Trung Quốc phóng tàu vũ trụ Thần Châu-10

12/06/2013 03:15 GMT+7

Ngày 11.6, Trung Quốc phóng thành công con tàu vũ trụ có người lái mang tên Thần Châu-10 từ Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền thuộc tỉnh Cam Túc, theo Tân Hoa xã.

Con tàu này, được đưa lên quỹ đạo bằng tên lửa Trường Chinh-2F, chở theo 3 phi hành gia đến làm việc trên mô đun không gian Thiên Cung-1. Tại đó, họ sẽ thực hiện các thí nghiệm về y tế và kỹ thuật. Đây là sứ mệnh không gian dài nhất từ trước đến nay của các phi hành gia Trung Quốc với thời gian 15 ngày. Trong phi hành đoàn có Vương Á Bình, 33 tuổi, là người phụ nữ thứ 2 của Trung Quốc bay vào quỹ đạo sau phi hành gia Lưu Dương bay cùng tàu Thần Châu -9 hồi năm 2012.

Vương Á Bình (trái) cùng 2 đồng đội trước giờ lên đường - d
Vương Á Bình (trái) cùng 2 đồng đội trước giờ lên đường - Ảnh: AFP 

Trong một diễn biến khác, tạp chí về quân sự Kanwa Defense Review số tháng 6 dẫn lời các chuyên gia Nga cảnh báo tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc có nguy cơ bị biến dạng thân tàu và mất thăng bằng. Tàu này vốn là tàu cũ đóng từ thời Liên Xô được Trung Quốc mua lại của Ukraine về nâng cấp. Do đó, theo các chuyên gia, chất lượng thép không đồng đều có thể dẫn đến biến dạng trong những năm tới.

Văn Khoa

>> Trung Quốc phóng tàu Thần Châu 10
>> Trung Quốc sắp phóng tàu vũ trụ Thần Châu 10
>> Tàu Thần Châu 9 trở về Trái đất an toàn
>> Tàu Thần Châu 9 tách khỏi Thiên Cung 1
>> Tàu Thần Châu 9 bay vào quỹ đạo
>> Trung Quốc sắp phóng tàu Thần Châu 9
>> Trung Quốc ấn định ngày phóng tàu Thần Châu 9

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.