Dân được đốt pháo... không nổ

24/05/2013 03:00 GMT+7

Bộ Công an đang xem xét sửa đổi, bổ sung Thông tư 08/2010 về quản lý và sử dụng pháo theo hướng người dân có thể mua và sử dụng pháo hỏa thuật giải trí, một sản phẩm tạo hiệu ứng ánh sáng, âm thanh nhưng không gây tiếng nổ, do một nhà máy của Bộ Quốc phòng sản xuất.

Dân được đốt pháo... không nổ

Dân được đốt pháo... không nổ

Các loại pháo hỏa thuật giải trí do Nhà máy Z121 sản xuất - Ảnh: Hoàng Trang

Thông tin này được thiếu tướng Trần Văn Vệ, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội, Bộ Công an cho biết vào chiều qua 23.5.

Cách đây gần 1 tuần, ngày 17.5, một cuộc hội thảo có sự tham gia của đại diện Bộ Công an, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công thương, Tổng cục Công nghiệp - Bộ Quốc phòng đã thống nhất nên cho phép sản xuất sản phẩm pháo hoa giải trí, phục vụ nhu cầu người dân.

Theo thiếu tướng Trần Văn Vệ, loại pháo hỏa thuật giải trí là sản phẩm không thuộc nhóm sử dụng vật liệu nổ công nghiệp do Nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp - Bộ Quốc phòng) sản xuất và phân phối. Tại Thông tư 08/2010 của Bộ Công an hướng dẫn chi tiết Nghị định 36/2009 của Chính phủ về quản lý và sử dụng pháo thì loại pháo hoa này được phép sử dụng tại VN. Tuy nhiên, đây là lĩnh vực nhạy cảm nên cần phải thống nhất cách hiểu. Mặt khác, theo quy định pháo hoa không gây tiếng nổ chỉ được dùng trong các hoạt động văn hóa, văn nghệ chứ chưa được dùng phổ thông. “Vì vậy, các cơ quan phải cân nhắc đánh giá để sửa đổi cho phù hợp quy định pháp luật và đáp ứng được nhu cầu của người dân”, ông Vệ nói.

An toàn đến đâu ?

 

Được sử dụng rộng rãi

Cũng theo thiếu tướng Trần Văn Vệ, sau khi có ý kiến của các cơ quan quản lý, Nhà máy Z121 sẽ phải đăng ký chất lượng sản phẩm, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật, bảo vệ môi trường và được các bộ, ngành liên quan như Bộ Quốc phòng, Bộ Khoa học - Công nghệ thông qua. Tiếp đó, Bộ Công an sẽ tiến hành sửa đổi Thông tư 08/2010 và người dân sẽ được sử dụng rộng rãi loại pháo này.

Trong hướng dẫn sử dụng các loại hỏa thuật giải trí của Nhà máy Z121 khuyến cáo nên sử dụng sản phẩm ngoài trời hoặc trong phòng rộng thông thoáng, không sử dụng ở nơi có chứa chất dễ cháy nổ và tùy theo loại pháo, người sử dụng phải đứng ở khoảng cách an toàn với pháo là từ 2 m trở lên.

Trao đổi qua điện thoại với PV hôm qua, ông Lê Tiến Ngọc, Trưởng phòng Kinh doanh của Nhà máy Z121, cho biết trên thực tế pháo hỏa thuật giải trí hay còn gọi là pháo hoa giải trí đã được sử dụng khá nhiều tại VN, nhất là tại các chương trình biểu diễn văn hóa nghệ thuật có sử dụng các hiệu ứng về ánh sáng. Ngoài ra, chúng cũng được sử dụng không chính thức tại một số hoạt động của người dân như nến cháy sinh nhật, que phát sáng... Tuy nhiên, phần lớn sản phẩm này do nước ngoài sản xuất và được đưa vào VN bằng nhiều con đường khác nhau, trong đó có không ít là nhập lậu, không kiểm soát được nguồn gốc, chất lượng cũng như các yếu tố ảnh hưởng an toàn.

Theo ông Ngọc, loại pháo hỏa thuật giải trí do Nhà máy Z121 sản xuất hoạt động theo cơ chế khi có tác động của các kích thích cơ, nhiệt, hóa, điện sẽ gây phản ứng hóa học tạo hiệu ứng ánh sáng có màu sắc, âm thanh. Các tia lửa này không gây bỏng nặng cho người sử dụng nếu vô ý chạm vào. Tùy theo sản phẩm, các tia lửa phát ra có chiều cao từ 3-4 cm cho đến 3-4 m và xảy ra trong thời gian rất ngắn rồi trở thành muội than nên rất khó bắt lửa vào các loại vải vóc. “Trên thực tế, khi có phản ứng về nhiệt thì sẽ có các yếu tố liên quan đến các vấn đề cháy nổ. Tuy nhiên, chúng tôi khẳng định các sản phẩm của nhà máy là an toàn đối với sức khỏe người sử dụng cũng như môi trường”, ông Ngọc nói và cho biết hiện Nhà máy Z121 đã sản xuất được khoảng 10 loại pháo hỏa thuật giải trí phục vụ nhiều mục đích khác nhau.

Thiếu tướng Trần Văn Vệ cũng khẳng định qua kiểm tra các buổi trình diễn về loại pháo của Z121 cho thấy mức độ an toàn khá cao vì được sản xuất trên các dây chuyền công nghệ đảm bảo, có hướng dẫn chi tiết về sử dụng. “Trong trường hợp gặp sự cố thì cũng không gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người sử dụng như các loại pháo nổ”, ông Vệ nói.

Theo đánh giá của Bộ Công an và Bộ Công thương, hiện nay nhu cầu về sử dụng pháo hoa giải trí là rất lớn, tình trạng nhập khẩu trái phép rất nhiều gây khó khăn cho công tác quản lý. Nếu sản phẩm của Nhà máy Z121 được đưa vào sử dụng sẽ đáp ứng nhu cầu của người dân, đồng thời giảm “sức ép” đối với các cơ quan quản lý.

Thái Sơn

>> Hàng trăm người bị thương do đốt pháo, bắn súng mừng năm mới
>> Để xảy ra đốt pháo nổ hay TNGT nghiêm trọng, chủ tịch tỉnh phải kiểm điểm
>> Thủ tướng phê bình 3 tỉnh để xảy ra đốt pháo
>> Kiên quyết ngăn chặn việc vận chuyển, buôn bán và đốt pháo trái phép

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.