Mỹ - Trung hội đàm thượng đỉnh

09/06/2013 03:10 GMT+7

Các chủ đề gián điệp mạng, bán đảo Triều Tiên, an ninh châu Á - Thái Bình Dương và thương mại là nội dung chính trong cuộc gặp.

Ngày 8.6 (theo giờ VN),  tại khu nghỉ dưỡng Sunnylands thuộc bang California Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt đầu cuộc hội đàm kéo dài 2 ngày về nhiều vấn đề gay cấn. Theo BBC, những chủ đề chính của cuộc hội đàm gồm gián điệp mạng, chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, an ninh châu Á và thương mại. Đây là cuộc gặp đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi ông Tập Cận Bình trở thành Chủ tịch Trung Quốc hồi tháng 3 năm nay. Phát biểu với báo giới khi bắt đầu cuộc hội đàm, ông Obama cho hay 2 nhà lãnh đạo quyết định gặp nhau sớm cho thấy tầm quan trọng của mối quan hệ Washington - Bắc Kinh. Ông Obama bày tỏ hy vọng hai nước sẽ xây dựng một mô hình hợp tác mới trên cơ sở những mối quan tâm chung và sự tôn trọng lẫn nhau.

Tổng thống Obama (phải) và Chủ tịch Tập Cận Bình tại Sunnylands
Tổng thống Obama (phải) và Chủ tịch Tập Cận Bình tại Sunnylands - Ảnh: AFP 

AFP dẫn lời ông Obama cho hay Mỹ không cố gắng kiềm chế Trung Quốc. Đây là điều mà Bắc Kinh thường cáo buộc khi Washington theo đuổi chiến lược “xoay trục” sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ngoài ra, ông Obama cũng kêu gọi hai nước sẽ hợp tác về an ninh mạng. Đáp lại, Chủ tịch Tập nhắc lại quan điểm của ông rằng: “Thái Bình Dương rộng lớn có đủ chỗ cho 2 cường quốc như Mỹ và Trung Quốc. Chúng ta gặp nhau hôm nay ở đây để vạch tương lai cho quan hệ Mỹ -Trung và đưa ra một kế hoạch chi tiết cho mối quan hệ này”.

Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đồng ý hợp tác nhằm giải quyết tranh chấp về an ninh mạng, vốn gây xung khắc trong quan hệ giữa hai nước, theo Reuters. Tháng trước, một báo cáo của Lầu Năm Góc khẳng định các tin tặc Trung Quốc đã tiếp cận được thiết kế của hơn 20 hệ thống vũ khí của Mỹ. Tuy nhiên, Trung Quốc bác bỏ cáo buộc và khẳng định họ cũng có nhiều bằng chứng cho thấy bị tấn công mạng từ Mỹ. Theo AFP, ông Obama và ông Tập không có kế hoạch gặp nhau cho tới hội nghị thượng đỉnh của nhóm G20 ở Nga vào tháng 9 tới.

Từ Đối thoại Shangri-La đến Thượng đỉnh Mỹ - Trung

Trên tờ Straits Times ngày 8.6, nhà quan sát Yang Razali Kassim, của Trường nghiên cứu quốc tế Rajaratnam thuộc Đại học Công nghệ Nanyang của Singapore, đăng bài nhận định có tựa đề From Shangri-La to Sunnylands (Từ Shangri-La đến Sunnylands). Đối thoại Shangri-La (SLD) là diễn đàn an ninh thường niên quan trọng nhất ở châu Á - Thái Bình Dương. SLD lần thứ 12 vừa diễn ra tại Singapore từ 31.5 - 2.6. Còn Sunnylands là nơi Tổng thống Barack Obama gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong 2 ngày 7 - 8.6. Bài viết đánh giá rằng SLD ảnh hưởng mạnh mẽ đến Sunnylands.

Theo đó, cuộc gặp thượng đỉnh này diễn ra chỉ vài ngày sau khi các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương kêu gọi xây dựng “lòng tin chiến lược” giữa các cường quốc nhằm kiểm soát những mối căng thẳng đang gia tăng. Chủ đề lòng tin được lặp đi lặp lại trong câu chuyện giữa các bộ trưởng quốc phòng, quan chức quân sự và các đại biểu tham dự SLD thứ 12. Chủ đề này cũng được Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh trong bài phát biểu tại SLD 12. Khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và Trưởng đoàn quốc phòng Trung Quốc Thích Kiến Quốc đều lắng nghe chăm chú thông điệp mà Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng gửi đến 2 cường quốc này.

Trong khi đó, theo nhà quan sát Yang Razali Kassim, lòng tin chỉ được xây dựng tốt nhất bằng hành động chung và đối thoại kiên nhẫn, chứ không phải là tranh cãi nảy lửa. Trong chừng mực này, mọi con mắt đang đổ dồn vào Sunnylands. Vì thế, kỳ vọng đang dâng cao, đặc biệt sau những cam kết xây dựng lòng tin chiến lược ở SLD. Nhất là khi Bắc Kinh đang lo ngại bị Washington thiết lập liên minh vây hãm ở châu Á - Thái Bình Dương.

Tác giả Yang Razali Kassim nhận định: “Thế nhưng, hai lãnh đạo đang trong giai đoạn cầm quyền khác nhau. Ông Obama đang ở nhiệm kỳ cuối, trong khi ông Tập có nguyên một thập niên nữa để làm Chủ tịch mà dự kiến ông sẽ chiếm lĩnh vũ đài châu Á - Thái Bình Dương. Liệu ông Tập có bị quay mòng mòng vì nỗi sợ hãi về một cuộc vây hãm mới? Hay ông ấy và Obama sẽ cùng tạo nên một mức tương tác mới thoải mái hơn. Mối tương tác đó sẽ định hình quan hệ giữa hai cường quốc này trong những năm tới”.

Thục Minh
(VP Singapore)

Lê Loan

>> Mỹ - Trung đối thoại về an ninh mạng
>> Mỹ, Trung phô trương sức mạnh ở biển Đông
>> Lãnh đạo Mỹ - Trung sắp hội đàm
>> Mỹ - Trung lập nhóm an ninh mạng chung
>> Mỹ trưng bày mảnh vỡ thiên thạch Nga
>> Mỹ trừng phạt Ngân hàng Ngoại thương Triều Tiên
>> Căng thẳng Mỹ - Trung về gián điệp mạng
>> Báo chí Mỹ - Trung khẩu chiến vì vấn đề Triều Tiên
>> Mỹ - Trung họp bàn về tình hình Triều Tiên
>> Mỹ-Trung đạt thỏa thuận mở rộng lệnh trừng phạt Triều Tiên
>> Học giả Mỹ - Trung và chuyện biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.