điểm ít hàng như vào mùa tết để bán được giá cao”- Bà Mai bật mí. Song song đó, bà Mai cho rằng cần phải tạo ra trái cây sạch: “Cứ chạy theo lợi nhuận trước mắt ham thu hoạch cho nhiều mà không quan tâm tới chất lượng, độ an toàn thì có lỗi với người tiêu dùng, bản thân lương tâm cũng thấy bứt rứt”- mà Mai nói.

Nhiều trường hợp, khi được thưởng thức xoài cát Hòa Lộc đã thành lập những đoàn khách tìm đến tận vườn nhà bà Mai để tham quan và đặt hàng. Hiện nay với hoạt động sản xuất kinh doanh của trang trại trái cây an toàn Kim Mai, bà Mai đang kỳ vọng sẽ xuất khẩu xoài sang các nước châu u và châu Á. Để xúc tiến quá trình đó, bà Mai biết đang hoàn thiện những tiêu chí cuối cùng, đề nghị cơ quan có thẩm quyền kiểm nghiệm và cấp chứng nhận GLOBAL GAP cho xoài cát Hòa Lộc được trồng tại trang trại Kim Mai.

Lê Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.