Chuẩn bị thi tuyển sinh ĐH, CĐ: Nhiều quy định chưa được thống nhất !

08/06/2013 03:10 GMT+7

Đến thời điểm này, hầu hết các trường ĐH đều đã hoàn tất công tác gửi giấy báo dự thi và chuẩn bị phòng thi. Tuy nhiên, có một số quy định hiện nay mỗi nơi xử lý mỗi kiểu khiến thí sinh băn khoăn.

Chuẩn bị thi tuyển sinh ĐH, CĐ: Nhiều quy định chưa được thống nhất !

Thí sinh nhận giấy báo dự thi tại Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM chiều 5.6 - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Nguy cơ đóng 2 lần lệ phí tăng thêm !

Năm nay lệ phí dự thi tăng thêm 25.000 đồng, nâng mức phí một bộ hồ sơ đăng ký dự thi lên 105.000 đồng/thí sinh. Quy định này ban hành ngày 8.3 và bắt đầu có hiệu lực ngày 25.4. Thế nhưng, thời gian nhận hồ sơ đăng ký dự thi bắt đầu từ ngày 11.3, khi ấy quy định mới chưa có hiệu lực. Vì thế ngày 14.3, Bộ GD-ĐT có văn bản hướng dẫn số tiền 25.000 đồng này thí sinh sẽ đóng khi đến làm thủ tục dự thi tại trường.

Tuy nhiên, một số sở GD-ĐT đã vận dụng quy định mới và thu đủ 105.000 đồng/thí sinh. Trước thông tin này, thạc sĩ Hứa Minh Tuấn - Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Tài chính - Marketing, cho biết: “Trường sẽ thực hiện theo đúng quy chế, tất cả thí sinh đến làm thủ tục dự thi tại trường đều phải đóng thêm 25.000 đồng. Nếu có trường hợp thí sinh đóng số tiền này trước đó cho sở GD-ĐT nào thì đến sở đó để... lấy lại”. Trong khi đó, tiến sĩ Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, cho hay: “Hiện tại, các sở vẫn chưa gửi lệ phí về cho trường nên không biết có thí sinh nào đã đóng đủ 105.000 đồng. Nếu sở nào đã thu đủ số tiền này thì phải gửi danh sách tới trường để trường không thu thêm lần nữa những thí sinh đã đóng tiền. Về phía thí sinh, để chứng minh việc đã đóng tiền, cần mang theo biên lai đã đóng khi đến làm thủ tục dự thi”.

Thạc sĩ Phạm Thái Sơn - Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, cho biết: “Trong giấy báo dự thi gửi thí sinh, trường yêu cầu khi đến làm thủ tục dự thi cần mang theo biên lai đóng tiền lệ phí tuyển sinh. Nếu thí sinh chứng minh được mình đã đóng đủ 105.000 đồng thì trường không thu lại, nhưng nếu không có gì chứng minh thì bắt buộc trường phải thu đủ”. Tương tự như vậy, thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, nói: “Nếu không có thông tin chỉ đạo thêm của Bộ về việc này thì trường vẫn phải thu đúng, thu đủ theo quy định đã ban hành”.

Bà Đặng Thị Thu Kinh - chuyên viên Phòng Giáo dục chuyên nghiệp Sở GD-ĐT tỉnh Tây Ninh, cho biết: “Từ ngày 11.3 (bắt đầu nhận hồ sơ) đến trước ngày Bộ ra văn bản hướng dẫn thu phần chênh lệch tại trường tổ chức thi, Sở đã tổ chức thu lệ phí tuyển sinh theo mức 105.000 đồng/thí sinh. Các thí sinh sau này đều thu theo mức cũ 80.000 đồng”. Nói về cách xử trí, bà Kinh cho biết: “Sở đã gọi điện thoại trực tiếp tới từng thí sinh để thông báo trả lại số tiền thừa khi thí sinh đến nhận giấy báo dự thi tại Sở”.

Nhiều kiểu giải quyết thi theo cụm

Theo quy định trước đây, thí sinh có hộ khẩu thường trú tại các tỉnh, thành phố theo quy định sẽ phải dự thi bắt buộc tại các cụm thi tại thành phố Hải Phòng, Vinh, Quy Nhơn hoặc Cần Thơ. Những thí sinh thuộc diện trên nhưng tốt nghiệp THPT tại các tỉnh, thành phố khác và thí sinh tự do mới không bị bắt buộc phải dự thi tại cụm thi được chỉ định. Tuy nhiên ngày 27.5, Bộ đã có văn bản hướng dẫn, những thí sinh đã nộp hồ sơ đăng ký dự thi theo cụm nếu có nguyện vọng dự thi trực tiếp tại trường đăng ký học, sẽ được hội đồng tuyển sinh các trường hướng dẫn làm thủ tục và tạo điều kiện thuận lợi để dự thi theo nguyện vọng.

Tiến sĩ Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM, băn khoăn: “Đến thời điểm này, trường hầu như đã hoàn tất công tác gửi giấy báo, chuẩn bị phòng ốc và nhân sự cho việc tổ chức kỳ thi. Nếu theo đúng quy định của Bộ, nhiều thí sinh có nguyện vọng thay đổi cụm thi sẽ gây xáo trộn không nhỏ tới các trường. Tuy nhiên, nếu thí sinh thực sự có nguyện vọng với lý do chính đáng, trường sẽ xem xét giải quyết theo quy chế”. Thạc sĩ Hứa Minh Tuấn cho rằng: “Với thí sinh ở xa, trường sẽ tạo điều kiện để thí sinh có thể liên lạc với trường qua điện thoại để yêu cầu chuyển cụm thi. Khi đó, trường sẽ cấp bổ sung cho các thí sinh này giấy cho vào phòng thi mà không cần phải cấp lại giấy báo dự thi. Tuy nhiên, thí sinh chỉ được thay đổi trong thời gian từ nay đến cuối tháng 6. Trước ngày thi, trường sẽ chuyển toàn bộ hồ sơ ra các cụm thi để tiện giải quyết những thay đổi cụm thi cho thí sinh ở từng cụm”.

Trong khi đó, Trường ĐH Kỹ thuật công nghệ TP.HCM đưa ra quy định thí sinh đã đăng ký dự thi tại các cụm thi nếu muốn chuyển vào thi tại TP.HCM phải làm đơn xin chuyển cụm, gửi kèm 2 ảnh 3 x 4 cm qua đường bưu điện để nhà trường làm lại giấy báo dự thi. Tiến sĩ Nguyễn Tiến Dũng cho biết: “Thí sinh có nguyện vọng đổi cụm thi chỉ cần mang theo giấy báo dự thi, trường sẽ cho đổi cụm thi và cấp lại giấy báo dự thi mới. Mỗi năm trường đều có những phòng thi dự trữ cho những trường hợp này”.

Hà Ánh

>> Đổi mới kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ
>> Đổi mới kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ - Kỳ 2: Có thể chỉ một số trường tốp trên thi tuyển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.