Vi khuẩn ưa lạnh

26/05/2013 03:35 GMT+7

Một loại vi khuẩn vừa được phát hiện ở Canada đã được xác định là chịu lạnh giỏi nhất từ trước đến nay. Theo BBC, các chuyên gia của Đại học McGill đã tìm thấy Planococcus halocryophilus OR1 ở khu vực bị đóng băng vĩnh cửu trên đảo Ellesmere.

Một loại vi khuẩn vừa được phát hiện ở Canada đã được xác định là chịu lạnh giỏi nhất từ trước đến nay. Theo BBC, các chuyên gia của Đại học McGill đã tìm thấy Planococcus halocryophilus OR1 ở khu vực bị đóng băng vĩnh cửu trên đảo Ellesmere.

Những sinh vật này vẫn sống khỏe ở âm 15 độ C, trong môi trường nước mặn. Chưa dừng lại ở đó, chúng thậm chí tiếp tục hoạt động khi nhiệt độ giảm xuống âm 25 độ C. Khi phân tích gien, nhóm khoa học gia mới vỡ lẽ ra rằng đã có sự điều chỉnh trong cấu trúc và chức năng tế bào, kết hợp với những protein thích hợp với nhiệt độ thấp ở vi khuẩn P.halocryophilus OR1. Tất cả những yếu tố trên đã giúp sản sinh ra “nhà vô địch” về khoản chịu lạnh của thế giới. Việc tìm hiểu cơ chế của những sinh vật này có thể phát hiện những manh mối về các dạng sống tương tự trong hệ mặt trời, chẳng hạn như trên sao Hỏa hoặc mặt trăng Enceladus của sao Thổ.

Thụy Miên

>> Vi khuẩn "nghiện" caffeine
>> Năng lượng từ vi khuẩn
>> Vi khuẩn "đẻ" trứng vàng
>> Nhiều vi khuẩn gây bệnh mới
>> Vi khuẩn ảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.