Triều Tiên cử đặc sứ tới Trung Quốc

23/05/2013 03:55 GMT+7

Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã cử đặc phái viên thân tín sang Trung Quốc giữa lúc quan hệ song phương được cho là đang trắc trở.

KCNA ngày 22.5 chỉ thông báo ngắn gọn rằng người được cử đến Bắc Kinh là Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên Choe Ryong-hae. Sau khi đến nơi, ông Choe đã gặp ông Vương Gia Thụy, Trưởng ban Đối ngoại của Đảng Cộng sản Trung Quốc. AFP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết 2 bên đã “trao đổi quan điểm về tình hình trên bán đảo Triều Tiên và các vấn đề cùng quan tâm khác”. Theo một số chuyên gia, ông Choe được cho là cộng sự thân tín của ông Kim Jong-un và thường được chụp ảnh trong những chuyến thị sát cơ sở quân sự của nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Triều Tiên cử đặc sứ tới Trung Quốc
Ông Choe Ryong-hae (giữa) rời Bình Nhưỡng để đến Bắc Kinh - Ảnh: AFP

Trung Quốc hiện là đồng minh lớn nhất của CHDCND Triều Tiên nhưng quan hệ song phương được cho là đã trở nên xấu đi do Bình Nhưỡng phớt lờ những cảnh báo của Bắc Kinh liên quan đến vụ thử hạt nhân vào tháng 2. Hồi đầu tháng, Ngân hàng Trung Quốc đã phong tỏa tài khoản và đóng băng mọi giao dịch với Ngân hàng Ngoại thương Triều Tiên, theo tờ South China Morning Post. Mới đây nhất là vụ một nhóm người Triều Tiên có vũ trang bắt cóc tàu cá Trung Quốc cùng 16 ngư dân để đòi tiền chuộc nhưng đã thả ra sau đó. Phản ứng với vụ này, Hoàn Cầu thời báo hôm qua đăng xã luận nói Trung Quốc “nên hành động nếu Triều Tiên tiếp tục tỏ ra ngang ngạnh”. Cũng tờ báo này trước đó từng dọa rằng Bắc Kinh có thể giảm viện trợ cho Bình Nhưỡng.

Hàn Quốc đang theo dõi sát sao những diễn tiến trong quan hệ Trung - Triều. Đài NHK dẫn lời Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se ngày 21.5 nhận định Trung Quốc “đang dần thay đổi quan điểm” đối với Triều Tiên. Ông hoan nghênh những động thái gần đây của Bắc Kinh và bày tỏ hy vọng Tổng thống Park Geun-hye sẽ có cuộc đối thoại có ý nghĩa với Chủ tịch Tập Cận Bình trong chuyến công du Trung Quốc sắp tới. Từ tình hình này, Yonhap dẫn lời giới phân tích nhận định chuyến thăm hôm qua của ông Choe Ryong-hae có thể mang ý nghĩa “làm lành” giữa Triều Tiên và Trung Quốc.

Cũng trong ngày 22.5, Nhật Bản tuyên bố sẵn sàng để ngỏ khả năng đàm phán trực tiếp với Triều Tiên nếu điều này giúp giải quyết vấn đề người Nhật bị bắt cóc ở Triều Tiên vào thập niên 1970 và 1980. Tuyên bố trên được đưa ra sau khi một cố vấn của Thủ tướng Shinzo Abe bất ngờ thăm Bình Nhưỡng hồi tuần rồi. AFP dẫn lời giới quan sát cho rằng ngoài vấn đề bắt cóc, Tokyo muốn đóng vai trò lớn hơn trong vấn đề bán đảo Triều Tiên, trong khi Bình Nhưỡng được cho là muốn có thêm kênh đối thoại với bên ngoài khi quan hệ với Bắc Kinh đang trắc trở.

Triều Tiên có tổng tham mưu trưởng quân đội mới

KCNA ngày 22.5 đưa tin ông Kim Kyok-sik, một vị tướng có quan điểm cứng rắn, đã được bổ nhiệm làm Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Triều Tiên. Ông Kim trước đó giữ chức Bộ trưởng Các lực lượng vũ trang nhân dân. Cùng ngày, Yonhap dẫn thông báo của quân đội Hàn Quốc cho biết nước này sẽ triển khai 200 trực thăng quân sự hạng nhẹ Surion sản xuất nội địa vào năm 2020.

Trùng Quang

>> Hàn Quốc họp khẩn vì CHDCND Triều Tiên
>> Google Maps thể hiện về CHDCND Triều Tiên
>> CHDCND Triều Tiên phóng tên lửa thành công
>> CHDCND Triều Tiên “thử động cơ tên lửa”
>> Nhật Bản và CHDCND Triều Tiên sắp hội đàm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.