Nga sắp tháo dỡ tàu ngầm "khủng" nhất thế giới

22/05/2013 10:50 GMT+7

(TNO) Từ nay đến năm 2018, Nga sẽ cho ngừng hoạt động và tháo dỡ hai chiếc tàu ngầm hạt nhân lớn nhất thế giới, theo RIA Novosti.

(TNO) Từ nay đến năm 2018, Nga sẽ cho ngừng hoạt động và tháo dỡ hai chiếc tàu ngầm hạt nhân lớn nhất thế giới, RIA Novosti dẫn nguồn tin công nghiệp quốc phòng Nga cho biết hôm 21.5.

Hai tàu ngầm trang bị tên lửa đạn đạo lớp Typhoon là Severstal và Arkhangelsk đang hoạt động tại căn cứ Severodvinsk bên bờ Bạch Hải, sẽ được rút khỏi Hải quân Nga vào cuối năm nay và bắt đầu được tháo dỡ thành từng mảnh.


Tàu ngầm "khủng" lớp Typhoon của Nga - Ảnh: ckb-rubin.ru

"Quá trình này sẽ hoàn tất trước năm 2018 hay chậm nhất là đến 2020", nguồn tin của RIA Novosti nói và cho biết thêm là hai tàu ngầm trên đã lỗi thời, cũng như chúng quá tốn kém để có thể hiện đại hóa.

Theo RIA Novosti, chiếc tàu ngầm thứ ba cũng thuộc lớp Typhoon là Dmitry Donskoy đã được kéo dài thêm thời gian hoạt động, sau khi nó được hiện đại hóa để phục vụ cho việc thử nghiệm tên lửa đạn đạo bắn từ tàu ngầm mới của Nga là Bulava.

Được biết, có sáu tàu ngầm lớp Typhoon được đưa vào biên chế của Hải quân Liên Xô từ những năm 1980. Cho đến nay chúng vẫn giữ được danh hiệu tàu ngầm lớn nhất thế giới từng được chế tạo. Ba chiếc trước đó đã bị tháo dỡ thành phế liệu.

Các tàu ngầm lớp Typhoon có trọng lượng choáng nước tối đa là 33.800 tấn. Chúng được thiết kế để trang bị SS-N-20, loại tên lửa đạn đạo bắn từ tàu ngầm đã bị Nga cho "về hưu".

Thay thế các tàu ngầm Typhoon là những tàu ngầm chiến lược lớp Borey mới với trang bị là tên lửa tối tân Bulava.


Tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Borey của Nga Yuri Dolgoruky - Ảnh: Xưởng đóng tàu Sevmash

RIA Novosti cho biết, đến năm 2020, tổng cộng Hải quân Nga sẽ nhận được tám chiếc tàu ngầm lớp Borey. Theo thiết kế, mỗi chiếc tàu ngầm lớp Borey có chiều dài 170 mét, đường kính thân tàu 13 mét, độ sâu tối đa có thể đạt được là 450 mét và tốc độ di chuyển dưới mặt biển là 29 hải lý/giờ.

Tàu sẽ có thủy thủ đoàn khoảng 130 người, được trang bị 16 tên lửa Bulava và sáu tên lửa hành trình SS-N-15.

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Bulava (NATO gọi là SS-NX-30) có tầm bắn hơn 8.000 km, có thể mang đến 10 đầu đạn hạt nhân, được xem là vũ khí chiến lược hàng đầu của quân đội Nga trong thời gian tới.

Tiến Dũng

>> Tàu ngầm Kilo VN đặt mua: Lợi hại thế nào? - Kỳ 2
>> Tàu ngầm Kilo VN đặt mua: Lợi hại thế nào?
>> Hạm đội tàu ngầm Trung Quốc: Mạnh cỡ nào?
>> Châu Á tăng cường máy bay săn tàu ngầm
>> Iran sắp ra mắt tàu ngầm trọng tải 500 tấn
>> Nga đóng tàu ngầm siêu nhỏ
>> Nga bác tin bán chiến đấu cơ và tàu ngầm cho Trung Quốc
>> Nga bắt tay xây dựng tàu ngầm thế hệ thứ 5
>> Hải quân Nga nhận ba tàu ngầm hạt nhân vào cuối năm nay

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.