Philippines nâng cấp hải quân để chống “kẻ bắt nạt”

22/05/2013 03:35 GMT+7

Ngày 21.5, AFP dẫn lời Tổng thống Philippines Benigno Aquino III tuyên bố sẽ chi 1,82 tỉ USD trong 5 năm tới cho việc nâng cấp năng lực hải quân để chống lại “những kẻ bắt nạt” trên biển. Phát biểu tại lễ kỷ niệm 115 năm ngày thành lập Hải quân Philippines, ông Aquino III nói rõ trước năm 2017, Manila sẽ sắm 3 tàu tấn công đa nhiệm, 8 tàu đổ bộ, 2 tàu hộ tống và 2 trực thăng chống tàu ngầm, đồng thời cải thiện hệ thống do thám, tình báo và liên lạc.

Ông Aquino III không nói rõ “kẻ bắt nạt” là những ai nhưng hồi tuần trước, giới chức Manila cáo buộc tàu chiến Trung Quốc “hành động bắt nạt” khi truy đuổi một tàu Philippines trên biển Đông. Cũng trong ngày 21.5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez cho biết đã gửi phản đối tới Trung Quốc về việc 2 tàu hải giám và 1 tàu chiến nước này xuất hiện trong khu vực Philippines tuyên bố chủ quyền ở biển Đông.

Trong một diễn biến khác, Đài Loan hôm qua công bố dữ liệu từ vệ tinh cho thấy vụ lực lượng Philippines bắn tàu cá Đài Loan khiến một ngư dân thiệt mạng ngày 9.5 xảy ra trong vùng đặc quyền kinh tế của đảo này, chứ không phải vùng biển Philippines như phía Manila lập luận. Philippines chưa có phản ứng về động thái trên.

Văn Khoa

>> Đài Loan, Philippines tìm cách hạ nhiệt căng thẳng
>> Đài Loan, Philippines tranh cãi vụ bắn tàu
>> Tàu chiến Trung Quốc rượt “quan chức Philippines”
>> Đài Loan tiếp tục cứng rắn với Philippines
>> Đài Loan yêu cầu Trung Quốc tránh xa căng thẳng với Philippines
>> Đài Loan tập trận giương oai với Philippines
>> Trung Quốc lợi dụng căng thẳng Đài Loan - Philippines như thế nào?
>> Philippines chọn thị trưởng bằng cách tung đồng xu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.